Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:54 GMT+7

Chưa nóng đã “sốt” thiết bị tiết kiệm điện

14/04/2015

Việc giá điện tăng thêm 7,5% khiến người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm điện, đặc biệt đối với mặt hàng làm mát.

Việc giá điện tăng thêm 7,5% khiến người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm điện, đặc biệt đối với mặt hàng làm mát.

Đa dạng sản phẩm

Các trung tâm siêu thị điện máy uy tín ở thủ đô như Nguyễn Kim, Pico, Trần Anh, Media Mart… những ngày này luôn chật kín khách đến hỏi mua điều hòa nhiệt độ, các loạt quạt cũng như hàng gia dụng giải nhiệt. Anh Văn Bình, quầy hàng điện máy của Trung tâm Nguyễn Kim phố Tràng Thi (Hà Nội) cho biết một tuần trở lại đây, sức mua các mặt hàng chống nóng tăng vọt. Trong đó, bán chạy nhất là mặt hàng điều hòa tiết kiệm điện inverter. Kế đến là các sản phẩm làm mát, giải nhiệt như quạt phun sương, tủ lạnh, máy xay sinh tố, máy làm sữa chua... 

Người dân thi nhau đi mua thiết bị tiết kiệm điện

Đón bắt được xu hướng tiêu dùng năm nay, hầu hết các hãng điện tử nổi tiếng như Panasonic, Toshiba, Daikin, LG, Sharp... đều đã kịp cho ra mắt các model điều hòa mới ứng dụng công nghệ giảm tiêu hao năng lượng, thân thiện với môi trường, có chế độ kháng khuẩn…Về giá cả, nhìn chung mới đầu hè nên chưa có tình trạng “sốt” giá, thậm chí một số model còn có giá tốt nhờ các chương trình khuyến mãi. Không chỉ điều hòa, mặt hàng tủ lạnh cũng có nhiều phân khúc giá để lựa chọn. Dòng cao cấp với công nghệ cảm biến, tự mở cửa bật đèn khi chạm, chức năng làm đá tự động, công nghệ kháng khuẩn khử mùi… có giá từ 24.000.000 đồng trở lên, tầm trung sử dụng công nghệ inverter, cửa gương có giá từ 12.000. 000 đồng trở lên, dung tích phổ thông từ 165 - 200 lít  thì giá chỉ từ bốn triệu đồng/sản phẩm. Mặt hàng quạt năm nay cũng có nhiều loại với giá phù hợp từng nhu cầu sử dụng khác nhau. Quạt tháp, quạt hộp, quạt treo, quạt đứng cho đến loại quạt phun sương, hơi nước của các thương hiệu KDK, Panasonic, Mitsubishi, Sanyo có giá từ vài trăm đến chục triệu đồng.

Liệu có tiết kiệm điện?

“Nhiều thiết bị điện gia dụng (bóng đèn, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt...) được quảng cáo tiết kiệm điện tới 40-50%, tuy nhiên muốn tiết kiệm được như quảng cáo không phải dễ. Không chỉ đắt hơn điều hòa thông thường vài triệu đồng, điều hòa inverter có chi phí lắp đặt, thay gas tốn kém hơn các sản phẩm khác”, anh Xuân Hùng, cửa hàng sửa chữa điện máy phố Chùa Láng cho biết. Còn theo các chuyên gia về điện máy thì điều hòa inverter có tiết kiệm điện nhưng không thể đến mức cao như quảng cáo. Thêm nữa phải sử dụng thiết bị theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất thì mới phát huy được tính năng tiết kiệm điện. Vì vậy, những hộ gia đình có nhu cầu sử dụng điều hòa ít, cần cân nhắc khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn mua điều hòa inverter với mong muốn tiết kiệm hóa đơn tiền điện hằng tháng.

Một sản phẩm tiết kiệm điện của Media Mart

Ngoài ra, người tiêu dùng khi chọn các sản phẩm tiết kiệm điện nên căn cứ vào công nghệ của sản phẩm và dấu hiệu gắn nhãn tiết kiệm (hình ngôi sao) điện năng do Bộ Công thương cấp. Bên cạnh đó, cần có kiến thức cơ bản về thông số sản phẩm, so sánh mức độ tiêu thụ điện năng giữa các sản phẩm hay giữa các thương hiệu để chọn loại có mức tiêu thụ điện ít.

Theo Ngaynay.vn