Thứ bảy, 21/09/2024 | 18:54 GMT+7

Tiếp tục triển khai Chương trình MTQG về SDNLTK&HQ

30/12/2013

Ông Nguyễn Văn Long – Phó Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng cho biết, trong những năm 2011, 2012 và năm 2013, các nhóm nội dung một cách bài bản, toàn diện và đạt kết quả rất khả quan.

3ffd6f01e_1_resize_resize.jpgTrong giai đoạn 1 (2006-2010), Chương trình MTQG về SDNLTK&HQ đã tiết kiệm được 4.900 k TOE, tương đương với 3,4% tổng năng lượng tiêu thụ. Trong giai đoạn 2 (2011-2015), Chương trình sẽ tiếp tục triển khai thực hiện 4 nhóm nội dung đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1427/QĐ-TTg. Tuy nhiên, trong 4 nhóm nội dung đó Chương trình sẽ tập trung hơn vào một số hoạt động và nội dung cụ thể, đặc biệt là thực hiện mạnh mẽ hơn 2 nội dung TKNL trong sản xuất công nghiệp và trong giao thông vận tải.

Ông Nguyễn Văn Long – Phó Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng cho biết, trong những năm 2011, 2012 và năm 2013, các nhóm nội dung một cách bài bản, toàn diện và đạt kết quả rất khả quan. Những hiệu ứng tích cực cho thấy sự thành công rõ rệt của Chương trình đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. 

Để có những kết quả đó, trước hết, việc ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã góp phần hoàn thiện và thể chế hóa đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về phát triển năng lượng quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng, khai thác và sử dụng hợp lý, có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trong nước, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ môi trường và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cùng với đó, các chương trình quản bá sản phẩm tiết kiệm năng lượng tiếp tục được triển khai và thu được thành công như: bình nước nóng năng lượng mặt trời, chuyển đổi đèn compact và bóng đèn huỳnh quang gầy T8, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh… đã được người tiêu dùng chấp nhận và sử dụng rộng rãi. 

Chương trình nhãn năng lượng trên thị trường đã tạo ra sự minh bạch về hiệu suất năng lượng giữa các thương hiệu, nhãn năng lượng đã tạo được sự cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp về đẳng cấp. Đây là dấu hiệu tốt khẳng định hiệu quả của chương trình dán nhãn năng lượng (qua việc cấp giấy chứng nhận cho 1577 chủng loại sản phẩm 10 loại trang thiết bị phải dán nhãn theo Quyết định số 51/2011/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó dãn nhãn cho 155 chủng loại thiết bị chiếu sáng, gần 700 chủng loại quạt điện, 278 sản phẩm điều hòa không khí, 154 sảm phẩm máy giặt, 285 sản phẩm nồi cơm điện, 5 san phẩm động cơ và 30 sản phẩm máy biến áp phân phối). Tiếp đến là Cuộc vận động phong trào “Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm năng lượng” năm 2011, 2012 đã thu được thành công thông qua số hộ gia đình cuộc vận động đã lên tới hơn 300.000 hộ gia định tại 02 Thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Năm 2012 cuộc vận động đã được triển khai, nhân rộng trên 10 tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp, Bình Thuận…

Bên cạnh đó, mạng lưới các tổ chức tư vấn, trung tâm tiết kiệm năng lượng đã hình thành trên phạm vi cả nước; Nhiều dự án trình diễn trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng đã đạt hiệu quả cao, góp phần giảm giá thành sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp; Các dự án trong lĩnh vực chiếu sáng và khí sinh học đã thành công, vượt chỉ tiêu… Việc tổ chức thành công sự kiện Giờ trái đất năm 2011 2012 và 2013 là một trong những minh chứng cho sự thành công của Chương trình.

Cũng trong những năm 2011-2013, công tác giáo dục về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được vào hệ thống giáo dục Quốc gia. Trong năm 2012, hầu hết các trường trong hệ thống giáo dục đã thực hiện giảng dạy, triển khai các hoạt động mang nội dung sử dụng NLTKNL và HQ. Năm 2012, Chương trình đã tổ chức một số cuộc thi về sử dụng SDNLTK&HQ cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhằm thúc đẩy các đơn vị trọng điểm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn năng lượng, Chương trình đã tổ chức triển khai thực hiện áp dụng mô hình quản lý năng lượng, tiêu chuẩn Hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001 cho các cơ sở sử dụng năng lượng. Trong năm 2012, Chương trình đã đào tạo cho 55 doanh nghiệp với hơn 100 cán bộ và 45 chuyên gia đã tham dự các khóa đào tạo về hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001. Đào tạo về tối ưu hóa hệ thống hơi trong công nghiệp đã thu hút được 52 doanh nghiệp với hơn 80 cán bộ và 28 chuyên gia về lò hơi tham dự. Hiện nay, Văn phòng TKNL đã và đang cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật cho 11 doanh nghiệp triển khai hệ thống ISO 50001, trong đó chủ yếu là các  doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, sản xuất giấy, dệt may và  chế biến thủy sản... Khuyến khích và hộ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiêu thụ năng lượng hàng năm nhỏ hơn 1000 TOE) thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tổ chức đào tạo kiểm toán viên năng lượng, tính đến 2012 đã tổ chức được 04 lớp kiểm toán viên năng lượng với 110 kiểm toán viên đã được đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề trên toàn quốc, cơ bản đáp ứng được nhu cầu kiểm toán của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên toàn quốc. Dự kiến trong nawm2013 sẽ đào tạo khoảng 100 kiểm toán viên năng lượng cho các đơn vị tư vấn.

Có thể thấy, việc thực hiện Chương trình MTQG về SDNLTK&HQ đã góp phần thúc đẩy các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của toàn xã hội. Đồng thời tạo bước chuyển biến, đột phá trong việc nâng cao và cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng ở các lĩnh vực. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình vẫn còn nhiều tồn tại như: Nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp còn hạn chế, chưa sẵn sàng tiếp cận với thông tin về công nghệ và các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, doanh nghiệp không có vốn hoặc không tiếp cận được những khoản vay tín dụng ưu đãi cho các dự án tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư thay thế dây chuyền công nghệ lạc hậu bằng dây chuyền công nghệ hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng chưa hiệu quả. Nhiều cơ quan, đơn vị và một số trung tâm TKNL chưa thật sự chủ động, tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ được giao. Đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, giao thông vận tải và tại các địa phương còn hạn chế. Do vậy, việc thực hiện kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này để xác định các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tư vấn xây dựng dự án, tìm nguồn tài chính cho các dự án tiết kiệm năng lượng còn yếu và thiếu. Thiết nghĩ, để chương trình phát huy hiệu quả, thời gian tới cần sớm khắc phục những tồn tại vướng mắc, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và tuân thủ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Năm 2011, lượng điện năng tiết kiệm được là 5.969 GWh điện thương phẩm, tương đương với 5,9%. Năm 2012, lượng điện năng tiêu thụ tiết kiệm được là 9.942 GWh điện thương phẩm, tương đương với 8,6%. Dự kiến hết năm 2015, tổng năng lượng tiêu thụ tiết kiệm được khoảng hơn 6%, đúng với kế hoach đã được Thủ tướng phê duyệt


Minh Quang