Thứ sáu, 26/04/2024 | 04:01 GMT+7

Phương pháp mới để sạc pin cho xe điện

15/12/2012

Việc cung cấp điện cho pin ở ô tô với một động cơ điện và một bộ pin thường đòi hỏi phải cắm sạc vào ban đêm và thỉnh thoảng là cả ban ngày.

Việc cung cấp điện cho pin ở ô tô với một động cơ điện và một bộ pin thường đòi hỏi phải cắm sạc vào ban đêm và thỉnh thoảng là cả ban  ngày. Ngoài ra cũng có những lựa chọn khác như lắp pin mặt trời trên xe điện, nhưng không cách nào có thể hoàn toàn thỏa mãn nhu cầu năng lượng để tối đa hóa khả năng sử dụng xe điện. Giờ đây một phương pháp mới đã được tìm ra tại Đại học Công nghệ Toyohashi, Nhật Bản liên quan tới việc truyền năng lượng từ bánh xe để sạc điện cho xe điện.

459718cd1_kim_anh1.jpg

Phương pháp này được phát triển bởi nhà nghiên cứu Takashi Ohira và các đồng nghiệp của ông. Phương pháp này được cho là có thể cho phép các xe điện sử dụng pin tiết kiệm hơn.

Cách tiếp cận này sử dụng dây curoa bằng thép được gắn vào các bánh xe cao su. Dây curoa thu dòng điện từ một cặp điện cực được chôn dưới mặt đường. Và vì dây curoa bằng thép được bảo vệ bởi một lớp cao su, các nhà nghiên cứu sử dụng một dòng điện đổi chiều với tần số cao để đi từ dưới lòng đất truyền tới dây curoa bằng thép.

Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm trên một chiếc xe điện công suất nhỏ để chứng minh phương pháp của mình. Chiếc xe này đã di chuyển thành công với hiệu suất truyền điện lên tới trên 75%, đạt 52MHz.

Kết quả của nghiên cứu này được công bố tại chuỗi hội thảo IEEE MTT-S International Microwave về công nghệ mới truyền năng lượng không dây.

Ông Ohira phát biểu: “Chúng tôi đã thiết kế và thử nghiệm mẫu hệ thống này. Hệ thống thử nghiệm được tạo ra bởi các đĩa kim loại, bánh xe và dây curoa thép. Chúng tôi đo các thông số của hệ thống này.  Kết quả cho thấy hiệu suất của hệ thống này cao tương đương với hiệu suất của các pin lithium-ion”.

Hệ thống sạc điện này, nếu được ứng dụng trong quy mô sản xuất, có thể giúp giải quyết các vấn đề khó khăn hiện nay của xe điện, bao gồm quãng đường đi được ngắn, thời gian sạc điện dài và chi phí cao.

“Nếu phương pháp này được áp dụng trong thực tiễn, chúng tôi tin rằng nó có thể mở kéo dài đáng kể quãng đường đi được của xe điện”.

Kim Anh (theo http://earthtechling.com)