Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:43 GMT+7

Ấn Độ cấm kinh doanh điều hòa có nhãn năng lượng 1 sao

23/02/2016

Các nhà sản xuất cho biết động thái này sẽ làm tăng giá điều hòa không khí.

Chính phủ đã nghiêm cấm kinh doanh các điều hòa không khí có nhãn năng lượng 1 sao trên thị trường Ấn Độ. Đồng thời đưa ra các chỉ dẫn bổ sung về hiệu quả năng lượng cho tủ lạnh không đóng tuyết. Nước này cũng yêu cầu bắt buộc các doanh nghiệp phải tuân theo quy định dán nhãn năng lượng cho điều hòa biến tần (inverter) chất lượng cao kể từ năm 2018.

Các nhà sản xuất cho biết động thái này sẽ làm tăng giá điều hòa không khí bởi các điều hòa nhãn 2 sao có giá cao hơn điều hòa nhãn 1 sao khoảng 3.000 Rupee, chi phí mua vào quãng 20,000 Rupee. Quy định nói trên cũng đội giá của các loại tủ lạnh với nhãn năng lượng 4 - 5 sao lên đáng kể, khiến loại điều hòa inverter hiệu quả năng lượng nhất lên giá khoảng 5.000 Rupee. 

Cục Hiệu quả năng lượng (BEE) vừa bắt đầu chương trình dán nhãn năng lượng tự nguyện với một vài nhà sản xuất điều hòa dự định tung ra sản phẩm vào mùa hè này. 

Hầu hết người tiêu dùng thường mua điều hòa có nhãn từ 3 đến 5 sao, chỉ khoảng 10% doanh số đến từ các điều hòa có nhãn 1 sao. Theo một số doanh nghiệp, việc dãn nhãn năng lượng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân và thúc đẩy thị trường điều hòa phát triển đáng kể trong năm nay.

Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất, số lượng mẫu điều hòa không đóng tuyết hiệu quả năng lượng cao sao sẽ giảm đáng kể trong năm nay. Với tiêu chuẩn nhãn năng lượng mới, tủ lạnh 4 sao của năm ngoái sẽ chỉ còn 3 sao trong năm nay. Mẫu nhãn năng lượng 4 và 5 sao mới cũng đang được sản xuất.

Người đứng đầu công Godrej Appliances, Kamal Nandi, cho biết: “Một tủ lạnh nhãn năng lượng 4 sao có giá cao hơn loại 3 sao ít nhất khoảng 4.000 - 5.000 Rupee. Giá loại 5 sao có thể còn cao hơn nữa. Chúng tôi dự đoán nhu cầu tủ lạnh không đóng tuyết sẽ giảm trong năm nay.”

Hạnh Nguyễn (Theo Economic Times)