Thứ tư, 01/05/2024 | 17:13 GMT+7

Nhật Bản có thể chịu đựng mùa Đông không hạt nhân

02/10/2013

Nhật Bản sẽ tránh được tình trạng thiếu hụt điện năng trong mùa Đông năm nay ngay cả khi toàn bộ 50 lò phản ứng hạt nhân của nước không hoạt động.

Theo tính toán của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) ngày 1/10, Nhật Bản sẽ tránh được tình trạng thiếu hụt điện năng trong mùa Đông năm nay ngay cả khi toàn bộ 50 lò phản ứng hạt nhân của nước không hoạt động.

73d688e6e_avatar_3.jpg

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

METI công bố một văn bản do một ủy ban gồm các chuyến gia thảo luận về tình hình điện năng ở nước này cho biết: “Ở tất cả các khu vực mà 9 công ty điện lực khu vực phụ trách, khả năng cung ứng điện năng được cho là đã vượt quá nhu cầu tới 3%, mức thấp nhất để đảm bảo cung ứng điện năng ổn định."

Công ty điện lực Hokkaido (HEPCO) phụ trách hòn đảo lớn ở cực Bắc nước này được cho là sẽ đảm bảo được 6,9% điện năng so với nhu cầu dự kiến trong tháng Hai hoặc khoảng 39.000 kW thời điểm nhu cầu sưởi ấm đạt đỉnh điểm.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản sẽ cân nhắc các giải pháp xử lý các tình huống khẩn cấp ở Hokkaido nhờ phương án dẫn một lượng điện năng nhất định từ hòn đảo chính Honshu.

Dựa vào nội dung thảo luận của ủy ban này, Chính phủ dự kiến sẽ quyết định các biện pháp tiết kiệm năng lượng cần thiết cho mùa Đông sớm nhất là vào cuối tháng 10/2013. Như đã thực hiện trong mùa Hè này, chính phủ có thể sẽ kêu gọi người dân và các công ty hợp tác tiết kiệm điện năng thay vì ấn định các mục tiêu tiết kiệm bằng những con số.

Các mức cung ứng điện năng dôi dư của Công ty điện lực Kansai và Kyushu được cho là đều ở mức 3% song có thể sẽ còn điện dôi dư từ các công ty khác bổ sung cho hai công ty này.

Các nhà máy nhiệt điện đang bù đắp phần thiếu hụt của năng lượng nguyên tử sau sự cố tồi tệ tại tổ hợp hạt nhân Fukushima 1 của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) hồi năm 2011.

Toàn bộ 50 lò phản ứng ở Nhật Bản hiện đang trong trạng thái “ngủ yên” sau khi hai lò phản ứng duy nhất ở miền Tây Nhật Bản vừa tạm ngừng để tiến hành kiểm tra định kỳ vào tháng 9/2013. 

Hơn 10 lò phản ứng hiện đang được kiểm tra để xác nhận liệu có đủ an toàn để tái khởi động dựa trên các quy định hạt nhân mới được áp dụng hồi tháng 7/2013 hay không. Tuy nhiên, không có lò phản ứng nào trong số này có thể được tái khởi động đến cuối năm nay vì các thủ tục thẩm định được cho là sẽ ngốn nhiều thời gian.

Thúy Hằng