Thứ ba, 23/04/2024 | 23:51 GMT+7

Chủ tịch ADB kêu gọi sử dụng năng lượng sạch

28/06/2011

Người dân châu Á sẽ phải gánh chịu thiệt hại do hậu quả của biến đổi khí hậu lớn hơn bất cứ nơi nào khác. Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu tùy thuộc vào các quyết định trong khu vực, trong đó, các nước châu Á cần phải có những bước đi căn bản nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, xóa bỏ trợ cấp cho chất đốt hóa thạch và chuyển dần sang sử dụng năng lượng sạch, đầu tư cho năng lượng tái tạo

Ngày 22/6/2011, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda đã kêu gọi các nước châu Á cần có những bước đi căn bản nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và đầu tư cho năng lượng tái tạo.


nang luong sach.jpg


Ông Haruhiko Kuroda cho biết: “Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở châu Á - Thái Bình Dương và sự gia tăng về dân số đã đẩy nhu cầu về năng lượng ở khu vực này có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Các dự báo cho thấy, nhu cầu về năng lượng của châu Á sẽ tăng lên gấp đôi vào khoảng năm 2030 so với hiện nay. Nếu tình hình này không được kiểm soát, thiếu hụt năng lượng có thể sẽ làm đảo ngược những thành tựu phát triển trong khu vực vốn đã phải mất nhiều công sức và phải vượt qua rất khó khăn mới đạt được”.


Chiến lược phát triển năng lượng vẫn tiếp tục lệ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch sẽ làm tăng các nguy cơ gây ra biến đổi khí hậu dẫn tới thiên tai ngày càng nhiều hơn, thiếu lương thực... ảnh hưởng đến hàng triệu người nghèo. Tại Diễn đàn Năng lượng sạch châu Á (ACEF) lần thứ 6 diễn ra ở Manila - Philippines ngày 22/6/2011, do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Viện Nguồn lực thế giới (WRI) và ADB đồng tổ chức nhằm đẩy mạnh đối thoại về năng lượng sạch ở châu Á - Thái Bình Dương, với sự góp mặt của khoảng 500 đại biểu đến từ 60 quốc gia trên thế giới, ông Haruhiko Kuroda khuyến cáo: “Người dân châu Á sẽ phải gánh chịu thiệt hại do hậu quả của biến đổi khí hậu lớn hơn bất cứ nơi nào khác. Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu tùy thuộc vào các quyết định trong khu vực, trong đó, các nước châu Á cần phải có những bước đi căn bản nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, xóa bỏ trợ cấp cho chất đốt hóa thạch và chuyển dần sang sử dụng năng lượng sạch, đầu tư cho năng lượng tái tạo".


Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng, đồng thời cải thiện đời sống cho khoảng 800 triệu người dân ở châu Á không tiếp cận với điện năng, ông Haruhiko Kuroda cho rằng, các nước châu Á cần có “cú hích” mạnh mẽ đẩy nhanh các mô hình kinh doanh mới và các chính sách phát triển năng lượng sạch.


Chỉ tính trong năm 2010, ADB đã đầu tư khoảng 1,76 tỷ USD vào năng lượng sạch và đang hướng tới mục tiêu đạt 2 tỷ USD mỗi năm vào năm 2013. Sáng kiến Năng lượng mặt trời châu Á cũng đã được ADB phát động trong năm 2010 nhằm giúp phát triển mới 3.000 MW loại năng lượng này vào năm 2013. ADB cũng vừa mới công bố kế hoạch bổ sung thêm 60 triệu USD cho 3 quỹ vốn nhằm hỗ trợ tài chính giai đoạn đầu cho các sản phẩm công nghệ thích ứng khí hậu mới.


Theo VEN