Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:16 GMT+7

Google đầu tư xây dựng hệ thống cáp điện dưới biển của Mỹ

15/04/2011

Google đang giúp Mỹ xây dựng cáp điện dưới biển quy mô lớn, chạy dọc bờ Đông, nhằm chuyên chở điện sạch từ các cánh đồng gió tới những khu vực đông dân cư nhất nước này. Bắt đầu từ Nam Virginia và kết thúc tại Bắc New Jersey, hệ thống cáp sẽ nằm dưới đáy biển, vào khoảng từ 10 đến 20 dặm ngoài khơi. Nó có thể chuyển tải được 6 nghìn megawatt điện sạch, đủ nguồn điện cung cấp cho gần 2 triệu hộ gia đình.

Google đang giúp Mỹ xây dựng cáp điện dưới biển quy mô lớn, chạy dọc bờ Đông, nhằm chuyên chở điện sạch từ các cánh đồng gió tới những khu vực đông dân cư nhất nước này.

 

Bắt đầu từ Nam Virginia và kết thúc tại Bắc New Jersey, hệ thống cáp sẽ nằm dưới đáy biển, vào khoảng từ 10 đến 20 dặm ngoài khơi. Nó có thể chuyển tải được 6 nghìn megawatt điện sạch, đủ nguồn điện cung cấp cho gần 2 triệu hộ gia đình.


 offshore windpower farm.jpg


Những người ủng hộ dự án hi vọng rằng cáp điện cao áp ,truyền tải dòng điện 1 chiều sẽ thu hút các nhà phát triển năng lượng gió xây dựng các trang trại gió ngoài khơi bờ Đông.

 

Gió ngoài khơi có một số điểm thuận lợi hơn so với gió trên đất liền, ví dụ như gió mạnh và nhanh hơn, và ở vị trí khá xa so với đa phần mọi người. Tuy nhiên, do chi phí đắt đỏ, hiện nay vẫn chưa có bất cứ trang trại gió ngoài khơi nào mang tính thương mại tại Mỹ.

 

Ngoài chi phí, rào cản lớn khác liên quan tới việc xây dựng bất cứ loại trang trại gió nào là quá trình truyền tải điện – làm cách nào để lấy điện từ một nơi xa bờ và đưa vào các thành phố để sử dụng.

 

Đáp trả lại những chỉ trích cho rằng Google đang tự vượt qua chính mình bằng cách xây dựng cáp điện - nơi mà hiện không sản xuất ra điện, ông Weihl nói: “Điều này có ý nghĩa hơn là chuyện con gà và quả trứng, chúng ta đang có cơ hội kiếm tiền và làm được việc tốt”. Google hiện đầu tư 37.5% trong tổng số vốn của dự án.

 

Theo ông Weihl cho biết dự án đang trong giai đoạn thiết kế và xin giấy phép, nhưng sẽ có thể bắt đầu thực hiện trong vòng 12 tháng tới.

 

Lê My (theo money.cnn.com)