Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:46 GMT+7

Người trẻ dạy học sinh tiết kiệm điện

05/06/2012

Những bạn trẻ ở Đoàn Tổng công ty điện lực TPHCM đến các trường học, dạy các em học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Không những liên tục đề ra nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ công tác quản lý kỹ thuật và vận hành lưới điện truyền tải, những bạn trẻ ở Đoàn Tổng công ty điện lực TPHCM còn đến các trường học, dạy các em học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
d75764234_thay_bden_tkd.jpeg
Nhiều gia đình đã thay bóng đèn cũ bằng các bóng đèn tiết kiệm điện

Dù đã là học sinh lớp 4 nhưng bố mẹ của Kim Thu (trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Quận 1) vẫn luôn đề phòng và căn dặn con gái dù ở nhà hay nơi công cộng cũng phải tránh xa các thiết bị điện.

Bố mẹ Thu chỉ cho phép em bật tắt ti vi, máy quạt. Ngay cả việc nấu cơm bằng nồi điện, Thu cũng không phải đụng tay vì lý do an toàn.

Chính vì thế, Thu hầu như không có một chút kiến thức nào về điện, cũng như cách sử dụng tiết kiệm điện. Nhiều lúc đang xem ti vi, đến giờ đi học, em vội chạy theo mẹ, để ti vi chạy cả ngày.

Với mong muốn được giúp các em nhỏ làm quen với những kiến thức về điện, các bạn trẻ ở Đoàn Tổng công ty điện lực TPHCM đã đến các trường học trên địa bàn thành phố, cùng vui chơi, hướng dẫn cho các em.

Giờ học sử dụng điện an toàn tiết kiệm do chính các anh chị ở Đoàn Tổng công ty điện lực đứng lớp trở nên vô cùng hấp dẫn và sinh động. Các em được nhập vai vào các tình huống cấp cứu khi gặp tai nạn, xử lý các sự cố đơn giản về điện.

Trong năm 2011, chương trình Cùng bạn sử dụng điện an toàn tiết kiệm đã được các bạn triển khai và nhân rộng tại hơn 170 trường học với số lượng học sinh tham gia lên đến hơn 70 ngàn em.

Phụ huynh em Kim Thu, trường tiểu học Trần Hưng Đạo kể: “Về nhà, cháu tự biết tắt tivi, điện, quạt máy khi ra khỏi phòng. Nhiều lúc cháu còn nhắc nhở cả anh chị và bố mẹ”.

Công trình của các bạn vinh dự được nhận bằng khen T.Ư Đoàn năm 2011. Bí thư Đoàn TCty điện lực TPHCM Nguyễn Tấn Hưng cho biết, hiện nay tại các trường học, việc giáo dục, cho trẻ làm quen với cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm còn rất hạn chế.

Vì vậy, ngành điện và tiên phong là tổ chức Đoàn đã tìm đến với các trường, mong muốn đưa các em thành “sứ giả” tuyên truyền tiết kiệm điện, ngay cả với bố mẹ, anh chị trong gia đình.

Để có những chương trình hoạt động thiết thực của Đoàn TCty nói trên không thể không kể đến sự sáng tạo của thủ lĩnh Nguyễn Tấn Hưng. Với những ý tưởng và tổ chức cho ĐVTN hăng hái tham gia mang lại hiệu quả, Hưng cùng Đoàn Thanh niên TCty nhận được nhiều giải thưởng.

Xuất thân từ công nhân, Nguyễn Tấn Hưng luôn có mặt khắp mọi nơi trong thành phố, ứng cứu những sự cố điện. Có những lúc đêm khuya, sự cố xảy ra ở các huyện ngoại thành Nhà Bè, Cần Giờ, Tấn Hưng vẫn xách đồ nghề lên đường.

Năm 2009, nhờ sáng kiến đấu nối cung cấp điện cho trạm Chợ Lớn, trạm Trường đua tại TPHCM, đảm bảo cung cấp điện cho ASEAN Indoor Games 2009, Tấn Hưng đã làm lợi cho đơn vị ước tính hơn 7 tỷ đồng.

Tấn Hưng còn phát động đoàn viên thanh niên trong đơn vị thực hiện công trình “Nguồn sáng an toàn – văn minh – tiết kiệm”. Các bạn đến từng nhà người dân, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, thay thế các bóng đèn tiết kiệm điện. Công trình đã thực hiện được tại hơn 500 hộ với giá trị trên 507 triệu đồng.

Thực hiện tuyên truyền ngoài xã hội, các bạn trẻ cũng không quên vận động gia đình mình. Công trình thanh niên Đoàn viên thanh niên Tổng Công ty cùng gia đình thực hành tiết kiệm điện đã nhận được sự tham gia của gần 1.500 đoàn viên, tiết kiệm được hơn 100 ngàn Kwh.

Theo Tiền Phong