Thứ năm, 25/04/2024 | 22:21 GMT+7

Công tơ điện tử đo xa - giải pháp nâng cao chất lượng quản lý và sử dụng điện tiết kiệm

10/09/2013

Thay thế công tơ cũ bằng công tơ đo đếm điện tử thông minh đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của pháp luật về đo lường là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng điện tiết kiệm và góp phần phát triển lưới điện thông minh.

Phát triển lưới điện thông minh với công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhu cầu tiêu dùng điện đang vấn đề được quan tâm. Trong đó, thay thế công tơ cũ bằng công tơ đo đếm điện tử thông minh đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của pháp luật về đo lường là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng điện tiết kiệm và góp phần phát triển lưới điện thông minh.
 
9804a45db_a3.jpg

Kiểm định công tơ điện tử đo xa.
 
Thực hiện Quyết định số 1670/QĐ-TTg, ngày 8-11- 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam”, ngành Điện các cấp đang nỗ lực chỉ đạo công tác cải tạo lưới điện bảo đảm lộ trình theo kế hoạch. Qua đó, nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tạo điều kiện nâng cao năng suất lao động, giảm nhu cầu đầu tư vào phát triển nguồn và lưới điện. Đồng thời tăng cường khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tại Bắc Ninh, được sự đồng ý của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, từ nay đến cuối năm 2013, Công ty Điện lực Bắc Ninh sẽ đầu tư khoảng 48,6 tỷ để thay thế hệ thống công tơ đo đếm hiện tại bằng hệ thống công tơ đo đếm điện tử 1 giá có tính năng đo xa qua sóng radio RF với nhiều tính năng nổi trội. Trong đó riêng thị xã Từ Sơn được ưu tiên đầu tư 32,6 tỷ đồng để triển khai tại 7 xã, phường.

Dự kiến, từ nay đến hết năm 2013, gần 17.000 công tơ điện công nghệ cũ sẽ được thay thế bằng công tơ điện tử đo xa. Thời gian thực hiện trong 3 tháng, từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2013. Với khối lượng khoảng hơn 11.300 công tơ 1 pha và hơn 5.300 công tơ 3 pha. Thị xã Từ Sơn hiện có hơn 37.000 hộ dân (7 phường và 5 xã), hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ và nhiều KCN, CCN làng nghề. Sản lượng điện tiêu thụ luôn đạt mức tăng trưởng cao, năm sau cao hơn năm trước. Riêng điện cho sản xuất công nghiệp chiếm tỷ trọng gần 70%, điện sinh hoạt tiêu dùng 25%, còn lại là các thành phần khác.

Việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm luôn được Điện lực thị xã đặt lên hàng đầu. Từ Sơn là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh trong việc áp dụng công tơ điện tử đo xa thông minh, đặc biệt đối với khách hàng sử dụng công tơ điện tử 3 giá phục vụ cho sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Các khách hàng này đã tham gia tích cực vào việc điều hòa biểu đồ phụ tải của toàn hệ thống điện bằng cách chuyển công suất sử dụng từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm. Với chính sách giá điện của nhà nước hiện nay, nếu sử dụng điện hợp lý khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất cho doanh nghiệp (giá điện giờ thấp điểm thấp hơn từ 35% - 37% so với giá giờ bình thường và thấp hơn 64% - 67% so với giá giờ cao điểm).

Đối với mỗi hộ gia đình thì việc sử dụng điện tiết kiệm là tiết kiệm một phần lớn chi phí cho chính gia đình mình. Tiết kiệm điện không chỉ góp phần giảm mức tiêu thu điện, tiêu thụ năng lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất, cho sinh hoạt mà còn góp phần giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường.

Sử dụng công tơ điện tử đo xa ngoài việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý của ngành Điện như tự động hóa khâu ghi chỉ số công tơ, quản lý khách hàng, phát hành hóa đơn chính xác, giúp quá trình theo dõi, cập nhật số liệu, vận hành công tơ thuận tiện, còn tăng năng suất lao động, giảm thiểu sai sót trong việc ghi chỉ số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Người tiêu dùng còn theo dõi được mức độ sử dụng điện của gia đình thông qua mạng Internet, phát hiện và thông báo kịp thời cắt điện sau công tơ của khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Các loại công tơ điện tử được đưa vào sử dụng trên lưới đều bảo đảm tính pháp lý về đo lường, được Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng phê duyệt mẫu, kiểm định trước khi sử dụng và được triển khai lắp đặt rộng rãi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Thúy Hằng