Thứ bảy, 27/04/2024 | 03:28 GMT+7

Chạy xe đúng cách sẽ tiết kiệm xăng

03/04/2011

Đối với xe máy, nên sử dụng xe số sẽ giúp tiết kiệm được nhiều xăng hơn, chọn loại xe có dung tích xy - lanh khoảng 90 - 125cm3. Sau khi mua xe mới, cần chú ý tuân thủ chạy “rà” theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bảo dưỡng xe định kỳ và luôn kiểm tra tình trạng của xe, đảm bảo tình trạng áp suất lốp xe đúng quy định, bôi trơn bộ phận truyền động xích thường xuyên, kiểm tra phanh xe không bị cạ hoặc kẹt.

Ông Nguyễn Tấn Quốc, trưởng bộ môn ô tô, trường ĐH Sư phạm kĩ thuật TP.HCM cho biết: Muốn sử dụng xe ít tiêu tốn nhiên liệu thì cần chú ý hai yếu tố rất quan trọng đó là kĩ thuật và cách sử dụng.



Ông Phạm Huy Phong, trưởng ban cố vấn kỹ thuật, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM  đề nghị người tiêu dùng nên thay xe cũ bằng xe mới. Xe cũ do máy móc bệ rạc nên khi chạy, xe sẽ bị hao xăng nhiều hơn. Trường hợp chưa thể thay xe, nên đặc biệt chú ý đến phần động cơ của xe. Động cơ xe còn mạnh sẽ đỡ hao xăng. 



chay xe.jpg

 

Đối với xe máy, nên sử dụng xe số sẽ giúp tiết kiệm được nhiều xăng hơn, chọn loại xe có dung tích xy  - lanh khoảng 90 - 125cm3. Sau khi mua xe mới, cần chú ý tuân thủ chạy “rà” theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bảo dưỡng xe định kỳ và luôn kiểm tra tình trạng của xe, đảm bảo tình trạng áp suất lốp xe đúng quy định, bôi trơn bộ phận truyền động xích thường xuyên, kiểm tra phanh xe không bị cạ hoặc kẹt.



Ngoài ra, cần lưu ý một số trường hợp có thể khiến xe bị hao xăng trong quá trình sử dụng như, bộ chế hòa khí (bình xăng con) bị hao mòn; hệ thống truyền động (xích, lip...)  hoạt động không tốt, bánh xe “non”, hệ thống đánh lửa cũ làm năng lượng chuyển đến bugi kém; hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng công suất quá cao so với công suất thiết kế; thiết bị sạc bình ắc quy trên xe quá cũ, hoặc hỏng.



Một nguyên tắc của tiết kiệm, đó là dùng đúng, đủ với nhu cầu. Chọn động cơ cho nhu cầu sử dụng chỉ cần dùng vừa đủ, không nên dùng động cơ có công suất quá lớn so với nhu cầu.



Chạy xe đúng cách, tiết kiệm lớn



Sử dụng xe đúng cách là một trong những biện pháp tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu hao lớn. Theo ông Nguyễn Tấn Quốc, những người có kỹ năng lái xe tốt sẽ giúp tiết kiệm xăng từ 1 - 3 lần so với người sử dụng kỹ năng lái kém. Ví dụ, trong lái ô tô, chân ga đóng vai trò quyết định sự tiêu tốn nhiên liệu. Khi chúng ta thốc ga, chân phanh nhiều sẽ khiến xe tốn nhiên liệu nhiều hơn.



Tương tự, người sử dụng xe máy tay ga đều sẽ tiết kiệm xăng hơn so với người tăng giảm ga không tốt. Vì thế, khi đi xe nên tăng ga từ từ và nhẹ nhàng, tránh thốc mạnh vượt quá lực của xe, khi giảm cũng phải giảm từ từ. Khi đi nên đi đều xe, tránh đạp thắng (phanh) liên tục.



Mỗi khi dừng xe, phải về số nhỏ hơn, để đến khi tăng tốc hoặc xuất phát lại thì động cơ xe khỏi tiêu hao thêm năng lượng vô ích. Không nên gắn thêm những thiết bị tiêu hao điện không phù hợp như gắn kèn (còi) công suất cao, gắn nhiều đèn trang trí.



Anh Nguyễn Văn Tiến, nhân viên bảo hành xe Yamaha (đường CMT8, Q.3-TP.HCM) cũng cho biết: nguyên tắc tiết kiệm xăng đầu tiên là chuyển động đều với vận tốc vừa phải và tận dụng lực quán tính. Mỗi khi dừng đèn đỏ lâu, có thể tắt máy. Tránh tình trạng để xe nổ máy, khi không lưu thông.



Quá trình bảo dưỡng xe cũng góp phần quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Chi tiết thường gây tốn xăng nhất trong xe máy là bộ chế hòa khí (bình xăng con). Bộ chế hòa khí không tốt hoặc bẩn sẽ bắt động cơ hoạt động mạnh hơn để hút không khí vào, từ đó tiêu tốn nhiều nhiên liệu.



Theo Baodatviet.vn