Thứ tư, 24/04/2024 | 19:49 GMT+7

Nước Mỹ tạm biệt động cơ xăng

19/07/2011

Xe chạy bằng khí đốt tự nhiên tiết kiệm được tới 2 USD/gallon (khoảng 0,5 USD/lít) khi giá xăng chạm mức 4 USD/gallon (1 USD/lít).

General Motors (GM) vừa công bố kế hoạch phát triển động cơ đầu tiên chạy bằng khí tự nhiên của tập đoàn. Đây là lĩnh vực hiện có ít nhà sản xuất ô tô tham gia.

Trong khi đó, ở Indianapolis, tiểu bang Indiana, Mỹ, tay đua kiêm nhà thiết kế ô tô Marlon Kirby (chủ sở hữu công ty công nghệ Maxximus) đã cho ra đời một mẫu siêu xe mới, với hình thức khá giống với các siêu xe khác - kiểu dáng thanh lịch, nhiều đường cong và gầm thấp - nhưng khác cơ bản với các siêu xe “uống xăng” khác ở chỗ: nó chạy bằng khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG).

4d4c5e1aa_nuoc_my.jpg

Sau 21.000 giờ công, chiếc Maxximus LNG 2000 giá 1 triệu USD đã sẵn sàng thử tốc độ và ông Kirby kỳ vọng nó sẽ đạt 322 km/h.

GM và Kirby đang có cùng hướng đi: sản xuất xe ô tô chạy bằng nguồn tài nguyên dồi dào và rẻ tiền của nước Mỹ là khí tự nhiên.

Mỹ có nguồn khí đốt tự nhiên đủ dùng trong 100 năm, nhưng hiện chưa được khai thác mạnh, theo các chuyên gia, nhờ công nghệ khoan ngang (hydrofracking) đã phát hiện nguồn khí đốt đá phiến.

Khí đốt tự nhiên phần lớn hiện được dùng để sản xuất điện và phục vụ sản xuất công nghiệp. Mới chỉ có 120.000 xe ô tô chạy bằng khí đốt tự nhiên tại Mỹ, cùng 900 trạm tiếp liệu, tức là phương tiện giao thông mới chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng nhu cầu tiêu thụ khí đốt tự nhiên.

Khí đốt tự nhiên có thể vẫn rẻ trong nhiều năm và giúp nước Mỹ giảm phụ thuộc vào dầu mỏ. Trong khi giá dầu thô đã tăng lên trên 110 USD/thùng trong năm nay do tình trạng bất ổn ở Trung Đông, thì giá khí đốt tự nhiên ở Mỹ vẫn thấp, vì không thiếu nguồn cung trong nước.

Các chủ xe chạy bằng khí đốt tự nhiên tiết kiệm được tới 2 USD/gallon (khoảng 0,5 USD/lít) khi giá xăng chạm mức 4 USD/gallon (1 USD/lít).

“Việc sử dụng khí đốt tự nhiên rõ ràng có lợi hơn trong tình hình thị trường hiện nay”, ông Ian Scott, Chủ tịch công ty công nghệ Westport ở Vancouver (Canada), nói.

Chuyên phát triển các công nghệ chuyển đổi động cơ sang chạy bằng khí tự nhiên, công ty Westport sẽ hợp tác với GM trong dự án trị giá hàng triệu USD để phát triển một mẫu xe chạy bằng khí đốt.

GM và Westport tập trung vào những động cơ trọng lượng nhẹ, như loại 0.5L, mở ra thị trường xe mini trước đây bị các nhà sản xuất động cơ coi thường.

Giám đốc điều hành của Westport, ông David Demers, coi đây là “năm đột phá” của công ty, khi đã bán được 500 động cơ cho xe lớn trong năm tài chính 2011, so với con số vỏn vẹn 25 chiếc vào năm ngoái.

Công ty Mack Truck những năm gần đây cũng đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng 50-100% trong doanh số xe chạy bằng khí đốt tự nhiên.

“Sức hấp dẫn lớn chính là do sự chênh lệch giá nhiên liệu, đặc biệt khi giá diesel tăng lên trên mức 1 USD/lít”, giám đốc Mack Truck cho biết.

Không mới

Sự quan tâm đối với khí đốt tự nhiên đã có những thăng trầm trong nhiều năm qua, nhìn chung ở thế đối lập với giá dầu. Điều khác biệt hiện nay là mới có nguồn cung dồi dào và lâu dài.

“Trong 5 năm qua, khi giá dầu mỏ giảm, mọi người quên bẵng việc chuyển sang một loại nhiên liệu sẵn có trong nước,” bà Carla York, giám đốc công ty tư vấn Innovation Driveở Reston, tiểu bang Virginia cho biết.

 Trong những năm 1990, GM có mẫu Chevrolet Kodiak và GMC Top Kick được chuyển đổi để có thể chạy bằng khí đốt tự nhiên, nhưng hai xe này đã bị dừng sản xuất trong thời gian tái cơ cấu của tập đoàn vào giữa những năm 2000.

Thậm chí nếu giá dầu lại giảm, một số chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng khí đốt tự nhiên vẫn thu hút, do nguồn cung dồi dào và được sự ủng hộ của chính phủ Mỹ.

Ông Richart Kolodziej, chủ tịch Hiệp hội kinh doanh xe chạy bằng khí đốt tự nhiên của Mỹ (NGV), cho biết khí đốt tự nhiên đã thay thế 1.363 triệu lít xăng trong năm 2010 tại Mỹ, và dự báo có thể tăng lên 37 tỉ lít trong 15 năm tới.

Hãng Metro Taxi ở Weat Haven vừa nhận bàn giao một dàn xe Ford Transit đã được chuyển đổi động cơ để chạy bằng khí tự nhiên. Chủ tịch công ty cho biết, số tiền tiết kiệm khi sử dụng khí tự nhiên rất lớn, hiện nay là khoảng 0,4 USD/lít.

Theo Công nghệ dầu khí