Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:57 GMT+7

Dự án chiến thắng Giải Thưởng Của Năm được công bố

15/03/2014

Chương trình Giải thưởng Của Năm 2013 đại diện cho sự thay đổi toàn cầu về vấn đề sử dụng năng lượng tái tạo với đã chính thức công bố dự án chiến thắng trong năm nay.

Chương trình Giải thưởng Của Năm 2013 đại diện cho sự thay đổi toàn cầu về vấn đề sử dụng năng lượng tái tạo với đã chính thức công bố dự án chiến thắng trong năm nay. Các dự án có giải đều là những dự án xuất sắc nhất trong 5 lĩnh vực công nghệ năng lượng tái tạo bao gồm năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh khối, năng lượng địa nhiệt và khí hydro.

Các dự án có giải đều được lựa chọn và đánh giá bởi Thế Giới Năng Lượng Tái Tạo và Kỹ Thuật Năng Lượng và là những đại diện tiêu biểu cho mỗi công nghệ năng lượng tái tạo. Dự án thắng cuộc sẽ được thông báo tại hội nghị Thế Giới Năng Lượng Tái Tạo Bắc Mỹ và Expo tại Orlando, Florida.

Giám khảo đánh giá các dự án dựa trên công nghệ và tính hiệu quả mà các dự án mang lại đối với các ngành công nghiệp cũng như đối với cộng đồng.  

Sau đây là một số dự án tiêu biểu.

Quang Năng

Giải nhất: Dự án “Điện quang năng thắp sáng 57 làng vùng sâu vùng xa”

Nằm sâu trong Andhra Pradesh ở Nam Ấn Độ, cho tới bây giờ vẫn còn hang tram dân làng phải dùng nến để chiếu sang, để làm việc và sinh hoạt. Rất nhiều người trong số họ còn chưa bao giờ nhìn thấy ánh đèn điện. Hệ Thống Quang Điện đã giúp mang ánh điện về với 57 làng xã vùng sâu vùng xa này, dù đó không phải một việc đơn giản.

2d32b17a3_6.jpg

Để đưa điện về mỗi làng, các kỹ sư buộc phải đi bộ qua những con đường mòn hoang vu, bang qua sông, suối trong khi phải mang theo các thiết bị để lắp đặt hệ thống, gồm 1 tấm pin quang năng, gạch, dây dẫn, bảng điện, pin, v.v. Sau vài ngày vận chuyển đến nơi, các kỹ sư mới có thể lắp đặt một giàn điện quang năng 8 kW và thành quả là ánh điện đã được mang tới các bản làng. 

Giải nhì: Mô hình Điện Quang Năng Agro

Ở Gujarat, Ấn Độ, có một dự án vừa cung cấp điện năng vừa mang lại lợi ích nông nghiệp. Đó chính là dự án Điện Quang Năng Agro 3 MW. Mô hình trải dài trên 17.5 acres đất nông nghiệp ở vùng sâu vùng xa.

03fd92df6_5.jpg

Đây có thể coi là một mối quan hệ cộng sinh khi các tấm pin quang năng vừa sản xuất điện từ năng lượng mặt trời mà nó thu được, lại vừa tạo ra bóng râm cho cây trồng. Khi các tấm pin được rửa để đảm bảo tính hiệu quả thì các loại cây trồng bên dưới cũng được tưới nước. Sau khi thu hoạch, phần còn lại của cây được dùng làm phân bón để cải thiện đất.

Dự án đã giúp tạo ra việc làm cho hơn 100 nông dân. Các loại rau củ trồng được có thể đem bán ở chợ hoặc do các nông dân tự chia nhau.

Khí Hydro

Giải nhất: Dự án Thủy Điện Xiangjiaba

3fb2cbc0b_8.jpg

Nằm trên dòng sông Jinsha , dự án thủy điện Xiangjiaba đại diện một phần cho chương trình chuyển tiếp điện từ miền tây sang đông Trung Quốc. Tận dụng các máy phát điện làm lạnh khí hydro có công suất 800 MW, tất cả 4 máy được đặt dưới lòng đất hiện đều đang hoạt động tốt, với tổng công suất lên đến 3,200 MW.

Giải nhì: Nhà máy điện North Fork sông Skokomish 

Thêm một sang kiến giúp giải quyết cả vấn đề về môi trường lẫn năng lượng, đó là dự án Nhà Máy Điện North Fork sông Skokomish và con đường dọc sộng Skokomish, Washinton. Nhà máy vừa sản xuất điện lại vừa thể hiện sự quan tâm đối với môi trường sống của các loài cá trên sông Skokomish. Với công suất 3.6 MW, nhà máy cung cấp một hệ thống giúp cá hồi có thể di chuyển.

