Thứ ba, 16/04/2024 | 18:02 GMT+7

Tiết kiệm nhiên liệu nhờ phanh tái tạo

27/06/2013

Công nghệ phanh tái tạo năng lượng được phát triển vào năm 1967, đến những năm 1990 Ford đã trang bị công nghệ này cho những chiếc xe điện sản xuất giới hạn của mình như Ranger EV và Ecostar EV.

Hầu như tất cả những mẫu xe hybrid trên thị trường hiện nay đều sử dụng công nghệ phanh tái tạo năng lượng. Công nghệ trên sử dụng động năng và nhiệt năng khi tài xế phanh xe để biến đổi thành dòng điện, phục vụ một số nhu cầu điện năng trong xe hơi.

23712c7ef_images891085_ford_regen_braking.jpg

Người ta ước tính khi chạy xe trong điều kiện đường xá đông đúc phải phanh nhiều, với một công nghệ phanh tái tạo tiêu chuẩn, xe hơi có thể tiết kiệm 10% nhiên liệu, tương đương với công nghệ stop/start.

Công nghệ phanh tái tạo năng lượng được phát triển vào năm 1967, đến những năm 1990 Ford đã trang bị công nghệ này cho những chiếc xe điện sản xuất giới hạn của mình như Ranger EV và Ecostar EV. Theo một tính toán mới đây, kể từ khi Ford ứng dụng rộng rãi công nghệ phanh tái tạo năng lượng vào năm 2004 với mẫu xe Escape Hybrid, cho đến nay nhà sản xuất xe hơi Mỹ đã tiết kiệm được 378 triệu lít nhiên liệu. Số nhiên liệu đủ để 1 chiếc xe chạy vòng quanh trái đất 10.000 lần.

Được biết, Ford đã nghiên cứu, phát triển giúp hệ thống phanh tái tạo năng lượng thu được 95% năng lượng động lực. Nếu so với con số 30%-50% của một số thương hiệu xe hơi khác thì con số mà hệ thống phanh tái tạo năng lượng của Ford đạt được quả là ấn tượng.

Hiện tại, Ford vẫn đang tiếp tục nâng cấp hệ thống phanh tái tạo năng lượng của mình giúp hệ thống trở lên đơn giản hơn, nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn và hiệu quả hơn.

Thúy Hằng