Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:23 GMT+7

Thay đổi nhận thức tiết kiệm điện: Hiệu quả bất ngờ

03/11/2023

Tiết kiệm điện giờ đây không chỉ là khẩu hiệu mà là một thực tế và giải pháp quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự chung tay của mọi người trong việc bảo vệ nguồn năng lượng và phát triển bền vững.

Dần đi vào thực chất, thường xuyên và có chiều sâu trong thực hiện
Trải qua một mùa hè nóng nực như năm 2023, việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn những năm qua đã đạt được kết quả khả quan. Đến nay, ý thức, thói quen sử dụng điện tiết kiệm của người dân trên địa bàn thành phố đã dần không còn tình trạng sử dụng điện lãng phí. Đơn cử, ông Ngọc Toàn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhờ được tiếp cận với các giải pháp tiết kiệm điện mà nhân viên Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) hướng dẫn, so sánh sau 1 tháng gia đình ông tiết kiệm được hơn 200.000 đồng.
Phân xưởng sản xuất thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp JK Việt Nam
Không chỉ đối với các hộ gia đình, việc đưa ra các mô hình, giải pháp nhằm tiết kiệm điện, từ đó tiết kiệm chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng được nhiều công ty, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả.
Để tạo ra những chi tiết phục vụ sản xuất động cơ xe gắn máy, mỗi tháng Công ty Cổ phần Công nghiệp JK Việt tiêu thụ khoảng hơn 500 triệu đồng. Trước lời kêu gọi của Bộ Công Thương và ngành điện, Công ty JK đã quyết định thực hiện điều chỉnh phụ tải điện (DR). Theo đó, tại mỗi chiếc máy dập trong dây chuyền sản xuất của JK đều được trang bị thêm 1 thiết bị inventer, có tác dụng nâng cao hiệu suất của động cơ cũng như giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ.
Ông Đỗ Quang Quyết - Phó Giám đốc hành chính nhân sự Công ty Cổ phần Công nghiệp JK Việt Nam cho biết: “Lợi ích lớn nhất khi tham gia chương trình DR là chủ động giảm thiểu đến mức thấp nhất những ảnh hưởng trong quá trình sản xuất khi có tình huống đặc biệt gây gián đoạn cung cấp điện. Việc này được nghiên cứu một cách chủ động nhằm tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, đảm bảo bù lại thời gian gián đoạn.”
Cũng theo ông Quyết, từ sau khi tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải của EVNHANOI công ty đã tiết kiệm được 3% tiền điện hàng tháng so với thời gian trước, cũng như tránh quá tải cho ngành điện vào giờ cao điểm.
EVNHANOI với những nỗ lực mạnh mẽ
Với những khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu thì việc nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là việc làm hết sức cần thiết. Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện ổn định và tin cậy. Trong đó, việc tuyên truyền khách hàng trên địa bàn cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm là một trong những giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp điện trên địa bàn Thủ đô.
CBNV EVNHANOI giới thiệu khách hàng các tính năng trên Website EVNHANOI.
Nhờ việc đa dạng hóa hình thức truyền thông như: phát tờ rơi, thực hiện các phóng sự trên truyền hình, thông tin trên báo chí, phát thanh qua kênh VOV giao thông Quốc gia, quảng cáo xe buýt, video clip... thời gian qua, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô đã có nhiều mô hình, giải pháp hay trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Song song với việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, EVNHANOI còn vận động và khuyến khích khách hàng tham gia giám sát chỉ số công tơ, tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ điện qua các ứng dụng của ngành điện Thủ đô như Website, App EVNHANOI, Zalo OA EVNHANOI... để từ đó có kế hoạch sử dụng điện hợp lý.
Có thể nhận thấy, việc thay đổi thói quen sử dụng điện theo hướng ngày một tiết kiệm hơn đã không chỉ mang đến lợi ích cho chính khách hàng sử dụng điện mà còn giúp EVNHANOI thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, chống quá tải, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lưới điện của Thủ đô.
Theo: EVN