Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:16 GMT+7

Hải Dương: Tiết giảm ít nhất 1,5% tổng lượng điện thương phẩm

27/11/2013

Hải Dương đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ DN, hộ gia đình trên địa bàn thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện.

Với mục tiêu tiết giảm ít nhất 1,5% tổng lượng điện thương phẩm, thời gian qua, Hải Dương đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ DN, hộ gia đình trên địa bàn thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tuấn Ngọc, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết tình hình tiết kiệm điện trên địa bàn Hải Dương trong 10 tháng đầu năm 2013?

365ab36cb_anhbaihd_1_1.jpg

Hộ gia đình là một trong những đối tượng được Hải Dương đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện 

Thời gian qua, công tác tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được thực hiện mạnh mẽ nhằm tiết kiệm chi phí cho DN, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các hộ gia đình, toàn xã hội cũng như đảm bảo môi trường sống tốt cho cộng đồng.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Hải Dương đã thực hiện nhiều buổi tuyên truyền đến các đối tượng sử dụng năng lượng trọng điểm như DN, cơ quan, các tổ dân phố, các hộ gia đình trên địa bàn bằng các clip trên kênh truyền hình Hải Dương, tờ rơi tiết kiệm điện…

Riêng với đối với hộ gia đình, bên cạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi còn phối hợp với tổ dân phố và hội phụ nữ để tuyên truyền tiết kiệm điện sâu đến đến các địa phương bằng cách phát tài liệu, tờ rơi tiết kiệm điện… Do phụ nữ là đối tượng “tay hòm chìa khóa”, có vai trò rất lớn trong việc tiết kiệm điện trong hộ gia đình nên chúng tôi chủ yếu đánh vào đối tượng này để hoạt động tiết kiệm điện được thực hiện thường xuyên và mang lại hiệu quả cao nhất. Sau một thời gian triển khai, ý thức tiết kiệm điện tại đối tượng hộ gia đình đã thay đổi rõ rệt.

Đặc biệt, năm 2013, lần đầu tiên Hải Dương đã tổ chức phong trào Hộ gia đình tiết kiệm điện. Cuộc thi thu hút khoảng 10.000 hộ gia đình tham gia và mỗi hộ gia đình đạt giải “hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” sẽ tiết giảm được khoảng 10% lượng điện tiêu thụ trong 3 tháng (10, 11, 12) so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, để công tác tiết kiệm điện được phổ biến sâu đến các huyện của Hải Dương, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương cũng đã tổ chức tặng 300 bóng đèn compact cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện Gia Lộc. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tổ chức cải tạo lại hệ thống điện bằng cách lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact thay thế hệ thống đèn sợi đốt cho một số hộ nghèo trên địa bàn huyện Gia Lộc. Đồng thời, công ty cũng phối hợp với tỉnh đoàn và sở giáo dục để tuyên truyền tiết kiệm điện khu vực trường học… Với những giải pháp này, sản lượng điện tiết kiệm trong 10 tháng đầu năm đã đạt khoảng 25 triệu kWh.

Sau một thời gian triển khai, ông đánh giá như thế nào về sự thay đổi ý thức của các đối tượng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

Đến nay, các đối tượng sử dụng điện đã nhận thức được sử dụng điện tiết kiệm sẽ mang lại lợi ích cho chính họ nên rất có ý thức tiết kiệm điện. Đơn cử như nhiều DN trên địa bàn đã chủ động tham gia chương trình cam kết giảm 10% lượng điện tiêu thụ với Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương như: Công ty bia Hải Dương, Công ty thép Hòa Phát, Nhà máy Ford Việt Nam, Công ty Xi măng Hoàng Thạch… Sau khi tham gia chương trình này, họ đã chủ động đầu tư công nghệ hiện đại để tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, DN cũng chủ động chuyển đổi ca làm việc từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm để hạn chế việc sử dụng điện vào giờ cao điểm, từ đó giảm áp lực lên lưới điện quốc gia.

Hay với các DN chiếu sáng công cộng, để tiết kiệm điện, các DN này đã cam kết tiết giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm tối của toàn hệ thống. Theo đó, DN đã cắt giảm bớt đèn biển quảng cáo vào giờ cao điểm; Lập phương thức vận hành hợp lý, đóng muộn, cắt sớm; Điều chỉnh thời gian đóng cắt theo mùa… để vừa đảm bảo hiệu quả chiếu sáng, vừa đảm bảo hiệu quả tiết kiệm điện.

Để đẩy mạnh hiệu quả công tác tiết kiệm điện, sắp tới Hải Dương sẽ tập trung vào những hoạt động gì?

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho những đối tượng sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các em học sinh tại 5 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hải Dương. Tôi cho rằng đây là một trong những đối tượng quan trọng cần đẩy mạnh tuyên truyền vì dù còn nhỏ tuổi nhưng nếu được giáo dục ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ý thức tiết kiệm điện sẽ được tạo thành thói quen cho các em khi lớn lên. Bản thân con tôi ở nhà, sau khi được dạy tiết kiệm điện, không những cháu có ý thức tắt các thiết bị điện sau khi sử dụng mà cháu còn nhắc nhở tôi mỗi khi tôi quên làm việc đó. Theo tôi, đây là những hiệu quả rất tích cực.

Xin cảm ơn ông!
Theo Báo Kinh tế VN