Thứ sáu, 03/05/2024 | 04:52 GMT+7

Chính phủ Phần Lan thông qua luật hạt nhân

16/03/2011

Chín phủ Hà Lan đã thông qua hai dự luật nhằm xây dựng khung pháp lý cho công nghiệp điện hạt nhân và tiến tới xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở nước này. Hai dự luật này đã tạo ra nền tảng cho hoạt động giám sát quy trình đầu tư của Trung tâm Nguyên tử Quốc gia (PAA), đồng thời là công cụ để PGE (công ty sản xuất điện thuộc sự quản lí của nhà nước và có quy mô lớn nhất của Phần Lan ) có thể lựa chọn nhà cung ứng công nghệ.

Chín phủ Hà Lan đã thông qua hai dự luật nhằm xây dựng khung pháp lý cho công nghiệp điện hạt nhân và tiến tới xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở nước này .

 

Hai dự luật này đã tạo ra nền tảng cho hoạt động giám sát quy trình đầu tư của Trung tâm Nguyên tử Quốc gia (PAA), đồng thời là công cụ để PGE (công ty sản xuất điện thuộc sự quản lí của nhà nước và có quy mô lớn nhất của Phần Lan ) có thể lựa chọn nhà cung ứng công nghệ.


 nuclear plants.jpg


Phần Lan muốn xây dựng nhà máy điện hạt nhân công suất 6 gigawatt, chiếm 16% sản lượng hàng năm của nước này tới năm 2030, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào than đá - loại nhiên liệu hiện đang giúp sản xuất tới hơn 90% nhu cầu năng lượng. Theo lịch trình của chính phủ, hai dự luật này sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 6 tới.

 

Theo ước tính của PGE, chi phí để xây dựng nhà máy điện hạt nhân là 3 tới 3.5 tỉ euro cho mỗi gigawatt điện, tức là tổng chi phí sẽ vào khoảng 18 – 21 tỉ euro.  hính phủ Phần Lan vẫn muốn xây dựng nhà máy đầu tiên này vào năm 2020, cho dù trước đó nó đã được dự tính thực hiện vào năm 2022.

 

Lê My (theo af.reuters.com)