Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:06 GMT+7

Nga sẵn sàng tăng cung ứng dầu, khí cho thế giới

10/05/2011

Nga sẵn sàng gia tăng cung ứng dầu mỏ và khí đốt cho các thị trường châu Á và châu Âu để làm giảm bớt tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu hiện nay trên thị trường năng lượng thế giới. Thủ tướng Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm Đan Mạch nhấn mạnh Nga nhìn nhận những diễn biến hiện nay trên thị trường năng lượng quốc tế với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Nga sẵn sàng gia tăng cung ứng dầu mỏ và khí đốt cho các thị trường châu Á và châu Âu để làm giảm bớt tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu hiện nay trên thị trường năng lượng thế giới.


hủ tướng Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm Đan Mạch nhấn mạnh Nga nhìn nhận những diễn biến hiện nay trên thị trường năng lượng quốc tế với tinh thần trách nhiệm cao nhất.


nga.jpg


Sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 của Nhật Bản và tình hình chính trị bất ổn tại thế giới Arập đang khiến nguồn cung cho thị trường này giảm mạnh. Trong khi đó, sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau khủng hoảng cũng kéo theo nhu cầu về năng lượng tăng lên.



Do đó, để giảm bớt tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu hiện nay trên thị trường năng lượng thế giới, Nga sẵn sàng tăng nguồn cung dầu, khí cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu.
 


Theo ông Putin, việc gia tăng cung ứng khí đốt cho châu Âu sẽ trở nên dễ dàng hơn sau khi đoạn đường ống được lắp đặt dưới đáy biển Baltic thuộc dự án đường ống dẫn khí đốt dòng chảy phương Bắc
hoàn thành vào ngày 15/5 và chính thức đi vào hoạt động trong tháng 10 tới.



Như vậy, châu Âu sẽ bắt đầu nhận được khí đốt của Nga qua đường ống Dòng chảy phương Bắc vào tháng 10 hoặc tháng 11.



Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc có tổng giá trị đầu tư lên tới 7,4 tỷ euro (khoảng 10 tỷ USD) có chiều dài 1.220km, dẫn khí đốt từ Nga tới Đức, chạy qua các nước Phần Lan, Đan Mạch và Thụy Điển.
 


Dự kiến, nhánh đầu tiên của đường ống này, với công suất thiết kế 27,5 tỷ m3, sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 10 tới và khối lượng khí đốt của Nga xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua đường ống Dòng chảy phương Bắc sẽ tăng lên 55 tỷ m3/năm vào năm 2012, sau khi hoàn thành nhánh thứ hai. Thụy Điển sẽ là chặng dừng chân tiếp theo của Thủ tướng Putin sau Đan Mạch.


Thúy Hằng