Thứ sáu, 03/05/2024 | 06:31 GMT+7

Những thành phố phát triển xe điện thành công nhất

13/11/2012

Xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến khi mà các thành phố trên toàn thế giới bắt đầu nhận ra những lợi thế của chúng và đưa ra những sáng kiến để thúc đẩy việc sử dụng phương tiện này.

Xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến khi mà các thành phố trên toàn thế giới bắt đầu nhận ra những lợi thế của chúng và đưa ra những sáng kiến để thúc đẩy việc sử dụng phương tiện này. Trong một nghiên cứu gần đây, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã phân tích xu hướng sử dụng xe điện và nhận thấy rằng có 16 thành phố và khu vực đang chiếm khoảng 1/3 tổng lượng sử dụng xe điện trên toàn thế giới.

5521bddc6_electricvehicleintheworldwhite2.jpg

Khu vực thành công nhất với xe điện là Kanagawa Prefecture ở Nhật Bản. Trong tổng số xe ô tô đăng ký trong khu vực này, có tới 2.183 chiếc là xe điện. Các nhà chức trách địa phương hướng tới mục tiêu sẽ có 3000 xe điện trên đường vào cuối năm 2013. Đây là một mục tiêu khá khiêm tốn vì chỉ trong vòng 5 năm từ khi xe lai xuất hiện trên thị trường thì đã có hơn 3000 chiếc được bán ở khu vực này.

Thành phố thứ hai cần được nhắc tới là Los Angeles. Thị trường Antonio Villaraigosa muốn biến thành phố này từ “thủ phủ xe hơi thế giới” thành “thủ đô xe điện thế giới”. Mục tiêu đầy tham vọng của thành phố này là có 80.000 xe điện vào năm 2015. 

Rotterdam là thành phố thành công nhất với chiến lược phát triển xe điện ở châu Âu với 1.100 chiếc trên đường phố. Khi xem xét tỷ lệ xe điện so với xe chạy bằng xăng, thành phố này thậm chí có thể được đánh giá là nơi tập trung xe điện nhiều nhất thế giới với 532 xe điện trên tổng số 100.000 phương tiện đã đăng ký. 

Cuộc khảo sát của IEA cũng đã nghiên cứu sâu vào cơ sở hạ tầng năng lượng, xu hướng di chuyển và những sáng kiến của 16 thành phố này. Khảo sát cho thấy tất cả khu vực này đều chủ động theo đuổi mục tiêu phát triển xe điện dù các chương trình và chính sách đưa ra là khác nhau. Bên cạnh một số chính sách được thiết kế đặc thù cho từng thành phố, hầu hết các chiến lược đưa ra là giống nhau. Ví dụ, những người lái xe điện được cung cấp một khoản ưu đãi gồm cả ưu đãi tài chính và ưu đãi phi tài chính như cho nợ thuế, trợ cấp mua xe, chiết khấu, miễn phí đỗ xe và được đi xe trên những làn đường cấm trên đường cao tốc.

Tất cả những thành phố tham gia khảo sát của IEA đều có những kế hoạch lớn cho tương lai với mục tiêu phát triển xe điện hơn nữa. Tới năm 2020, Trung Quốc và Mỹ cùng dự đoán doanh số xe điện sẽ đạt 2.5 triệu chiếc. Châu Âu đưa ra con số lạc quan hơn, ước tính 20 triệu chiếc vào năm 2020.

Kim Anh (theo Cleantechnica.com/)