666eaa483_7.jpg

Hai cái đập đã ngăn chặn các loài cá di chuyển từ những năm 1920, nhưng giờ đây, nhờ có North Fork mà chúng có thể bơi ngược dòng một cách an toàn.

Địa Nhiệt

Nhà Máy Địa Nhiệt Đồi McGinness

Tìm ra nguồn năng lượng vẫn là một trong những khó khăn lớn nhất trong việc phát triển địa nhiệt. Dù các nguồn địa nhiệt có thể nhìn thấy được trên mặt đất, việc thi công vẫn không thể đảm bảo sẽ diễn ra thành công 100%. Đó là lý do tại sao dự án nhà máy địa nhiệt đồi McGinness lại trở thành một dấu ấn đáng nể.

115f0e6a3_9.jpg

Dự án được phát triển bởi ORMAT, nằm ở Nevada, Mỹ và có công suất 30 MW. Dự án gồm nhiều công nghệ dò tìm năng lượng vô cùng tân tiến, các cuộc kiểm tra và thử nghiệm sát sao, gồm địa hóa học, lên bản đồ địa chất, điều tra lực hấp dẫn, lên mô hình 3-D GIS. 

Đội ngũ thi công dự án cũng tránh gây ra ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của các loài động vật địa phương bằng cách giảm thiểu tối đa tiếng ồn, liên tục thực hiện nghiên cứu về ảnh hưởng của dự án, v.v.

Năng lượng gió

Giải nhất: Dự án Năng Lượng Gió Bison

Giai đoạn 2 và 3 của dự án Bison đã đi vào hoạt động từ cuối tháng 12 ở Mỹ, cung cấp thêm 210 MW công suất điện cho lưới điện. Đây là dự án nằm ở Bắc Dakota, hiện tại tổng công suất đã lên đến 292 MW, là đại diện tiêu biểu cho mục tiêu chuyển đổi từ dùng than sang các loại năng lượng tái tạo. 

b0490bb31_0.jpg

Điểm đặc biệt của dự án Bison đó là hệ thống dự trữ năng lượng. Khi gió mạnh, nhu cầu điện lại thấp, Bison có thể dự trữ năng lượng tại các nhà máy thủy điện ở Canana và sau đó có thể tận dụng khi cần.

Giải nhì: Nông trại gió Sông Marble

Nông trại gió sông Marble là dự án có công suất 216 MW, cũng là dự án đầu tiên tại Bắc Mỹ sử dụng tua-bin gió V-112 có công suất 3 MW. Dự án khởi công từ 2005 và đã trải qua nhiều lần thảo luận kỹ lưỡng về cách thi công cũng như các tác động của dự án đối với môi trường.

Hơn 150 người thuê đã thu lợi trực tiếp từ dự án, điều đó đã phần nào thể hiện giá trị mà dự án mang lại đối với cộng đồng.

Năng lượng sinh khối

Giải nhất: BioDigester Sacramento

Các bãi rác thải đã trở thành một vấn đề toàn cầu, thu hút nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây dù nhiều biện pháp như tái chế rác thải đã được đưa vào thực tiễn. Đó là lý do tại sao thành phố Sacramento, California đã phát triển BioDigester Sacramento, hệ thống sinh học phân hủy rác lớn nhất nước Mỹ.

69f5c1002_body01383929939196.jpg

Hệ thống có thể phân hủy 10,000 tấn thức ăn và rác thải nông nghiệp mỗi năm thay vì để chúng nằm trong các bãi rác. Hệ thống có thể tạo ra khoảng 2 MW năng lượng dưới dạng nhiệt, điện và khí gas. Ví dụ, nó có thể tạo ra 200,000 gallon diesel cũng như một số loại phân bón cho hơn 20,000 acres đất nông nghiệp.

Dự án đã mang lại công việc cho nhiều người và tạo ra giá trị kinh tế là 10 triệu USD.

Giải nhì: Trung tâm năng lượng tái tạo Gainesville

Trung tâm năng lượng tái tạo Gainesville 100 MW (GREC) nằm ở Gainesville, Florida vừa đi vào hoạt động vào hè này. Dự án sử dụng cả lò hơi và tua-bin để giảm lượng khí thải và đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của MACT. 

b2148a23a_body01383929943929.jpg

GREC sử dụng gỗ thừa từ các cánh rừng và từ hoạt động của các nhà máy cưa, gỗ thừ từ các đô thị và từ các trận bão. Là một đại diện cho phát triển năng lượng sạch, GREC phải tuân thủ luật về sử dụng gỗ và được thiết kế để đảm bảo sự tồn tại và phát triển lâu dài của các cánh rừng.

Thanh Thảo (Theo Renewableenergyworld.com)