Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:13 GMT+7

Tiết kiệm xăng thời tăng giá

07/03/2011

Tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến, phó phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, viện cơ khí động lực, đưa ra lời khuyên để tiết kiệm xăng, tốt nhất người lái xe nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe theo định kỳ ít nhất 1 lần/ năm, hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất khi xe đi bao nhiêu km sẽ bảo dưỡng một lần.

Bảo trì, sửa chữa xe thường xuyên, giữ đều tay ga là các biện pháp mà người lái xe nên sử dụng trong thời buổi xăng tăng giá cao như hiện nay.



Tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến, phó phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, viện cơ khí động lực, đưa ra lời khuyên để tiết kiệm xăng, tốt nhất người lái xe nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe theo định kỳ ít nhất 1 lần/ năm, hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất khi xe đi bao nhiêu km sẽ bảo dưỡng một lần.



xang.jpg


Cũng theo ông Tuyến, việc tiết kiệm xăng hay không phần lớn còn phụ thuộc vào người lái xe. Nếu người lái xe đó có kỹ năng sử dụng xe tốt sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cụ thể, trong quá trình xe vận hành người sử dụng nên duy trì ổn định tốc độ nếu có thể, không sử dụng chân phanh nhiều, tăng hay giảm ga mạnh, mà nên ga đều, từ từ; lốp xe luôn đủ cân; khi dừng xe trong khoảng thời gian lâu nên tắt máy.



"Bản thân người sử dụng phương tiện giao thông cần nắm rõ vấn đề ở động cơ như khi nổ máy không êm, hoặc xe hết dầu, bình ắc quy, thiệt bị nạp sạc hỏng… cần đến trung tâm sửa chữa bảo dưỡng xe", ông Tuyến cho hay.



Với xe máy, chi tiết gây tốn xăng nhất là bộ chế hòa khí, với ô tô hay xe máy tay ga là bầu lọc gió, người lái xe luôn làm làm sạch, nếu không xe tốn xăng gấp 2 lần so với thông thường.



Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, trưởng phòng Động cơ đốt trong, thuộc viện cơ khí động lực, phương án giúp tiết kiệm xăng nữa được nhiều người sử dụng đó là chọn xe công nghệ mới, động cơ được cải tiến, tiết kiệm xăng hơn như phun xăng điện tử, xe sử dụng bộ hòa khí không đồng nhất (công nghệ van biến thiên). Với hệ thống này, sẽ hạn chế tiết kiệm tối đa nhiên liệu, như khi phanh, động cơ sẽ ngừng phun nhiên liệu, nhất là lượng khí thải do động cơ thải ra sẽ giảm.



Một lựa chọn nữa là chuyển sang xăng sinh học E5, rẻ hơn so với xăng bình thường. Ethanol đóng vai trò thay thế các chất phụ gia độc hại hiện nay có trong xăng thường, từ đó giúp động cơ đốt cháy toàn bộ nhiên liệu và thải khí ít độc hại hơn, thân thiện với môi trường.



Ngoài ra, hiện có một số chất phụ gia tiết kiệm xăng đang bắt đầu du nhập vào thị trường Việt Nam như nano của Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), phụ gia maz. Tuy nhiên, để sử dụng chất phụ gia này cần có các quy trình thử nghiệm trên các phương tiện ở mọi hoàn cảnh, đăng ký lưu hành, ông Tuấn lưu ý.



Người sử dụng có thể áp dụng các kinh nghiệm như mua xăng vào buổi sáng, nhiệt độ còn thấp. Khi đó lượng xăng mua vào sẽ nhiều hơn khi vào buổi tối và chiều, hay trưa. Vì những người mua đầu tiên sau một đêm xăng “co” lại xe có lượng xăng chất lượng nhất với số lượng lớn hơn.

Không nên bơm xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bể chứa, bởi người tiêu dùng sẽ mua lượng lớn hơi xăng.



Theo VnExpress.net