Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:15 GMT+7

Cần Thơ lan tỏa nhiều mô hình tiết kiệm điện hiệu quả

25/08/2023

Để tiết kiệm 2% trên tổng lượng điện năng tiêu thụ năm 2023, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã và đang phối hợp với các sở, ngành và các địa phương triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đối với từng nhóm khách hàng. Qua đó, đã lan tỏa nhiều mô hình hiệu quả cũng như các cách làm tiết kiệm điện hay trong cộng đồng.

Những tháng đầu năm 2023, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tới khách hàng, thông qua các kênh Zalo, App chăm sóc khách hàng của ngành điện; đồng thời, phối hợp với hội, đoàn thể tại các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện. Nổi bật là phối hợp cùng Thành đoàn Cần Thơ triển khai đa dạng các mô hình, giải pháp tuyên truyền "Chiến dịch giờ Trái đất", như tổ chức trồng 1.300 cây xanh, gia cố bờ bao chống sạt lở, tạo cảnh quan môi trường dọc các tuyến đường nông thôn ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ; ra quân thực hiện mô hình "Chợ giảm túi nylon" hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa; phát tờ rơi, với các khẩu hiệu, nội dung tuyên truyền về chợ văn minh - an toàn - tiết kiệm điện - phòng cháy chữa cháy; tổ chức phát 1.800 túi vải thân thiện với môi trường cho người dân ở các điểm chợ truyền thống trên địa bàn 9 quận, huyện, nhằm tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng túi nylon thay vào đó là sử dụng các loại túi giấy, túi vải… Đồng thời, trao tặng 30 thùng rác, thực hiện mô hình "thùng rác phân loại" tại xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, nhằm hưởng ứng phong trào chống rác nhựa cũng như hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Cán bộ đoàn thanh niên trao tặng túi thân thiện môi trường, kết hợp tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân ở chợ xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ.
Cùng với đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp Sở Công Thương và Hội LHPN TP Cần Thơ tổ chức phát động cao điểm tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố. Theo đó, triển khai vận động các khách hàng sản xuất công nghiệp sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký với các điện lực quận, huyện; kết hợp cắt giảm ít nhất 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên không hoạt động nhiều tại nhà xưởng, cơ sở sản xuất; đồng thời, dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22 giờ. Riêng đối với các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, trên 1 triệu kWh điện/năm thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) và thực hiện việc giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu của điện lực.
Đến nay, thành phố đã có 131 khách hàng lớn là các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện. Không chỉ tham gia điều chỉnh phụ tải, các doanh nghiệp còn chủ động thực hiện các biện pháp cải tiến công tác quản lý, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng một cách khoa học… Ông Ngô Văn Chơn, Giám đốc điều hành Công ty CP May Tây Đô, cho biết: Công ty đã và đang áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như đầu tư dây chuyền sản xuất tự động, thay thế máy may cũ bằng máy may mới, có thể may từ 3-4 khâu trong quy trình may sản phẩm; sử dụng củi trấu thay thế cho điện trong quy trình đốt nóng của hệ thống lò hơi; thay thế các loại đèn chiếu sáng cũ bằng đèn led; bố trí thời gian sản xuất hợp lý, tránh sản xuất vào các khung giờ cao điểm… Qua đó, đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được lượng điện tiêu thụ đáng kể hằng tháng; đồng thời, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh hàng hóa trên thị trường.
Công ty TNHH Quốc tế Tri Viet, Khu công nghiệp Trà Nóc 2 đã ứng dụng đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất như đầu tư 100% đèn led cho hệ thống chiếu sáng, với tính năng tiết kiệm điện cao tại các phòng làm việc; lắp đặt máy biến tần tại các dây chuyền máy may, máy cắt và hệ thống xử lý nước thải. Ở các xưởng sản xuất, công ty đã sử dụng hệ thống làm mát từ màn nước, kết hợp với quạt hút thay cho máy điều hòa... Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện, phù hợp với điều kiện sản xuất, nên bình quân Công ty đã tiết giảm trên 30% lượng điện tiêu thụ/tháng. Công ty CP thủy sản Tâm Phương Nam đã lắp đặt biến tần cho các động cơ công suất lớn tại khu vực nhà máy, nhà xưởng; kết hợp lắp đặt điện mặt trời áp mái, công suất lớn, phục vụ nhu cầu điện dùng cho sản xuất kinh doanh… giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí sản xuất xanh, sạch của thị trường xuất khẩu thủy sản.
Từ nay đến cuối năm 2023 là thời điểm cao điểm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh… đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện dùng cho sản xuất kinh doanh tăng cao. Theo đó, để hạn chế tình trạng ngừng giảm cung cấp điện, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã yêu cầu điện lực các quận, huyện tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định. Đồng thời, bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, chủ động phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời khắc phục sự cố; tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư, sửa chữa và cải tạo lưới điện; xây dựng và hoàn thành các dự án, công trình lưới điện đúng tiến độ đề ra. Cùng với đó, ngành điện phối hợp với Sở Công Thương thành phố tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của các khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố… Từ đó, góp phần gia tăng hiệu quả sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng, đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân thành phố.
Theo: Báo Cần Thơ