Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:21 GMT+7

Chung tay tiết kiệm

26/02/2014

Theo các chuyên gia, việc tiết kiệm nước không đơn thuần chỉ có tác dụng tiết kiệm chi phí tiền nước cho người sử dụng, tiết kiệm nguồn tài nguyên mà còn có tác dụng giảm áp lực cho hệ thống năng lượng được sử dụng để bơm nước đến nơi sử dụng

Theo các chuyên gia, việc tiết kiệm nước không đơn thuần chỉ có tác dụng tiết kiệm chi phí tiền nước cho người sử dụng, tiết kiệm nguồn tài nguyên mà còn có tác dụng giảm áp lực cho hệ thống năng lượng được sử dụng để bơm nước đến nơi sử dụng. Chính vì vậy, tiết kiệm nước là một trong những giải pháp quan trọng, bức thiết, không của riêng ai.

c4649a846_chung_tay_tiet_kiem_nuoc.jpg

Công nghệ tiết kiệm nước khá phổ biến trên thế giới

Có một thực tế là, dù ¾ trái đất được bao phủ bởi nước nhưng chỉ 1% là nước ngọt có thể sử dụng ngay, còn lại hầu hết là nước mặn và nước tồn tại ở dạng băng ở các cực. Nguồn nước sạch hiếm hoi này cũng đang bị ô nhiễm trầm trọng do nhiều nguyên nhân.

Là một quốc gia được thiên nhiên khá ưu ái khi hầu hết người dân đều có nước sạch để dùng, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, Việt Nam cũng rơi vào nhóm quốc gia thiếu nước sạch trầm trọng. Cụ thể, lượng nước sử dụng bình quân đầu người thấp hơn chỉ tiêu trung bình 4.000 m3/năm/người của Hội Tài Nguyên Nước Quốc Tế. Thậm chí, theo Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, đến năm 2025, lượng nước bình quân đầu người Việt Nam chỉ còn đạt hơn phân nửa con số này. 

Vấn đề tiết kiệm nước là một trong những vấn đề được quan tâm ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây vẫn là vấn đề khá mới mẻ. Tại hội thảo Tham vấn xây dựng và thúc đẩy áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật thiết bị tiết kiệm nước tại Việt Nam được tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm TKNL TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tiết kiệm nước, kể cả các tiêu chuẩn, công nghệ và thiết bị tiết kiệm nước. Trong khi đó, nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan… đã đi rất xa trong lĩnh vực này, đặc biệt là tiết kiệm nước cho khu vực tòa nhà. Do đó, Việt Nam rất cần được chia sẻ các kinh nghiệm để làm sao sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn nước.

1bcd23546_chung_tay_tiet_kiem_nuoc_2.jpg

Việc tiết kiệm nước đang ngày càng trở nên cấp thiết

Về vấn đề này, Phó giáo sư Meng – Cheih Jeffrey Lee – Đại học Khoa học và công nghệ quốc gia Taichung (Đài Loan), việc tiết kiệm nước không đơn thuần chỉ có tác dụng tiết kiệm chi phí tiền nước cho người sử dụng, tiết kiệm nguồn tài nguyên mà còn có tác dụng giảm áp lực cho hệ thống năng lượng được sử dụng để bơm nước đến nơi sử dụng. Ta có thể tiết kiệm đến 40% lượng nước sử dụng nếu lắp đặt các thiết bị tiết kiệm nước. Tuy nhiên, con số này còn có thể lên đến 70% nếu ta kết hợp đồng thời nhiều giải pháp như lắp đặt thiết bị tiết kiệm nước, bảo trì thiết bị thường xuyên và nâng cao ý thức tiết kiệm. 

Cùng ý kiến cho rằng tiết kiệm nước không đơn thuần chỉ là tiết kiệm tài nguyên mà còn là giải pháp TKNL, ông Kanako Toyosada - Phó Tổng Thư ký Hội đồng Tiết kiệm nước Châu Á (ASWC) cho hay, năng lượng sử dụng để bơm nước chiếm đến 3% tổng năng lượng tiêu thụ của một tòa nhà. Bên cạnh đó, một lượng lớn điện năng còn được sử để làm nóng nước. Do đó, đóng góp của việc tiết kiệm nước vào việc cung cấp điện ổn định là điều không thể phủ nhận. Tiết kiệm nước giờ trở nên đơn giản hơn bởi những thiết bị tiết kiệm nước đã dần trở nên phổ biến trên thế giới như vòi hoa sen tiết kiệm nước, bồn cầu 2 chế độ xả… 

Để tiết kiệm nước hiệu quả, theo giáo sư Saburo Murakawa - Đại học Hiroshima (Nhật Bản), kinh nghiệm từ Nhật Bản cho thấy, để tiết kiệm nước trong quá trình sử dụng, điều quan trọng nhất là việc thay đổi thiết bị sử dụng nước. Khi lên kế hoạch cho hệ thống cấp nước phù hợp cho một tòa nhà thì yếu tố quan trọng nhất là phải tính toán chính xác nhu cầu nước của tòa nhà, từ đó hệ thống cấp nước trong mỗi tòa nhà sẽ được thiết kế theo hướng tiết kiệm. 

Có thể tiết kiệm nước bằng nhiều giải pháp, tuy nhiên, việc thiếu một tiêu chuẩn chung cho tiết kiệm nước đang là rào cản lớn nhất cho việc này. Do đó, thời gian tới, dự kiến, Hội đồng tiết kiệm nước Việt Nam sẽ được thành lập. Đây được cho là một trong những động thái quan trọng nhằm đưa hoạt động tiết kiệm nước trở nên bài bản, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác mạnh mẽ hơn trong việc chuyển giao công nghệ và cung cấp thiết bị cho lĩnh vực mới mẻ nhưng còn đầy tiềm năng này. 

Bảo Anh