Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:13 GMT+7

Nhân lực quản lý năng lượng: Tiềm năng bị bỏ ngỏ

14/11/2013

Theo dự báo, giai đoạn 2020 – 2030, Việt Nam xuất hiện sự mất cân đối cung cầu các nguồn năng lượng nội địa, đến 2050 nhiều khả năng chuyển từ nước xuất khẩu thành nước nhập khẩu năng lượng.

Theo dự báo, giai đoạn 2020 – 2030, Việt Nam xuất hiện sự mất cân đối cung cầu các nguồn năng lượng nội địa, đến 2050 nhiều khả năng chuyển từ nước xuất khẩu thành nước nhập khẩu năng lượng. Để giải quyết thách thức đó, bên cạnh các giải pháp vĩ mô, một đội ngũ nhân lực giỏi được đào tạo bài bản hiện là vấn đề cấp thiết.

Xây dựng chiến lược đào tạo

Trong nhiều năm qua, vấn đề về năng lượng trở nên nóng hơn bao giờ hết, chưa có lúc nào mà cả chính quyền, doanh nghiệp và người dân lại đặt mối quan tâm của mình vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Thực tế cho thấy, Quản lý năng lượng (QLNL) vẫn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam và nước ta chưa có chiến lược đào tạo về QLNL chính quy với giáo trình chuyên sâu được nghiên cứu xây dựng bài bản.

Các kiến thức về quản lý năng lượng được khai thác cơ bản, giảng dạy đi kèm cho sinh viên các ngành thuộc khối Điện - Kỹ thuật tại các cơ sở đào tạo. Kinh nghiệm tại các nước phát triển cho thấy, đội ngũ nhân lực QLNL cần được đào tạo và hoàn thiện thuộc các lĩnh vực: quản lý, nghiên cứu và phát triển công nghệ vận hành.

d0b11d7af_trien_lam_nang_luong.jpg

Hội thảo và triển lãm Quốc tế "Trải nghiệm Năng lượng Xanh và hiệu quả Xperience Eficiency 2013".

Đa dạng hóa cách thức đào tạo

Để có một đội ngũ nhân lực giỏi, cần huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ công tác đào tạo như việc khuyến khích và cử chuyên gia theo học các chương trình QLNL tại các nước phát triển, đào tạo tại chỗ theo giáo trình bài bản, hiện đại hoặc phối hợp cùng các DN và chuyên gia với các chương trình đào tạo hoặc sự kiện cho người dân nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên… nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng hiệu quả, cùng các kiến thức về QLNL.

Chẳng hạn như Schneider Electric, chuyên gia quản lý năng lượng toàn cầu mới đây đã tổ chức sự kiện Hội thảo và Triển lãm quốc tế “Trải nghiệm Năng lượng Xanh và hiệu quả 2013” tại Dinh Thống Nhất (TP HCM) vào ngày 25-26/10. Sự kiện được ủng hộ bởi Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương đã cung cấp các kiến thức về quản lý năng lượng cho hơn 2.000 khách tham gia.

Trước đó, Schneider Electric cũng đã triển khai nhiều hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của giới trẻ về tiêu thụ năng lượng thông minh bao gồm cuộc thi có quy mô toàn cầu “Go Green in the City" dành cho các sinh viên kinh tế và kỹ thuật ưu tú từ Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Mỹ, Ấn Độ, Nga, Trung Quốc, Brazil, Mexico, Canada và 9 quốc gia Đông Á: gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Giải thưởng dành cho đội chiến thắng là cơ hội phỏng vấn thực tập tại Schneider Electric nội địa hoặc toàn cầu và chuyến tham quan vòng quanh thế giới đến các văn phòng Schneider Electric.

Cuộc thi sẽ được tiếp tục phát động vào mùa hè năm 2014.

Hay chương trình Đại học Năng lượng trực tuyến hoàn toàn miễn phí đã cung cấp kiến thức về QLNL cho 340.000 chuyên gia, người dân tại các quốc gia trên thế giới.

Thep PetroTimes