Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:37 GMT+7

Nắng nóng, sức mua điều hòa tiết kiệm điện "bật mình" tăng mạnh

13/05/2011

Đại diện siêu thị điện máy HC, Pico, Media Mart, TopCare… cho biết, chỉ trong vài ngày trở lại đây, mỗi ngày siêu thị bán ra khoảng 60 - 70 bộ máy điều hòa. Những ngày cuối tuần, con số này là 80 – 90 bộ. Trong đó, được ưa chuộng nhất là dòng inverter tiết kiệm năng lượng 40 – 50% của các hãng Daikin, Panasonic, Misubishi, Sam Sung…

Sau nhiều tháng ảm đạm vì thời tiết mát mẻ, thị trường máy điều hòa “bật mình” tăng mạnh khi nắng nóng lan tỏa trên diện rộng. Thu hút người mua nhiều nhất là các loại điều hòa tiết kiệm 40 – 50% năng lượng…


Tiết kiệm điện năng lượng: Lựa chọn hàng đầu


Nếu như vài tháng trước đây, thị trường tồn tại 2 xu hướng mua điều hòa rõ rệt: một là người dân thắt chặt hầu bao mua những loại điều hòa giá trung bình để tiết kiệm tiền và hai là chấp nhận giá cao ngay từ ban đầu để mua loại tiết kiệm năng lượng tối ưu với mục đích tiết kiệm lâu dài. Nhưng đến nay, giá điện tăng cao cộng tâm lý muốn sắm hàng xịn nên thị trường điều hòa đã nghiêng hẳn theo xu hướng 2.
 


dieu hoa 1.JPG


Tuy  nhiên, ngay tại thời điểm này, để mua được sản phẩm ưng ý, người mua phải đặt  hàng trước với nơi bán vì nhu cầu cùng một lúc về điều hòa đang tăng cao, đặc biệt là khâu lắp đặt.


Đại diện siêu thị điện máy HC, Pico, Media Mart, TopCare… cho biết, chỉ trong vài ngày trở lại đây, mỗi ngày siêu thị bán ra khoảng 60 - 70 bộ máy điều hòa. Những ngày cuối tuần, con số này là 80 – 90 bộ. Trong đó, được ưa chuộng nhất là dòng inverter tiết kiệm năng lượng 40 – 50% của các hãng Daikin, Panasonic, Misubishi, Sam Sung…


Anh Công Minh (Mê Linh – Hà Nội) cho biết, mặc dù ở khá xa Hà Nội nhưng để đảm bảo mua được hàng tốt, tiết kiệm điện, anh vẫn tìm đến siêu thị điện máy ở thủ đô để mua hàng. “Máy điều hòa tôi chọn của hãng Daikin dòng inverter 9000 BTU, được quảng cáo tiết kiệm 50% năng lượng. Nếu tính ra, mỗi tháng tiết kiệm được vài chục ngàn, cả năm cũng bớt hao hụt một khoản tiền khá lớn”, anh Việt chia sẻ về sự chọn lựa của mình.


Theo tìm hiểu, dòng inverter có nhiều tính năng độc đáo, không chỉ tiết kiệm điện năng tối ưu từ 40 – 50%, mà khả năng làm lạnh khá nhanh và sâu, nhiều loại có cả hệ thống mắt thần thông minh có khả năng phát hiện có người hay không có người trong phòng để tự điều chỉnh nhiệt độ tăng hoặc giảm… 


Giải thích về xu hướng lựa chọn điều hòa tiết kiệm năng lượng đang được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu, anh Nguyễn Cảnh Ngọc - phụ trách kinh doanh Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật lạnh Việt Nam (VINACORE) cho rằng: việc chấp nhận giá ban đầu cao để có 1 sản phẩm tiết kiệm điện là sự lựa chọn hợp lý, bởi tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tiền. Theo tính toán, nếu dùng điều hòa tiết kiệm điện trong 1 năm sẽ rẻ hơn rất nhiều so với chiếc điều hòa bình thường. Ví dụ: 1 chiếc điều hòa có chức năng tiết kiệm 50% điện năng hiện có giá 10 triệu đồng, dùng trong 1 năm hết 5 triệu đồng tiền điện, trong khi chiếc điều hòa khác giá chỉ 6 triệu đồng nhưng không có chức năng tiết kiệm điện sẽ dùng hết 10 triệu đồng tiền điện/năm. 


