Thứ năm, 28/03/2024 | 19:15 GMT+7

Mẹo đổ xăng tiết kiệm, thông minh

16/05/2023

Lái xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ để giúp bạn có thể giảm đi tiền xăng, dầu mà còn bảo vệ chính chiếc xe của bạn và giảm tác hại đến môi trường xung quanh.

Việc đổ xăng tưởng chừng như dễ nhưng lại phát sinh nhiều vấn đề cần quan tâm. Làm thế nào để đổ xăng vừa tiết kiệm vừa lợi xăng là điều không phải ai cũng biết.
Muốn đổ xăng đúng giá, tiết kiệm nhất thì bạn cứ lưu ý những điều sau đây.
Không đổ xăng đầy bình
Việc đổ xăng đầy bình sẽ có nguy cơ gây hại cho xe vô cùng lớn vì nó làm cho xe phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và phải hoạt động một cách nặng nề và thiếu trơn tru. Bên cạnh đó, việc đổ đầy bình xăng còn tiếp tay cho các cây xăng lấy tiền một cách hợp lý. 
Bạn chỉ cần đổ lượng xăng vừa phải cho hành trình, xăng càng ít, xe nhẹ thì lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng tiết kiệm hơn.
Mẹo đổ xăng tiết kiệm, thông minh
Đổ đúng và cùng loại xăng
Mỗi loại xe sẽ có loại xăng phù hợp khác nhau. Ví dụ như xe ga thì cần đổ xăng 95 và xe số thì dùng xăng 92. Việc đổ đúng loại xăng cho xe sẽ giúp xe tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nếu không đổ đúng loại, xăng sẽ không cháy hết mà tạo ra cặn trong xe khiến xe tốn công suất, tốn xăng hơn.
Ngoài ra hãy kiểm tra chất lượng xăng để biết được xăng bạn đổ có phải là xăng giả hay không bằng cách đổ xăng lên một tờ giấy trắng, nếu xăng bị bay hơi và để lại vết bẩn thì đó chính là xăng giả, bạn không nên đổ xăng ở địa điểm đấy nữa.
Chú ý thời điểm “vàng” để đổ xăng 
Nếu bạn đi đổ xăng vào sáng hoặc tối, thì cùng một thể tích như thế có thể có được một lượng nhiều hơn, nếu tích lũy trong thời gian dài thì số tiền chúng ta tiết kiệm được cũng sẽ không ít. Thời gian thích hợp nhất để đi đổ xăng là vào khoảng 5-8h sáng, khi đó nhiệt độ ở trong bồn chứa là thấp nhất.
Tóm lại, bạn nên đổ xăng vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối để có thể có được lượng xăng chuẩn và đầy nhất. 
So sánh giá giữa các lần đổ
Bạn hãy nhớ và so sánh giá giữa các lần đổ tại cùng một địa điểm để biết được họ có gian lận số xăng của bạn hay không? Nếu như bạn đổ 50.000 đồng thì đầy bình nhưng đổ 50.000 đồng lần thứ 2 mà vẫn chưa đầy bình thì bạn cần xem lại vì có thể bạn đã bị gian lận xăng.
Lưu ý tiểu xảo của nhân viên
Trước khi bơm bạn nên để ý đến con số khi nhân viên bấm trên máy, có một vài trường hợp cho thấy nhân viên không trả hết về con số 0. Điều này cần lưu ý cẩn thận. Hãy chọn những cây xăng có nhiều tài xế lái xe taxi đổ vì họ trong nghề lái xe lâu năm, họ sẽ biết chọn những cây xăng uy tín. 
Lưu ý cách đổ xăng giúp kéo dài tuổi thọ xe
Tránh đổ xăng khi trời nóng bức: Việc đổ xăng khi trời nóng là không nên. Nên đổ xăng vào buổi sáng hoặc chiều tối, như thế xăng sẽ không bị bốc hơi nhanh do trời nóng, giữ được lượng xăng nhiều hơn cho xe, tiết kiệm tiền. 
Tắt máy xe khi đổ xăng: Khi đổ xăng thì xăng từ vòi bơm chiếm chỗ của phần hơi xăng và hơi xăng bị đẩy hết ra ngoài. Nếu như động cơ xe vẫn được mở thì sẽ truyền nhiệt đến hệ thống truyền động, tia lửa điện sẽ dễ gặp hơi xăng và gây cháy nổ, nguy hiểm tính mạng. 
Yêu cầu trả về “0” trước khi đổ xăng: Đã có nhiều trường hợp nhân viên đổ xăng không trả về đúng số 0 khiến cho khách hàng tốn thêm tiền vào lượng xăng cần đổ. Cần nhìn kỹ số trên màn hình của cây xăng trước khi đổ. 
Không đợi kim xăng chỉ về vạch đỏ: Xe ô tô nếu chạy trong điều kiện gần hết nhiên liệu thì rất hại cho động cơ và hệ thống liên quan. Bởi vì, đối với ô tô, một số động cơ được thiết kế chạy với điều kiện luôn ngập trong nhiên liệu. Vậy nên, việc cạn kiệt nhiên liệu sẽ dễ để cho không khí bay vào, rất dễ bị hư hại. 
Theo: VTC News