Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:13 GMT+7

Xe năng lượng mặt trời chạy được 20km

19/08/2013

Để thực sự không thải CO2, xe điện cần chạy hoàn toàn bằng điện từ các nguồn sạch. Đó là những gì nguyên mẫu xe P-MOB làm được... miễn là không chạy quá xa.

Để thực sự không thải CO2, xe điện cần chạy hoàn toàn bằng điện từ các nguồn sạch. Đó là những gì nguyên mẫu xe P-MOB làm được... miễn là không chạy quá xa.

Xe điện vẫn bị chỉ trích là chỉ "xanh" vì sử dụng nguồn điện để sạc pin. Chúng không phát thải CO2 khi chạy nhưng các nhà máy điện đốt than để cấp điện cho chúng thì có.

67bd0d387_pmob.jpg
 
Tất nhiên, bất kỳ chiếc xe điện nào cũng có thể sạch hoàn toàn nếu có đủ nguồn điện sạch. Sự khác biệt của P-MOB là nó có thể sạc pin đến một mức độ "hữu dụng" bằng các tấm năng lượng mặt trời tích hợp trên xe.

P-MOB có hai chỗ ngồi, trọng lượng chưa đến 600kg không tính gói pin, sử dụng một hệ thống phục hồi động năng khi phanh và được cho là có tính khí động lực học cao hơn 30% so các loại xe khác có kích thước tương tự. Xe có hai động cơ và hai bộ vi sai - gắn trên mỗi trục xe - chủ yếu dẫn động 4 bánh. Do đó, khả năng kiểm soát cua và lực kéo tốt hơn, đồng thời cho phép mỗi động cơ hoạt động ở hiệu suất cao nhất theo điều kiện lái xe. Nó có tốc độ tối đa 100km/h.

Các tấm hấp thu năng lượng mặt trời đơn tinh thể của xe được quản lý bởi một hệ thống điều khiển tự thích ứng bù đắp cho các phần không có ánh nắng hoặc khi gặp sự cố. Pin cũng có thể được sạc bằng nguồn điện nếu cần thiết và thậm chí có thể cung cấp năng lượng mặt trời dư thừa cho lưới điện thành phố khi đã sạc đầy.

Khi chạy thử nghiệm tại đường thử của Fiat tại Turin, Ý, các mẫu thử nghiệm đã có thể đi được 20km, sử dụng năng lượng được tạo ra bởi các tấm hấp thu năng lượng mặt trời của xe. P-MOB tiêu thụ năng lượng ở mức khoảng 80 watt-giờ trên mỗi cây số.

Dự án P-MOB được tài trợ bởi Ủy ban châu Âu. Dự án này có sự tham gia của các nhà nghiên cứu đến từ Siemens tại Đức; Mazel ở Tây Ban Nha; IFEVS, Polimodel và Fiat tại Ý, cùng với Magnomatics và Đại học Sheffield ở Anh.
 
 Lê My Theo NDHMoney