Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:55 GMT+7

Laptop dùng năng lượng mặt trời

12/08/2013

Máy laptop mang tên Sol được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời có khả năng hấp thụ ánh nắng khi được mở ra.

de3db3c4a_tmt.jpgVới người dùng máy tính, đặc biệt là laptop, ánh nắng mặt trời quả là một yếu tố ngoại cảnh không bao giờ được coi là phù hợp cho việc sử dụng. Ánh sáng sẽ khiến cho màn hình máy dễ dàng bị lóa, khó quan sát. Đó là chưa kể tới việc trời nắng sẽ khiến cho các linh kiện bên trong tản nhiệt khó khăn và làm laptop mau chóng nóng lên. Thế nhưng công ty WeWi Telecommunications ở Canađa lại có một cách nghĩ khác lạ với mẫu laptop mang tên Sol được trang bị màn hình 13,3 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel với bộ xử lý Intel Atom D2500 lõi kép tốc độ 1,86 GHz và chip đồ hoạ Intel GMA 3600, chạy HĐH Ubuntu. Người dùng có thể lựa chọn RAM với dung lượng 2 hoặc 4 GB.
 
Sol được phát triển chủ yếu cho các nước đang phát triển và thường hay bị cắt điện hoặc sử dụng tại những nơi không có điện nhưng lại thừa ánh nắng. Máy được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời có khả năng hấp thụ ánh nắng khi được mở ra. WeWi Telecommunications cho biết các tấm pin này chỉ mất 2 tiếng để sạc đầy và sau đó cung cấp cho người dùng thời lượng pin 10 tiếng sử dụng. Máy sẽ được bán ra đầu tiên ở Ghana, châu Phi, với giá khởi điểm được dự đoán khoảng 300 USD.
 
Laptop dùng năng lượng mặt trời thực ra không phải là ý tưởng mới, chiếc laptop Samsung NC215S của hãng điện tử Hàn Quốc cũng được trang bị tấm thu năng lượng mặt trời ở nắp máy, có khả năng cung cấp thời lượng dùng lên đến 14,5 tiếng. Hãng Fujitsu cũng đang nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời vào những thiết kế sản phẩm máy tính trong tương lai của hãng.
 
Theo Genk và Telegraph