Thứ năm, 02/05/2024 | 21:21 GMT+7

Bưu chính tiết giảm chi phí với xe điện

15/11/2010

Bưu chính New Zealand đang cùng với Hội đồng thành phố Wellington và Công ty Mitsubishi thử nghiệm phương tiện bưu chính chạy điện trong hai năm tới. BC New Zealand hiện phải vận hành một khối lượng phương tiện lớn để chuyển phát thư, hàng hóa và các dịch vụ khác với 7 máy bay, hơn 120 xe đẩy, 100 xe tải, 172 xe máy và 112 xe nâng. Lượng phương tiện vận chuyển này khiến cho mỗi năm BC New Zealand đều phải chi rất nhiều tiền cho nhiên liệu.

Trong thời gian gần đây, bưu chính các nước đều đồng loạt thử nghiệm các loại xe bưu chính chạy điện với mục tiêu cắt giảm đáng kể chi phí xăng dầu và hướng tới phát triển bền vững.


New Zealand: Tiết kiệm với xe điện iMiEV


Bưu chính New Zealand đang cùng với Hội đồng thành phố Wellington và Công ty Mitsubishi thử nghiệm phương tiện bưu chính chạy điện trong hai năm tới. BC New Zealand hiện phải vận hành một khối lượng phương tiện lớn để chuyển phát thư, hàng hóa và các dịch vụ khác với 7 máy bay, hơn 120 xe đẩy, 100 xe tải, 172 xe máy và 112 xe nâng. Lượng phương tiện vận chuyển này khiến cho mỗi năm BC New Zealand đều phải chi rất nhiều tiền cho nhiên liệu. CEO của BC New Zealand, Brian Roche, cho biết chính vì lý do trên, trong ba năm qua, BC New Zealand đã rất nỗ lực tìm kiếm các công nghệ năng lượng sáng tạo vì mục tiêu kinh doanh và làm “xanh” hành tinh.


mitsubishi_imiev.jpg


Shane Collins, nhân viên lái xe ô tô chạy điện thử nghiệm có tên iMiEV cho biết, trước khi thử nghiệm loại xe này, hàng tháng anh phải thanh toán hóa đơn xăng dầu vào khoảng 600 USD. Tuy nhiên, nay với loại xe điện iMiEV, anh chỉ phải chi khoảng 100 USD mỗi tháng với lịch trình chuyển phát như trước đây. Bên cạnh đó, một tiện lợi nữa mà Shane Collins thu được là thay vì phải vào trạm để đổ xăng, Shane chỉ cần sạc điện trong một đêm khoảng 7,5 giờ là đủ điện chạy cho cả ngày hôm sau. Lịch trình hàng ngày của Shane là vào khoảng 100km với 36 điểm dừng, bên cạnh đó là lịch trình không báo trước, đưa tổng lịch trình của anh lên khoảng 155km.


Sau hai năm thử nghiệm công nghệ xe điện trên các lịch trình thực tế nhằm đo lường, giám sát, phân tích hiệu quả kinh tế, BC New Zealand sẽ tiến tới sử dụng rộng rãi phương tiện lý tưởng này trong tương lai.


Pháp: 10.000 xe điện vào năm 2011


Được thành lập năm 1576, BC Pháp La Poste là hệ thống chuyển phát thư lâu đời nhất thế giới và là một trong những công ty có số lượng nhân viên lớn nhất ở Pháp. Hiện La Poste đang phát triển các loại phương tiện chạy điện phù hợp với các nhu cầu chuyển phát khác nhau ở thành thị, ngoại ô và nông thôn . La Poste đã lên kế hoạch đưa khoảng 10.000 phương tiện chạy điện vào sử dụng trong năm 2011. Chính phủ Pháp cũng đang rất tích cực ủng hộ sáng kiến này của La Poste.


La Poste dự định sẽ có 8.000 nhân viên bưu chính di chuyển bằng xe đạp điện vào cuối năm nay. Và ở những con phố chật chội nơi chỉ có xe hai bánh là có thể di chuyển dễ dàng, nhân viên bưu chính Pháp sẽ đi bộ đồng thời được hỗ trợ thêm bằng các xe goòng chạy điện.


Bằng cách sử dụng các phương tiện chạy điện, từ cuối năm 2009, La Poste đã đào tạo gần 60.000 nhân viên kỹ năng vận hành các loại xe này. Quá trình đào tạo này bao gồm nhiều công đoạn, trong đó tập trung vào các kỹ thuật điều khiển xe điện để tiết kiệm điện nhất.


Đại diện La Poste cho biết, với những phương tiện chạy điện đưa vào vận hành, họ đã cắt giảm được tới 15% số xăng dầu tiêu thụ hàng năm. Chi phí này sẽ còn tiếp tục được tiết giảm mạnh khi hết thời gian thử nghiệm, các phương tiện chạy điện được ứng dụng rộng rãi.


Trong khi đó, Bưu chính Mỹ USPS đang lên kế hoạch thử nghiệm xe tải chuyển phát thư chạy điện ở Washington D.C. vào năm sau với mục tiêu chuyển đổi 142.000 xe hạng nặng sang sử dụng năng lượng bền vững hơn. Hãng FedEx cũng đã nhanh chóng đi theo xu hướng này với việc vận hành bốn xe vận tải chạy điện trên các đường phố Los Angeles vào tháng 6.


Hãng DHL của Đức cũng sẽ đưa vào sử dụng 10 xe vận tải chạy điện vào năm sau ở nhiều thành phố khác nhau ở Đức. Các nhà khai thác bưu chính và vận tải lớn khác như Royal Mail và TNT cũng không nằm ngoài xu hướng sử dụng các phương tiện vận tải chạy điện nhằm đóng góp cho việc bảo vệ môi trường đồng thời cắt giảm chi phí và phát triển bền vững hơn.


Trọng Nhân (theo ICTnews)