Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:00 GMT+7

London sẽ trở thành thủ đô ôtô điện tại châu Âu

31/05/2011

Nhằm thực hiện mục tiêu trở thành “thủ đô ôtô điện của châu Âu,” chính quyền thành phố London (Anh) vừa khai trương dự án Nguồn năng lượng mới London với việc lắp đặt thêm 150 điểm sạc điện ôtô trong nội đô.Theo kế hoạch, trong vòng ba năm tới, số lượng điểm sạc điện ôtô ở thành phố này sẽ được tăng lên 1.300, tức với mật độ chưa đầy 1 dặm (1,6km) có một điểm.

Nhằm thực hiện mục tiêu trở thành “thủ đô ôtô điện của châu Âu,” chính quyền thành phố London (Anh) vừa khai trương dự án Nguồn năng lượng mới London với việc lắp đặt thêm 150 điểm sạc điện ôtô trong nội đô.


Với dự án trên, London tự hào có tới 400 điểm sạc điện ôtô trong thành phố. Theo kế hoạch, trong vòng ba năm tới, số lượng điểm sạc điện ôtô ở thành phố này sẽ được tăng lên 1.300, tức với mật độ chưa đầy 1 dặm (1,6km) có một điểm.


london.jpg

Phác thảo một trạm sạc nhiên liệu cho các loại ôtô chạy điện ở London


Cũng giống như chương trình cho thuê xe đạp, dự án mở rộng các điểm sạc điện ôtô nằm trong chương trình hành động của Thị trưởng London Boris Johnson nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng các loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.



Bản thân ông cũng thường xuyên sử dụng xe đạp và tàu điện ngầm để đi lại. Ông nói: “Tôi muốn khuyến khích mọi người nhanh chóng chuyển sang sử dụng ôtô điện và biến London thành trung tâm ôtô điện của châu Âu. Một trong những trở ngại lớn nhất của việc sử dụng ôtô điện là thiếu các điểm sạc ắcqui. Nhưng giờ đây người dân London sẽ chứng kiến các điểm sạc điện mọc lên khắp thành phố.”



Để được sử dụng các điểm sạc điện nói trên, người dân sẽ chỉ phải đóng góp mức phí hội viên 100 bảng/năm, tương đương 70 lít xăng. Đổi lại, họ sẽ được sạc điện ôtô thoải mái tại tất cả các điểm, từ vỉa hè, bãi đỗ xe tới siêu thị.


Chính quyền thành phố còn có kế hoạch mở rộng dự án Nguồn năng lượng mới London ra các tỉnh khác ở nước Anh, để hướng tới cho phép người sử dụng ôtô điện có thể sạc ắcqui bất cứ nơi nào họ muốn.



Mặc dù mỗi người mua xe ôtô điện ở Anh được chính phủ trợ giá 5.000 bảng, song giá xe điện vẫn khá cao so với mức thu nhập trung bình. Chẳng hạn, một chiếc Nissan Leaf có giá hơn 28.000 bảng (gần 1 tỷ đồng Việt Nam), đắt hơn khoảng 10.000 bảng so với phiên bản chạy xăng. Vì vậy, trong quý 1/2011 London mới chỉ có 534 xe ôtô điện mới được đăng ký.



Tuy nhiên, trong hai năm 2011 và 2012 người dân London sẽ có thêm nhiều lựa chọn với các mẫu xe mới ra đời như i-MiVE của Mitsubishi, Ampera của Vauxhall (GM), hay các mẫu xe chạy của Toyota và Renault. Thị trưởng Johnson cũng đã đặt mục tiêu thủ đô London sẽ có 100.000 chiếc ô tô điện.Hiện London vẫn đứng đầu nước Anh về số điểm sạc điện ôtô, chiếm 2/3 trong tổng số khoảng 750 điểm trên cả nước.



Ủy ban tư vấn chính phủ Anh về vấn đề thay đổi khí hậu ước tính để đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống mức tiêu chuẩn vào năm 2020, nước Anh cần thay thế 1,7 triệu xe ôtô chạy xăng bằng xe chạy điện.


Thúy Hằng