Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:58 GMT+7

Mỹ xem xét dán nhãn năng lượng cho ô tô

18/02/2016

Bộ Năng lượng Mỹ đang chuẩn bị thành lập một ban chuyên môn để xem xét đưa ra tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng tối thiểu cho ô tô con và xe tải hạng nhẹ.

Bộ năng lượng Mỹ (DOE) đang chuẩn bị thành lập một ban chuyên môn để xem xét đưa ra tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng tối thiểu cho ô tô con và xe tải hạng nhẹ (LDV).  

Người đứng đầu bộ phận tiết kiệm và bảo tồn năng lượng của DOE, Artemio P. Habitan phát biểu: “Chúng tôi mong muốn thay đổi định hướng của thị trường bằng cách đưa ra chương trình dán nhãn năng lượng.”

Bộ đã mời đại diện của các hiệp hội ô tô, tổ chức môi trường và các cơ quan chính phủ đến tham gia để đánh giá vấn đề này.

Thông tư dự định sẽ được công bố vào tháng 3, nhằm giảm nhu cầu năng lượng cho các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến ô tô. Tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng được kì vọng sẽ góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng.

Ông Habitan cho biết Bộ Năng Lượng đã liệt kê ra một số mục tiêu đến năm 2030 cho khu vực giao thông vận tải. Trong đó bao gồm các ưu đãi về tài chính cho các loại xe đáp ứng tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng. Bộ cũng đang tim cách để mở rộng ảnh hưởng của thông tư, không chỉ điều chỉnh vận tải đường bộ.

Đối với ô tô con, thông tư sẽ điều chỉnh các xe có động cơ 4 xi lanh trở xuống, dung tích động cơ ít nhất 1.000 cc, chạy bằng xăng hoặc diesel, có hộp số tay hoặc tự động. Tương tự với xe tải hạng nhẹ, chỉ khác là dung tích động cơ từ 2.000 cc trở lên.

Cho đến nay, các bên tham gia đã nhất trí thông qua các vòng kiểm tra quốc tế về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu do Ủy ban Kinh tế của Liên Hợp Quốc tại Châu Âu (ECE) ban hành. Sự đồng thuận này sẽ giúp luật của Mỹ kết hợp hài hòa với luật của thế giới.

Một trong những vấn đề được bàn luận là nhãn năng lượng phải được cấp bởi một phòng thí nghiệm uy tín. Phòng thí nghiệm sẽ tiến hành kiểm tra xe trước khi chúng được đưa ra thị trường. Bộ sẽ cấp nhãn năng lượng dựa trên báo cáo do phòng thí nghiệm cung cấp, trong đó bao gồm nhiều thông tin kể cả lượng khí CO2 thải ra không khí.

Bộ cũng sẽ yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu và môi giới cho phép nhân viên của bộ tiến hành giám sát ở các phòng trưng bày để kiểm tra, xác minh nhãn năng lượng. Theo thông tư, “kế hoạch giám sát được thực hiện mỗi năm một lần”.

Ngoài ra, các kết quả kiểm tra chỉ có giá trị 2 năm, khách hàng cần phải gửi báo cáo kiểm tra mới và nộp đơn yêu cầu gia hạn giá trị nhãn năng lượng trước khi nhãn hết hạn. 

Cũng như các nhãn năng lượng đối với sản phẩm khác, ô tô có nhãn càng nhiều sao thì sử dụng năng lượng càng hiệu quả. 

Thanh Phong (Theo Business World)