Thứ sáu, 03/05/2024 | 04:54 GMT+7

Toyota phát triển hệ thống năng lượng hỗn hợp V2H

14/06/2012

Hãng chế tạo xe hơi hàng đầu Nhật Bản là Toyota cho biết họ đã phát triển được một hệ thống V2H (vehicle to home) cung cấp năng lượng hỗn hợp cho cả xe điện EV, xe plug-in PHV và nhà ở.

Hãng chế tạo xe hơi hàng đầu Nhật Bản là Toyota cho biết họ đã phát triển được một hệ thống V2H (vehicle to home) cung cấp năng lượng hỗn hợp cho cả xe điện EV, xe plug-in PHV và nhà ở.

Hệ thống V2H sẽ bắt đầu được thử nghiệm trước tiên mới mẫu xe Prius PHV vào cuối năm 2012 cùng mười hộ gia đình như một phần trong Dự án kiểm chứng khí thải thấp của thành phố Tokyo (Dự án Tokyo) được bắt đầu từ tháng 4/2010.

670c9381b_toyota.jpg
Với thiết kế đặc biệt, hệ thống V2H hai chiều có thể cung cấp năng lượng từ nhà ở cho ôtô và ngược lại.

Một biến tần AC100V trên xe Prius PHV sẽ chuyển dòng điện được lưu trữ sang dòng điện phù hợp cho việc sử dụng tại nhà ở, trong khi dòng điện được điều khiển bởi sự kết nối thông tin giữa ôtô, máy xạc điện và ngôi nhà.

Bằng phương pháp mới này, nguồn điện khí thải thấp (nguồn điện xanh) được tạo ra từ các nhà máy điện quang hoặc hệ thống điện quang ở các hộ gia đình cũng như nguồn điện giá rẻ vào ban đêm có thể được tích trữ trong pin của ôtô và sau đó sử dụng cho ngôi nhà trong thời gian cao điểm.

Nguồn điện tối ưu sẽ được điều chỉnh tự động bởi hệ thống quản lý năng lượng nhà ở (HEMS). Pin xe ôtô cũng có thể được sử dụng như một nguồn năng lượng trong trường hợp khẩn cấp bằng việc cài đặt nguồn điện cung cấp năng lượng từ pin ổ đĩa của xe thông qua đế sạc đèn và ổ cắm điện.

Với một bộ pin được sạc đầy và một bình xăng bơm đầy, một chiếc Prius PHV có thể cung cấp nguồn năng lượng cho nhu cầu trung bình của một gia đình tại Nhật Bản (khoảng 10kWh) trong vòng 4 ngày.

Ngoài ra, Toyota cũng phát triển một số thiết bị có thể cung cấp điện trực tiếp từ xe PHV cho các thiết bị gia dụng, ví như sử dụng trong trường hợp khẩn cấp khi xảy ra thảm họa.

Các thiết bị này sẽ được lắp đặt trên các xe PHV sử dụng trong thử nghiệm của Dự án Tokyo.

Dự án này được ra đời nhằm khuyến khích người dân thay đổi thói quen sử dụng điện bằng việc tiết kiệm hơn nữa, và nhờ đó xu hướng các hộ gia đình sử dụng nguồn điện giá rẻ ban đêm để xạc cho ôtô đã tăng đáng kể từ năm 2011.

Trong bối cảnh thiếu điện do đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản hiện nay, Dự án Tokyo đang nỗ lực thúc đẩy việc quản lý năng lượng khu vực đủ để đáp ứng với nhu cầu điện trong giờ cao điểm.

Do đó, Dự án Tokyo cũng sẽ thử nghiệm việc điều khiển đồng bộ giữa hệ thống HEMS và hệ thống quản lý dữ liệu năng lực khu vực (EDMS) trong năm 2012.

Theo Vietnam+