Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:56 GMT+7

Nhật tham vọng sản xuất điện ở Mặt trăng

02/05/2011

Các nhà khoa học thuộc tập đoàn xây dựng Shimizu của Nhật vừa tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng nhằm sản xuất điện trên Mặt trăng. Nếu trở thành hiện thực, dự án này có thể tạo ra 13.000 tỷ KW điện từ năng lượng Mặt trời. Lượng điện khổng lồ này sẽ được truyền về Trái đất bằng tia laser hoặc sóng ngắn.

Tờ Daily Mail đưa tin, các nhà khoa học thuộc tập đoàn xây dựng Shimizu của Nhật vừa tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng nhằm sản xuất điện trên Mặt trăng. Nếu trở thành hiện thực, dự án này có thể tạo ra 13.000 tỷ KW điện từ năng lượng Mặt trời. Lượng điện khổng lồ này sẽ được truyền về Trái đất bằng tia laser hoặc sóng ngắn.


Theo thiết kế của dự án trên, các tấm pin Mặt trời sẽ được lắp đặt dọc đường quỹ đạo ở bề sáng của Mặt trăng với tổng chiều dài gần 11.000km và rộng 400km. Để truyền lượng điện khổng lồ về Trái đất, một hệ thống ăng ten dài 20km cũng được xây dựng trên Mặt trăng.


dienmattrang.jpg

Dự án tham vọng của Nhật có thể dẫn tới việc sử dụng các thiết bị robot lắp đặt
hệ thống pin Mặt trời lớn nhằm tạo điện năng trên Mặt trăng


Nhu cầu tìm ra những nguồn năng lượng sạch và an toàn trở nên ngày càng bức thiết, nhất là sau cuộc khủng hoảng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima do động đất và sóng thần ngày 11/3 vừa qua. Sự cố Fukushima đang gây ra những đe dọa môi trường nghiêm trọng.


“Việc chuyển đổi sử dụng các nguồn năng lượng có chi phí thấp nhưng có giới hạn sang những nguồn năng lượng sạch và vô tận là một giấc mơ của loài người. Các nhà máy điện Mặt trời được đặt trên quỹ đạo của Mặt trăng sẽ giúp biến giấc mơ của chúng ta thành hiện thực”, đại diện công ty Shimizu cho biết.


Công ty Shimizu cũng tuyên bố, ưu điểm của dự án là việc sản xuất điện trên Mặt trăng sẽ không bị ảnh hưởng bởi điều kiện xấu như trên Trái đất, nên việc sản xuất điện có thể diễn ra liên tục và đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng của cả thế giới.


Để thực hiện được dự án trên, đòi hỏi các nhà du hành vũ trụ cần trở lại Mặt trăng và làm việc với sự hỗ trợ của robot. Một hệ thống đường ray cũng cần được xây dựng trước tiên để vận chuyển các nguyên vật liệu cho đại dự án này. Mặc dù vậy, các nhà khoa học chưa tiết lộ thời gian bắt đầu xúc tiến kế hoạch đầy tham vọng.


Theo Vietnamnet