Thứ bảy, 27/04/2024 | 23:56 GMT+7

Chìa khóa tiết kiệm năng lượng từ các doanh nghiệp

26/09/2023

Thực hiện tốt các biện pháp sử dụng hiệu quả tiết kiệm năng lượng đã giúp các doanh nghiệp tăng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Việc phải làm ngay
Thực trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên tại các địa phương trên cả nước trong mùa nắng nóng cao điểm vừa qua làm ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đã cho thấy việc tiết kiệm năng lượng là vấn đề phải làm ngay từ bây giờ khi không còn là quá muộn.
Từ đầu mùa nóng, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát thực trạng sử dụng điện năng của doanh nghiệp để có những giải pháp tiết kiệm năng lượng tại đơn vị, doanh nghiệp.
Công ty cổ phần Giấy An Hòa đầu tư sử dụng máy móc hiện đại, nhằm sử dụng tối đa công suất của nhà máy, giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 2.400 doanh nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua rà soát, hiện có 12 doanh nghiệp nằm trong nhóm các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm. Trong đó một số doanh nghiệp có số điểm quy đổi tiêu thụ năng lượng TOE lớn như: Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang tiêu thụ năng lượng quy đổi là 154,323 TOE, tương đương với điện năng tiêu thụ là 111,45 triệu kWh/năm; Công ty cổ phần giấy An Hòa tiêu thụ năng lượng quy đổi là 100,748 TOE, tương đương lượng điện tiêu thụ là 175,9 triệu kWh/năm; Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang tiêu thụ năng lượng quy đổi 86,049 TOE tương đương tiêu thụ điện năng là trên 85 triệu kWh/năm; Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang tiêu thụ điện năng quy đổi là 55,496 TOE, tương đương điện năng tiêu thụ là 29,1 triệu kWh…
Nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả một số doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tiêu tốn năng lượng như thép, sản xuất, đã chủ động hướng đi, đầu tư tiết kiệm năng lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Giải pháp này còn góp phần giảm tải áp lực điều độ hệ thống điện lưới quốc gia, nhất là những tháng nắng nóng cao điểm.
Giải pháp tiết kiệm năng lượng
Tiết kiệm năng lượng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Cụ thể như: tiết giảm chi phí sản xuất, vận hành, nâng cao khả năng cạnh tranh, năng lực ứng dụng công nghệ, cũng như uy tín thương hiệu trong bối cảnh sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên đang trở thành tiêu chí trong cạnh tranh thương mại toàn cầu.
Công ty Điện lực Tuyên Quang tuyên truyền cho người dân về các biện pháp tiết kiệm điện.
Công ty cổ phần Giấy An Hòa, Khu công nghiệp Long Bình An (TP Tuyên Quang) là một trong những đơn vị có sản lượng điện năng tiêu thụ lớn của tỉnh. Theo ông Hoàng Minh Sơn Giám đốc hành chính - nhân sự, Nhà máy Bột giấy và Giấy An Hòa cho biết, công ty hiện nay đã đầu tư 1 nhà máy điện sinh khối với công suất 20 MW phục vụ cho sản xuất của nhà máy, đồng thời xem xét sử dụng nguồn điện tái tạo sử dụng nguồn mái nhà xưởng với diện tích hơn 40.000 m2 để lắp năng lượng mặt trời điện áp mái phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của nhà máy. Ngoài ra, công ty còn tập trung chỉ đạo các phân xưởng tiết giảm sản lượng điện thắp sáng, dây chuyền sản xuất luôn phải chạy đủ tải để cắt giảm chi phí sản xuất phát sinh, thường xuyên kiểm tra các thiết bị, máy móc để tránh lãng phí điện năng tiêu thụ hàng tháng…
Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang cũng là một trong những đơn vị thành lập được tổ giúp việc về tiết kiệm năng lượng. Ngoài thay thế hệ thống đèn led, thuê kiểm toán năng lượng, doanh nghiệp này cũng tăng cường triển khai các phương án sản xuất tránh các khung giờ cao điểm từ 9 giờ đến 11 giờ và từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Đối với hệ thống máy có thể cắt giảm thời gian vận hành thì sẽ cắt vào khung giờ cao điểm.
Đã thành thông lệ, cứ vào ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm, Công ty Điện lực Tuyên Quang lại tổ chức các hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất một trong những chiến dịch lớn nhất toàn cầu về môi trường, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Ngoài ra, giải pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng luôn được công ty chỉ đạo xuyên suốt hàng năm. Ông Trần Xuân Hảo, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước nâng cao trách nhiệm, ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, đơn vị và doanh nghiệp, nhằm mong muốn các cơ quan, doanh nghiệp và người dân nâng cao hơn nữa ý thức tiết kiệm điện; không sử dụng các thiết bị có công suất lớn và không cần thiết vào các khung giờ cao điểm trưa và tối; không vi phạm hành lang an toàn lưới điện…
Người dân thành phố Tuyên Quang sử dụng điện mặt trời giúp phát huy hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện cho gia đình.
Đồng thời, Công ty tăng cường thông tin, hướng dẫn khách hàng biết, chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng; công cụ tính toán tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty, app, tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, zalo... giúp khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện.... Qua đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm.
Thực hiện tốt các biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng vừa giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, vừa giúp giảm phát thải CO2 ra môi trường. Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chung tay đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Theo: Báo Tuyên Quang