Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:30 GMT+7

Sử dụng tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt

06/08/2011

Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực kết hợp với các ngành chức năng vận động doanh nghiệp, người dân sử dụng điện tiết kiệm để góp phần ổn định, đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô 2011.

Theo dự báo của Cục Điều tiết điện lực, tình hình thiếu nguồn trong mùa khô năm nay sẽ diễn ra gay gắt. Tuy nhiên, tại TP Cần Thơ, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực kết hợp với các ngành chức năng vận động doanh nghiệp, người dân sử dụng điện tiết kiệm để góp phần ổn định, đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô 2011.

     c11a614f7_congnhan.jpg

Công nhân kỹ thuật Điện lực Bình Thủy bảo dưỡng bình biến áp cho doanh nghiệp ở Khu Chế xuất & Công nghiệp Trà Nóc
đảm bảo cung cấp điện ổn định mùa khô 2011    


Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ (thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam - EVN SPC), cho biết: Theo dự báo năm nay sẽ thiếu điện nghiêm trọng, từ đó tất cả các công ty điện lực trực thuộc đã triển khai các biện pháp chủ động tích cực nhằm đối phó với tình trạng thiếu nguồn điện. Các đơn vị đã trình UBND thành phố phê duyệt phân bổ công suất sản lượng điện sử dụng cho các đối tượng sản xuất, sinh hoạt. Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố ban hành chỉ thị tiết kiệm điện thực hiện trên toàn thành phố để triển khai thực hiện phân bổ sản lượng và tiết kiệm điện trong toàn thành phố.

Tuy nhiên, thời tiết năm nay khá thuận lợi, mưa xuất hiện sớm, nước về các hồ thủy điện cao hơn trung bình nhiều năm, cộng thêm việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị của Thủ tướng làm cho tình hình cung cấp điện được đảm bảo. Bên cạnh đó, ngành điện TP Cần Thơ đã và đang ráo riết thực hiện các công trình bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện tốt nhất cho các phụ tải sử dụng điện.

Với các yếu tố thuận lợi trên, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tin tưởng rằng trong quý III và quí IV/2011, nguồn điện cung cấp cho thành phố sẽ đảm bảo yêu cầu cho tất cả các phụ tải sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn.

Hiện nay, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các doanh nghiệp trên toàn địa bàn thành phố thực hiện sử dụng điện và tiết kiệm điện hợp lý. Việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, UBND TP Cần Thơ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện năm 2011 luôn được ngành điện Cần Thơ thực hiện nghiêm túc.

Để triển khai việc thực hiện sử dụng và tiết kiệm điện hợp lý, mới đây Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã phối hợp với các phòng quản lý đô thị, phòng công thương, để tiết giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng... Vận động các đơn vị tắt, mở đèn hợp lý nhằm tiết kiệm tối đa việc tiêu thụ điện cho đèn chiếu sáng quảng cáo, trang trí triển khai từ tháng 3-2011. Cùng với doanh nghiệp Sơn Hà quảng bá tuyên truyền và lắp đặt máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Phối hợp với UBND các quận, huyện, phường xã thực hiện cấp đổi đèn compact cho hộ nghèo, cận nghèo thay thế đèn sợi đốt có công suất lớn (đèn tròn từ 40W trở lên) và đèn compact kém chất lượng, kết quả 56.000 đèn được cấp đổi.

Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ cấp đèn compact miễn phí cho các hộ nghèo, cận nghèo được trên 3.000 đèn, lắp miễn phí trên 30 bộ biến tần cho các xí nghiệp may tại quận Thốt Nốt. Theo kế hoạch, ngành điện sẽ tiếp tục thực hiện ở các quận, huyện khác và phối hợp với các cơ quan báo, đài tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Thường xuyên tuyên truyền tiết kiệm điện cho các khách hàng tiêu dùng sinh hoạt như: Lắp pano tiết kiệm điện, tuyên truyền tiết kiệm điện mặt sau hóa đơn tiền điện... Từ những giải pháp trên, 5 tháng đầu năm 2011, toàn thành phố đã thực hiện tiết kiệm được 9,2 triệu kWh trên kế hoạch phải thực hiện là 6,6 triệu kWh.

Để sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và hợp lý, Công ty Điện lực TP Cần Thơ khuyến cáo cho các doanh nghiệp các giải pháp như sau: Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc. Tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm. Sử dụng máy điều hòa nhiệt độ ở 250C trở lên, dùng quạt thay thế máy điều hòa khi thời tiết không quá nóng. Đầu tư trang bị thiết bị công nghệ có mức tiêu hao năng lượng thấp, sử dụng thiết bị điện có dán nhãn chứng nhận sản phẩm tiết kiệm điện. Sử dụng các thiết bị điều khiển, kiểm soát tiêu hao năng lượng như: điều khiển động cơ bằng bộ biến tần, điều khiển kiểm soát nhiệt độ các lò hơi, tháp sấy... Sử dụng các loại bóng tiết kiệm điện như bóng đèn compact hoặc huỳnh quang T8, T5 chấn lưu hiệu suất cao, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời để cung cấp nước nóng cho hoạt động nhà hàng - khách sạn.

Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cắt giảm công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối, từ sau 22h cắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn vào giờ cao điểm và không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Xây dựng quy chế tiết kiệm điện nội bộ tại doanh nghiệp.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, để có thể thực hiện việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, khách hàng và các doanh nghiệp cần lưu ý xem xét sắp xếp ca kíp hợp lý, hạn chế sử dụng điện tới mức tối thiểu để dành nguồn cho các nhu cầu sinh hoạt sản xuất khác. Xem xét loại bỏ dần các công nghệ lạc hậu, hiệu suất sử dụng năng lượng thấp. Phối hợp cùng ngành điện Cần Thơ trong vận hành, cung cấp điện, đảm bảo ổn định hạ tầng, cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô 2011.

Theo Báo Cần Thơ