Thứ năm, 28/03/2024 | 17:14 GMT+7

Úc dự định dán nhãn năng lượng cho máy bơm nước bể bơi

13/02/2016

Úc đang xem xét dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với các sản phẩm máy bơm nước bể bơi.

Trong Kế hoạch quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả (NEPP) được công bố trong thời gian vừa qua, Úc đã nhấn mạnh vai trò của sử dụng năng lượng hiệu quả trong công cuộc tiết kiệm tiền của và giảm phát thải khí nhà kính. Chương trình Thiết bị hiệu quả năng lượng (E3) đã liệt kê máy bơm nước bể bơi là một trong những sản phẩm có tiềm năng trong việc sử dụng hiệu quả và tiết kiệm. 

Với những hộ gia đình có bể bơi hoặc spa, bộ phận bơm nước là nơi tiêu thụ điện nhiều nhất trong nhà (khoảng 16%). Úc cũng là nơi có số lượng bể bơi gia đình trên đầu người cao nhất trên thế giới với 1,2 triệu bể. Ước tính tại đây mỗi năm lại có thêm 90.000 máy bơm được bán ra.

Hiện tại, chưa có quy định bắt buộc về tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng đối với máy bơm nước bể bơi, nhưng E3 đã triển khai Chương trình dán nhãn năng lượng tự nguyện (VERLP) vào năm 2010 để giúp người tiêu dùng nhận biết máy bơm nước tiết kiệm năng lượng trên thị trường.

Các mẫu máy bơm tham gia chương trình tự nguyện ước tính chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số bán máy bơm hàng năm (8%), do đó 92% hiệu quả năng lượng của thị trường này vẫn là một ẩn số.

Việc điều tra đang được tiến hành nhằm xác định chi phí và lợi ích của việc áp đặt tiêu chuẩn bắt buộc về Hiệu quả năng lượng tối thiểu với máy bơm nước bể bơi và xem xét chuyển đổi từ chương trình Nhãn năng lượng tự nguyện sang bắt buộc. Công tác tham vấn với các doanh nghiệp dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 2.

Hạnh Nguyễn (Theo Pool+SPA)