Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:20 GMT+7

Nhà sinh thái bằng năng lượng tái tạo từ gió, nắng

08/08/2011

Theo tính toán, ngôi nhà này sẽ tiết kiệm ít nhất 50% tổng chi phí điện, nhất là tăng cường tiện nghi khi bị cắt điện.

Ngôi nhà sinh thái do sinh viên ĐH Kiến Trúc (ĐH Đà Nẵng) thiết kế đã được tài trợ đầu tư 88% trong tổng mức kinh phí của dự án gần 2 tỷ đồng.

10d72935f_nha_sinh_thai.jpg

Nhóm sinh viên bên mô hình nhà sinh thái

Ngôi nhà sinh thái tại Q. Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) do nhóm nghiên cứu là các sinh viên ngành Quản trị kinh doanh - ĐH Kiến Trúc (ĐH Đà Nẵng) trình làng, đến nay đã được các nhà tài trợ đầu tư 88% mức kinh phí trong tổng mức kinh phí của dự án gần 2 tỷ đồng.

Ngôi nhà sinh thái này được thiết kế bằng các thiết bị tích hợp giữa quạt gió, máy bơm nước, máy bơm nhiệt, hệ thống ép không khí trong lành và điều hòa nhiệt độ từ ống dẫn trên cao xuống để sản xuất năng lượng tái tạo từ gió và nắng cũng như nước ngọt tinh khiết làm mát nhà.

Theo tính toán, ngôi nhà này sẽ tiết kiệm ít nhất 50% tổng chi phí điện, nhất là tăng cường tiện nghi khi bị cắt điện. Nguyên vật liệu chính dùng xây dựng ngôi nhà sinh thái là gạch bê tông hỗn hợp với nhựa xốp phế thải. Gạch này nhẹ hơn nước, cứng như đá, khi dán lại với nhau bằng một chất vữa rẻ tiền là xong một bức tường kiên cố, cách âm tốt và không cần tô trét, chống thấm.
 
Nhóm nghiên cứu cho biết, nếu được hỗ trợ thêm 12% kinh phí còn lại thì có thể hiện thực hóa dự án vào cuối năm nay.

Theo Báo Đất Việt