Thứ năm, 25/04/2024 | 18:41 GMT+7

Đưa điện gió đến gần hơn những nơi cần có điện

24/09/2013

Các kiến trúc sư Hà Lan đang tìm kiếm những phương pháp để đưa tua bin gió đến những nơi cần năng lượng, bất chấp đó là những sườn đồi hẻo lánh.

Các kiến trúc sư Hà Lan đang tìm kiếm những phương pháp để đưa tua bin gió đến những nơi cần năng lượng, bất chấp đó là những sườn đồi hẻo lánh.

ca0c04933_minh_flower183.jpg

Trong khi hầu hết chúng ta sẽ ủng hộ việc xây dựng các trang trại điện gió, nhưng điều này có thể sớm thay đổi nếu một người nào đó đề nghị xây dựng trang trại điện gió ở ngay gần khu vực của chúng ta. Thay vì xây dựng một vài trạm điện gió lớn nằm rải rác khắp lãnh thổ, các kiến trúc sư đã đưa ra một cấu trúc có thể đưa những tua bin kém hiệu quả kết hợp với nhau và đặt chúng ở gần hơn với người sử dụng điện.
 
Sử dụng tua bin 3 cánh sẽ dẫn tới những vấn đề tương tự như những vấn đế mà các nhà xây dựng trang trại gió gặp phải, vì vậy, nhóm nghiên cứu chọn những tuabin kém hiệu quả hơn mà lại không khó để sử dụng thay thế.
 
Nhóm thiết kế đã sáng tạo dựa trên một loại tuabin đang hiện hành có tên là Eddy. Eddy có thể được lắp ráp trong thời gian chưa đầy 1 giờ, an toàn để sử dụng trong tốc độ gió lên tới 120 mph và có tuổi thọ ít nhất 20 năm. Cấu trúc điện gió dạng cây đặc trưng bởi một thanh thép rỗng với các nhánh phía trên. Các nhánh này sẽ chĩa ra làm 3 nhánh khác hay gọi là tuabin dạng Eddy 12 nhánh và có thể phát triển ở khuôn viên đô thị như tại các công viên, phố hay đường.
 
Mặc dù tuabin hình hoa có hiệu suất nhỏ hơn tuabin 3 nhánh lớn nhưng nó được thiết kế để lắp đặt tại những nơi không thể lắp đặt tuabin lớn không thể vươn tới.
 
Cấu trúc tuabin hình hoa có thể tạo ra hơn 13000 kWh mỗi năm ở tốc độ gió trung bình là 5 m/s và tạo ra 42,8 db tiếng ồn ở tốc độ 12 m/s. Sản lượng điện hàng năm của 1 cấu trúc 12 tuabin mỗi năm tại tốc độ gió trung bình là 55.000 kWh.
 
 Lê My Theo Gizmag.com