Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:11 GMT+7

Hệ thống phanh thông minh giúp tiết kiệm nhiên liệu

17/09/2011

Các lập trình viên người Anh vừa công bố, những tài xế sử dụng phần mềm điều chỉnh phanh và tốc độ có thể tiết kiệm gần 25% tổng số tiền hàng năm họ phải chi trả cho nhiên liệu.

Các lập trình viên người Anh vừa công bố, những tài xế sử dụng phần mềm điều chỉnh phanh và tốc độ có thể tiết kiệm gần 25% tổng số tiền hàng năm họ phải chi trả cho nhiên liệu.

Được biết đến với cái tên Sentience, hệ thống này sử dụng công nghệ GPS kết hợp với dữ liệu địa hình chi tiết nhằm điều chỉnh chân ga và phanh. Nếu đi một mình trên đường, tất cả những gì tài xế phải làm là lái theo chỉ dẫn. Với Sentience, các lái xe có thể tiết kiệm được từ 5% - 24% chi phí cho nhiên liệu trong một năm.

766fa81e6_phanh.jpg

Ông David Overton đến từ Ordance Survey - một cơ quan của chính phủ Anh, đồng thời là nguồn cung cấp thông tin bản đồ cho dự án Sentience cho biết: “Nhờ Sentience, xe có thể tăng tốc, giảm tốc ở những chỗ xóc và dừng lại ở bất kỳ đâu mà không cần sự can thiệp của tài xế. Người lái chỉ cần sử dụng chiếc điện thoại trên bảng điều khiển và cứ thế tiến lên”.

Hệ thống Sentience sử dụng một chiếc điện thoại thông minh có hỗ trợ GPS kết nối với mạng điện thoại di động Orange nhằm xác định vị trí của chiếc xe. Công nghệ Bluetooth không dây nối chiếc điện thoại này với một thiết bị phần cứng có tên r-cube do công ty Ricardo sản xuất với nhiệm vụ điều chỉnh gia tốc và hệ thống phanh của xe. Trong quá trình thử nghiệm bước đầu, nhóm Sentience đã sử dụng một chiếc Ford Escape hybrid nhập khẩu làm mẫu.

Bản đồ do Ordnance Survey thiết kế hiển thị mọi thông số từ tốc độ đến khu vực di chuyển. Khi xe được trang bị Sentience đi đến đường vòng, phần mềm sẽ tự động giảm tốc độ của xe sao cho vừa đủ để cua. Sau đó, phần mềm sẽ tăng tốc cho xe mà chỉ sử dụng lượng nhiên liệu tiết kiệm nhất.

Sentience là một hệ thống phanh thông minh gồm phần mềm điều khiển kết hợp với điện thoại thông minh có hỗ trợ GPS.

Những thử nghiệm ban đầu đã chỉ ra lái xe có thể tiết kiệm từ 5% đến 24% tổng lượng nhiên liệu tiêu hao, tuy nhiên con số này còn phụ thuộc vào từng loại xe khác nhau, ví dụ như xe hybrid bao giờ cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong. Thêm vào đó, kỹ năng lái của người sử dụng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định mức độ ngốn nhiên liệu của xe.

Trên một con đường vắng, hệ thống Sentience có thể điều chỉnh mọi hoạt động của xe. Nếu đường đông, lái xe phải điều chỉnh tốc độ và phanh vì hệ thống Sentience không được cài đặt sẵn vị trí của tất cả những phương tiện khác. Theo ông Overton, phiên bản trong tương lai của Sentience có thể giải quyết được vấn đề này mặc dù tính khả thi của nó hiện nay vẫn chưa được quyết định.

Giáo sư Joseph Sussman của trường Đại học Công nghệ Massachusetts, đồng thời là một chuyên gia về các hệ thống thông minh dùng trong ô tô nhận xét: “Những công nghệ này rất khả quan nếu xét về mức độ tiết kiệm nhiên liệu và tính an toàn. Phần mềm này thực sự cần thiết cho những khách hàng thường xuyên sử dụng điện thoại di động và những tài xế lớn tuổi phản ứng chậm để giảm tốc hoặc dừng xe tự động”.

Theo ý kiến của ông Overton và ông Sussman, trong những chuyến đi dài, xe được trang bị hệ thống giống Sentience có thể trở thành những chiếc xế hoàn toàn tự động mặc dù phải mất một thập kỷ nữa hệ thống này mới được áp dụng phổ biến. Ông Overton phát biểu: “Cuối cùng chúng ta có thể khẳng định rằng hệ thống này sẽ mở đầu cho kỷ nguyên của những chiếc xe tự động không người lái. Hệ thống Sentience sẽ được trang bị cho ôtô sớm nhất là vào năm 2012”.

Theo Zing