Thứ năm, 25/04/2024 | 23:09 GMT+7

Chuyện ở một ấp tiết kiệm điện

14/03/2013

Trong khi việc cung cấp điện luôn căng thẳng trong mùa khô, việc tiết kiệm điện của phụ nữ ấp Phước Lễ (xã Thành Triệu -Châu Thành, Bến Tre) càng có ý nghĩa thiết thực, mang lại lợi ích cho gia đình.

53cbbb2bf_images_1.jpgTrong khi việc cung cấp điện luôn căng thẳng trong mùa khô, việc tiết kiệm điện của phụ nữ ấp Phước Lễ (xã Thành Triệu -Châu Thành, Bến Tre) càng có ý nghĩa thiết thực, mang lại lợi ích cho gia đình.

Trong nhiều năm qua, Hội Phụ nữ xã Thành Triệu thực hiện nhiều chủ đề phù hợp với thực tế, trong đó chủ đề về phong trào tiết kiệm làm theo lời Bác của phụ nữ ấp Phước Lễ đã mang lại hiệu quả rất thiết thực; thu hút nhiều chị em hội viên tham gia vào các tổ hội, câu lạc bộ (CLB) tiết kiệm.

Chị Đào - Chi hội trưởng phụ nữ ấp cho biết: CLB ra đời từ tháng 8 - 2011. Ban đầu chỉ là tổ nhỏ gồm 14 thành viên, sau đó đã thu hút thêm 10 chị em khác. Mỗi tháng, CLB sinh hoạt một lần vào cuối tháng. Khi tham dự, chị em được cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản về cách sử dụng điện tiết kiệm từ các thiết bị điện dùng trong gia đình. Để chị em hiểu thế nào là sử dụng điện không lãng phí, chị vừa nói vừa chỉ tay vào bóng đèn compact: Hội Phụ nữ vận động chị em trong CLB đổi bóng đèn”.

Còn chị Nguyễn Thị Bé Bảy không ngần ngại dẫn tôi về nhà. Cảm nhận đầu tiên của tôi là nhà chị thoáng mát, trong nhà lúc nào cũng có ánh sáng, nhờ chị sắp xếp ngăn nắp, mở rộng các cánh cửa để tận hưởng được ánh sáng mặt trời. Còn nấu ăn, chị sử dụng phân chuồng làm hầm biogas, nhờ sử dụng điện không lãng phí và tận dụng được biogas nên mỗi tháng chị tiết kiệm trên 250 nghìn đồng. Hiện nay, trong CLB đã có 4 thành viên sử dụng hầm biogas để nấu ăn. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, Ban Chủ nhiệm còn tổ chức cuộc thi để các thành viên thi đua với nhau. Hàng tháng, khi tham dự sinh hoạt, mỗi chị mang theo hóa đơn tiền điện để Ban Chủ nhiệm theo dõi, đến cuối mỗi quý, CLB sẽ tổng hợp khen thưởng cho thành viên nào có mức tiết kiệm điện nhiều nhất. Từ khi có CLB tiết kiệm điện, hàng tháng gia đình của mỗi thành viên cũng tiết kiệm được từ 15 đến 20 kWh điện. Từ mô hình CLB tiết kiệm điện, đến nay, toàn ấp đã có hàng chục hội viên khác cũng đang hưởng ứng theo.

                              Theo  Báo ĐT Đồng Khởi