Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:29 GMT+7

Iceland: “Thủ đô xe điện”

18/12/2010

Khoảng 75% dân số Iceland sống trong vòng 60 km của thủ đô Reykjavik và các khu vực nông thôn được liên kết bằng một con đường vành đai dài 1.351 km. Trong đoạn đường này có thể có 15 trạm sạc nhanh. Điều đó, cùng với thực tế 80% năng lượng của Iceland là năng lượng tái tạo được sản xuất với giá thành rẻ (từ địa nhiệt và thủy điện), sẽ giúp bạn hình dung được tại sao đây là nơi thử nghiệm lý tưởng đối với ôtô điện.

Khoảng 75% dân số Iceland sống trong vòng 60 km của thủ đô Reykjavik và các khu vực nông thôn được liên kết bằng một con đường vành đai dài 1.351 km. Trong đoạn đường này có thể có 15 trạm sạc nhanh. Điều đó, cùng với thực tế 80% năng lượng của Iceland là năng lượng tái tạo được sản xuất với giá thành rẻ (từ địa nhiệt và thủy điện), sẽ giúp bạn hình dung được tại sao đây là nơi thử nghiệm lý tưởng đối với ôtô điện.

Tiềm năng lớn


Iceland không có nguồn tài nguyên địa nhiệt lớn nhất thế giới, nhưng nước này cho đến nay lại có mức địa nhiệt bình quân đầu người lớn nhất. Quá trình biến đổi địa chất của Iceland khiến nước này đặc biệt thích hợp với việc thu hoạch năng lượng địa nhiệt. Website thông tin khoa học và công nghệ Popular Science (Mỹ) đã mô tả cách Iceland khai thác nước nóng từ dưới lòng đất như sau: Đảo quốc này về cơ bản là một núi lửa lớn, được hình thành trong hàng triệu năm khi đá nóng chảy nổi lên từ lòng biển.


5849_Iceland-xe.jpg


Lớp đá nhiều lỗ rỗng bên dưới đồng bằng trơ trụi hút hàng ngàn mm nước mưa mỗi năm và làm nóng lượng nước đó dưới lòng đất. Để sử dụng nguồn năng lượng này, cách đơn giản là đào giếng, hút chất lỏng nóng lên bề mặt và xây dựng một nhà máy điện trên đó. Nhà máy sẽ vận hành như sau: Hơi nóng làm turbine quay, turbine vận hành máy phát và điện đi ra ở đầu bên kia”.


Chỉ 3% năng lượng của Iceland được lấy từ than, nên sẽ không phải chịu búa rìu công kích của những người chỉ trích ôtô điện. Vì họ cho rằng, năng lượng từ than sẽ gây ô nhiễm môi trường. Iceland có tiềm năng thực sự để tiến gần đến mức khí thải bằng 0.


Giấc mơ bị trì hoãn


Cuộc khủng hoảng tài chính đã làm trì hoãn cuộc cách mạng ôtô điện đang diễn ra, nhưng không làm giảm sự quyết tâm và cam kết của Chính phủ Iceland rằng sẽ đưa ôtô điện xuất hiện trên các đường phố.


Iceland đã ký bản ghi nhớ hồi năm 2008 với Tập đoàn Mitsubishi (Nhật), là đối tác của Iceland trong các hoạt động nấu chảy nhôm, để cung cấp xe điện i-MiEV. Kế hoạch là đưa hàng chục chiếc i-MiEV (được miễn thuế) ra sử dụng năm 2009 và tăng đáng kể nguồn cung cấp xe thuộc loại này trong năm nay, nhưng hiện nay chỉ mới có một số xe i-MiEV xuất hiện trên hòn đảo này.


Một doanh nhân Iceland tên Gisli Gislayson cũng đang có kế hoạch nhập khẩu xe điện vào Iceland, bắt đầu bằng mẫu xe Revas do Ấn Độ sản xuất. Loại xe này sẽ rất hữu dụng nếu các công ty sản xuất xe điện đưa Iceland vào tầm ngắm, do không nước nào có thể kết nối với nguồn điện nhanh như đảo quốc này.

Ngay từ đầu, Iceland đã chú ý đến việc phát triển nền kinh tế năng lượng dựa trên hydrogen. Tập đoàn Shell đã khai trương một trạm bơm hydrogen vào năm 2003 và nạp nhiên liệu cho xe buýt chạy bằng pin năng lượng Daimler-Benz Citaro tại Iceland trong một thời gian. Nhưng hiện nay, ở đây chỉ có một vài chiếc Prius (Toyota, Nhật) chạy bằng hydrogen dành cho thuê ở Hertz. Hơn nữa cũng không có công ty nào sản xuất xe chạy bằng hydrogen có số lượng cụ thể.


Tuy nhiên, không vì thế mà Iceland bỏ cuộc. Là quốc gia của những người am hiểu công nghệ, Iceland sẵn sàng tiếp nhận sớm những chiếc xe chạy điện.


Quốc Huy