Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:14 GMT+7

Nhiều ý tưởng ngẫu hứng cho môi trường xanh

29/12/2010

Trung tâm hoạt động thể thao xanh, cặp có túi đựng rác mini hay thiết kế thiết bị lọc khí thải cho ống bô xe máy là những ý tưởng mà sinh viên Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh vừa đưa ra.

Mới đây, ban tổ chức cuộc thi Ý tưởng xanh có buổi giới thiệu cuộc thi tới sinh viên ở miền Trung và Nam bộ. Tại miền Trung, hơn 600 sinh viên của ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Sư phạm Đà Nẵng và Cao đẳng Đức Trí đã tham gia. Ở miền Nam, 500 sinh viên cũng đã tham dự buổi giới thiệu cuộc thi tại ĐH Hồng Bàng. Hàng chục ý tưởng ngẫu hứng được đưa ra và hàng trăm câu hỏi đã được giải đáp.


DH_BK_TP_HCM.jpg


Sinh viên ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh hào hứng với những ý tưởng ngẫu hứng


Bạn Bùi Quang Bình (Cao đẳng Trí Đức) khiến cả ban tổ chức, thầy cô giáo gật gù tâm đắc với ý tưởng xây dựng trung tâm hoạt động thể thao xanh, biến năng lượng hoạt động thể thao thành năng lượng điện. Cũng là một ý tưởng tiết kiệm năng lượng, sinh viên Trịnh Ngọc Tú đưa ra ý tưởng dùng năng lượng mặt trời để thay thế chất đốt làm nóng nước chạy tàu hỏa.


Hai nữ sinh Nguyễn Mai Chi và Đỗ Thị Thu cũng gây bất ngờ cho ban tổ chức khi nêu ý tưởng thiết kế thùng rác mini cho những chiếc cặp của học sinh, sinh viên và thiết kế thiết bị lọc khí thải cho các ống bô của phương tiện giao thông.


Nhiều sinh viên đã đưa ra băn khoăn, thắc mắc liên quan đến đề tài dự thi ý tưởng xanh, tất cả đều được ban tổ chức và các thầy cô giải giải đáp cặn kẽ. Bạn Hoàng Thị Thúy An (cao đẳng Đức Trí) băn khoăn, Toyota chỉ hỗ trợ 250 triệu đồng cho một ý tưởng đoạt giải, nhưng với ý tưởng khả thi cần 1 tỷ đồng để đưa vào thực tế thì Toyota có sẵn sàng tài trợ không?


Ông Quán Văn Huy, chuyên viên phòng đối ngoại công ty Toyota Việt Nam cho biết, sự khác biệt trong cuộc thi năm nay là giúp các dự án triển khai thực tế. Với các ý tưởng đoạt giải, công ty có trách nhiệm mời các giáo sư đầu ngành tư vấn, quản lý dự án. Năm 2010 cam kết mời 3 giáo sư đầu ngành quản lý dự án cho người đạt giải theo từng giai đoạn.


Thầy Nguyễn Mạnh Hùng (ĐH quốc tế Hồng Bàng) chia sẻ: “Ý tưởng xanh là một cuộc thi có ý nghĩa giáo dục, trước hết là giáo dục con người về nếp sống ăn ở, quý trọng màu xanh trên trái đất. Chúng ta cần giảm bớt các nhà máy nhả khói và tìm ra nguồn năng lượng mới. Chúng ta phải cải thiện vỏ trái đất bằng công nghệ sinh học chứ không phải hóa chất như thuốc trừ sâu".


Thầy Trần Ngọc Sơn (Đại học Đà Nẵng) cũng khẳng định, tham gia cuộc thi, sinh viên được học rất nhiều kiến thức về bảo vệ môi trường và hiện trạng ô nhiễm, biện pháp khắc phục.


“Trước đây, đề án của các em đạt giải ít được áp dụng thực tế vì không có kinh phí. Cuộc thi “ý tưởng xanh” rất hay ở chỗ các em sinh viên được vận dụng những kiến thức đó vào thực tế, được biến con đẻ tinh thần của mình thành hiện thực”, thầy Sơn nói.


Hào hứng với buổi giới thiệu cuộc thi, bạn Lưu Lê Lâm khoa công nghệ sinh học (ĐH Hồng Bàng) tâm sự: “Nguồn năng lượng hóa thạch đang dần bị cạn kiệt, chúng ta cần tìm kiếm và thay thế nó. Các cuộc thi như thế này rất cần thiết với sinh viên, đặc biệt là sinh viên môi trường chúng em”.


Theo Vnexpress.net