Chị Mai (Ngọc Khánh – Hà Nội), một trong những người mua điều hòa tiết kiệm điện ngay từ đầu tháng 4/2011, thừa nhận: “Sau 1 tháng sử dụng dòng điều hòa mới, nếu so sánh với máy điều hòa cũ, tiền điện đã giảm 150 – 250 nghìn đồng/tháng”.


Giá bán của các loại điều hòa năm nay được ghi nhận không có sự biến động đáng kể so với năm trước. Dòng 9000 BTU 1 chiều giá khoảng 6 triệu đồng/chiếc, 2 chiều khoảng 7,5 triệu đồng/chiếc; 12000 BTU 1 chiều khoảng 7 triệu đồng/chiếc, hai chiều 8 triệu đồng/chiếc; 18000 BTU 1 chiều khoảng 10 triệu đồng/chiếc, 2 chiều khoảng 11 triệu đồng/chiếc…


Điều hòa tiết kiệm 60 - 70% năng lượng: Không thể có! 


Đánh trúng tâm lý ham rẻ, ham tiết kiệm của người tiêu dùng nên hiện nay, không ít nhà sản xuất sẵn sàng tung ra các chỉ số “sốc” ghi trên sản phẩm như tiết kiệm 60 - 70% năng lượng, tiêu diệt 99,9% virut H5N1… Tuy nhiên, trên thực tế đây chỉ là những con số ảo mà sản phẩm không thể đạt tới ngưỡng đó.


dieu hoa.JPG]

Cẩn trọng với dòng sản phẩm giá rẻ không đảm bảo chất lượng,
người mua nên kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm.


Mới đây, bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cũng cho biết, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã xử phạt 4 công ty khi quảng cáo máy điều hòa tiết kiệm tới 60% điện năng và máy điều hòa diệt 99,9% vi rút H5N1.

 

Theo bà Nga, đây là những công ty đã vi phạm nghiêm trọng các qui định về quảng cáo, đánh lừa người tiêu dùng và có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, Bộ Công Thương đã xử phạt nghiêm minh các trường hợp trên. Bên cạnh đó, bà Nga cho biết, trong thời gian tới Cục quản lý cạnh tranh sẽ siết chặt công tác kiểm tra thông tin các sản phẩm và các hình thức quảng cáo, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin và các thông số kỹ thuật của sản phẩm trước khi mua.


Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều loại máy điều hòa nhiệt độ có xuất xứ từ Trung Quốc như Gree, TCL, Yuiki... giá chỉ bằng 60 - 70% so với sản phẩm cùng loại của các thương hiệu có tiếng. Thậm chí hàng "nhái" có giá chỉ từ 3 - 5 triệu đồng cho những loại máy có công suất từ 9.000 - 12.000 BTU cũng được bày bán tại nhiều cửa hàng nhỏ tại Hà Nội.


Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà sản xuất có uy tín, các loại điều hòa này không đảm độ bền cũng như tính thân thiện với môi trường và sức khỏe của con người. Thậm chí còn có thể gây cháy nổ nếu không được lắp đặt cẩn thận. 


Anh Việt (Kim Hoa, Mê Linh, Hà Nội) - một trong những nạn nhân của sản phẩm này - cho biết: mới mua 1 chiếc điều hòa 9000 BTU của Trung Quốc với giá mới có 3,5 triệu đồng, sau hơn 1 tháng chạy bình thường thì chiếc điều hòa bắt đầu có biểu hiện kêu to, làm lạnh lâu, có mùi khét và ngốn điện cực kỳ khủng khiếp. Thắc mắc với cửa hàng, anh nhận được câu trả lời rằng với hàng giá rẻ họ không thể bảo hành lâu vì vậy không thể giải quyết được”. 


Bên cạnh đó, thị trường cũng xuất hiện một số loại máy lạnh được lắp ráp thủ công bằng linh kiện trôi nổi, không đồng bộ bán trên thị trường. Loại máy này thường kém chất lượng, kêu to, độ lạnh không đủ sâu, không đạt độ lạnh được hiển thị trên điều khiển và khi chạy rất tốn điện…

 

Theo Giaoduc.net.vn