Thứ tư, 24/04/2024 | 03:06 GMT+7

Trung tâm dữ liệu xanh trong núi

29/12/2011

Phương pháp làm mát miễn phí mang lại cho Green Mountain hiệu quả sử dụng năng lượng "đẳng cấp thế giới", giảm chi phí hoạt động lên đến 30%.

Sau khi hoàn thành, Trung tâm dữ liệu Green Mountain của Na Uy sẽ trở thành hệ thống máy chủ xanh nhất thế giới – ít nhất là theo khẳng định của những nhà phát triển. Bằng cách bơm nước lạnh từ một vịnh hẹp gần đó vào các gian phòng nơi chứa giá đỡ máy chủ, những người sáng tạo ra nó hy vọng sẽ loại bỏ nhu cầu làm lạnh vốn cần nhiều điện năng.

b8bb611ab_green_mountain.jpg

Trung tâm dữ liệu Green Mountain sẽ được đặt tại kho lưu trữ đạn dược cũ của NATO bên trong một ngọn núi ở ven Boknafjord (hạt Rogaland, Na Uy). Nó sẽ nhận trực tiếp nguồn nước quanh năm từ vịnh để duy trì nhiệt độ 46 độ F (8 độ C). Phương pháp làm mát miễn phí này sẽ mang lại cho Green Mountain hiệu quả sử dụng năng lượng "đẳng cấp thế giới", giảm chi phí hoạt động lên đến 30%.

Tốt hơn nữa, Green Mountain được cho rằng sẽ không phát thải khí carbon. Về khả năng phục hồi, điện năng cung cấp cho trung tâm này sẽ được lấy trực tiếp từ 3 nhà máy điện riêng biệt có khẳ năng sản xuất điện từ nguồn năng lượng sạch. Với sản lượng thuỷ điện dồi dào ở Na Uy, điều này xem ra là mọt khẳng định có căn cứ.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người nghi ngờ rằng liệu việc sử dụng nhiên liệu xanh và không phát thải carbon có được áp dụng trong quá trình cung cấp và lắp đặt thiết bị, việc xây dựng  và cuối cùng là thải bỏ trung tâm.

Trung tâm dữ liệu Green Mountain được xây dựng trên khu đất rộng 21.000 m2, với 2 tầng, mỗi tầng 3 phòng.

Trung tâm dữ liệu này là công trình hợp tác của 3 nhà phát triển Smedvig, Lyse Energi AS và Argo Group.

Lê My (theo Gizmag)