Thứ tư, 22/05/2024 | 09:32 GMT+7

Morocco giới thiệu dự án lớn về năng lượng mặt trời ở Ouarzazate

27/05/2013

Morocco vừa chính thức giới thiệu công trình xây dựng thiết bị năng lượng mặt trời có công suất 160 megawatt, gần thành phố Ouarzazate.

Morocco vừa chính thức giới thiệu công trình xây dựng thiết bị năng lượng mặt trời có công suất 160 megawatt, gần thành phố Ouarzazate. Đây là công trình đầu tiên trong loạt dự án lớn về năng lượng mặt trời của quốc gia này.

Theo ông Mustapha Bakkoury, chủ tịch hội đồng điều hành cơ quan năng lượng mặt trời của Morroco (MASEN), thiết bị nhiệt quang năng này là loại lớn nhất trên thế giới và tốn khoảng 7 tỉ dirhams (tương đương 630 triệu euros), sẽ được hoàn thành vào năm 2015.

628a942f3_moroccomarat.jpg

Dự án đầy hứa hẹn này “củng cố ý chí, khai thác hiệu quả tối đa nguồn tài nguyên tự nhiên tại Morocco, gìn giữ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững” ông Bkkoury phát biểu tại buổi lễ với sự có mặt của vua Mohammed VI.

Một công ty liên doanh được lãnh đạo bởi tập đoàn phát triển năng lượng ACWA Saudi đã giành được hợp đồng xây dựng công trình lớn này.

Ngân hàng thế giới, ngân hàng phát triển Châu Phi và ngân hàng đầu tư Châu Âu cũng đang cùng hợp tác giả iquyết các vấn đề tài chính của khu công nghiệp liên hợp quang năng.

Phần thứ nhất của công trình được dự kiến hoàn thành vào năm 2020 với tổng diện tích 3,000 hecta và công suất 500 MW đủ để đáp ứng nhu cầu điện năng của 1.5 triệu dân sống tại Ouarzazate.

Ông Bakkoury cho biết các công ty đang đấu thầu cho phần còn lại của dự án đã hoàn thành việc nộp đơn vào giữa tháng tư, kết quả hợp đồng sẽ được thông báo vào năm tới.

Quốc gia Bắc Phi này đang hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất năng lượng tái tạo tầm cỡ thế giới và luôn kiếm tìm cơ hộ iđể xuất khẩu năng lượng sạch sang các nước láng giềng ở Châu Âu.

Morocco hy vọng có thể tiến hành xây dựng thêm năm thiết bị năng lượng mặt trời mới vào cuối thập kỉ với tổng công suất đạt 2,000 MW và chi phí ước tính khoảng 9 tỉ USD (6.9 tỉ euros).

Vương quốc này không hề sở hữu bất kì nguồn dầu mỏ hay khí đốt dự trữ nào nên tập trung phát triển các dự án năng lượng mặt trời là vô cùng cần thiết. Dự án năng lượng mặt trời cùng với các dự án trang trại sử dụng sức gió dọc bờ biển Atlantic được xây dựng nhằm tăng sản xuất năng lượng tái tạo lên mức 42% trong tất cả các nguồn cung cấp năng lượng vào năm 2020.
Thanh Thảo Theo Phys.org