Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:40 GMT+7

EVN và các đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

30/06/2023

Cùng với việc tăng cường công tác truyền thông về tiết kiệm điện trong cộng đồng xã hội, EVN và các đơn vị thành viên cũng đồng thời thực hiện nghiêm túc, triệt để nhiều giải pháp tiết kiệm điện tại các trụ sở làm việc.

Khối văn phòng – giảm hoạt động thang máy, hạn chế sử dụng điều hòa
Đầu tháng 6 vừa qua, EVN đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên áp dụng mọi biện pháp triệt để tiết kiệm điện tại cơ quan. Mỗi cơ quan của từng đơn vị tiết giảm điện tối thiểu 10% so với cùng kỳ năm 2022; riêng trong các tháng cao điểm năm nay (tháng 5, 6, 7) tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2022.  
Tại trụ sở của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mặc dù Tòa nhà EVN, số 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội đã được đầu tư nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại, hiệu suất sử dụng năng lượng cao, song các Ban/Văn phòng EVN và các đơn vị trong toà nhà EVN vẫn thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện: Điều chỉnh lại các lộ đèn và bóng chiếu sáng theo phương án tiết giảm nhất, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; lắp đặt cảm biến ánh sáng cho các khu vực; không chạy điều hòa không khí tòa nhà trong các ngày nhiệt độ tại Hà Nội dưới 35ºC (căn cứ dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia), duy trì thông gió để tăng đối lưu không khí làm việc tại các phòng.
Bên cạnh đó, tạm dừng hoạt động các màn hình thông tin trong và ngoài thang máy ở cả 2 tháp của tòa nhà, các vị trí màn hình LED khu vực lễ tân, khu vực cổng tòa nhà; tạm dừng đèn logo EVN trên cả 2 tháp; không vận hành các thang máy kính ở sảnh tầng 1.
Văn phòng EVN đã thành lập Tổ quản lý sử dụng điện tại tòa nhà EVN, giám sát việc thực hành tiết kiệm điện với tất cả các đơn vị đang hoạt động tại tòa nhà. Đồng thời, phối hợp với Công ty Điện lực Ba Đình thống kê sản lượng điện năng tiêu thụ của từng đơn vị hàng tuần/tháng để kiểm tra và thông báo kết quả thực hiện để các đơn vị nắm bắt và kịp thời điều chỉnh.
Khu vực sảnh tầng 1 tòa nhà EVN tắt toàn bộ hệ thống điều hòa, tiết giảm tối đa hệ thống chiếu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên
Tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Tổng công ty đã ban hành chỉ thị yêu cầu thủ trưởng các đơn vị quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên triệt để thực hiện tiết kiệm điện tại nơi làm việc và vận động người thân tại gia đình, địa phương nơi cư trú sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả theo nguyên tắc 4 đúng - đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu.
Tăng cường sử dụng quạt để làm mát tại văn phòng làm việc; dừng hoạt động 50% số thang máy, khuyến khích di chuyển bằng cầu thang bộ giữa các tầng gần nhau; Dán các khẩu hiệu truyền thông tiết kiệm điện để nhắc nhở cán bộ công nhân viên tắt điện khi không sử dụng. Tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng...
EVNHCMC cũng tiến hành theo dõi hằng ngày chỉ số điện tiêu thụ qua hệ thống đo xa của các trụ sở, văn phòng của đơn vị để kiểm soát sản lượng tiêu thụ, đảm bảo tiết kiệm tối đa sản lượng tiêu thụ trong tháng 5,6,7/2023…
Tại trụ sở Cơ quan Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội và các đơn vị trực thuộc, quán triệt không sử dụng điều hoà tại các phòng làm việc, phòng họp và khu vực hành lang; mở cửa sổ và sử dụng quạt mát để lưu thông không khí. Những phòng làm việc được phép sử dụng điều hòa thì cài đặt nhiệt độ từ 27 độ C trở lên kết hợp với quạt.
Đối với hệ thống chiếu sáng, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, không sử dụng đèn chiếu sáng hành lang; không sử dụng đèn chiếu sáng khu vực sân vườn, hàng rào, đèn trang trí vào buổi tối (trừ trường hợp đặc biệt theo yêu cầu của Thành phố và Tổng công ty). Đặc biệt, không sử dụng hệ thống thang máy tại Trụ sở cơ quan Tổng công ty…
Ban Kinh doanh chịu trách nhiệm giám sát sản lượng tiêu thụ tại các trụ sở cơ quan Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc, báo cáo Tổng giám đốc hàng ngày.
Các đèn khu vực hành lang và không gian không sử dụng tại Trụ sở EVNHANOI đã tiết giảm 100% hệ thống chiếu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Không sử dụng hệ thống thang máy tại Trụ sở cơ quan Tổng công ty
Nhiều biện pháp linh hoạt tại đơn vị
Bên cạnh những giải pháp chung theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mỗi đơn vị theo điều kiện, đặc thù của mình mà áp dụng thêm những biện pháp riêng. Đơn cử như tại Nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á - Thuỷ điện Sơn La, ở khu vực gian máy tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Buổi tối, cũng chỉ bật đèn với mức ánh sáng phù hợp. Các khu vực công cộng tiết giảm tối đa ánh sáng và thực hiện điều chỉnh thời gian bật, tắt tự động hệ thống chiếu sáng. Các phòng làm việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.
Công ty Thủy điện Sơn La cũng thực hiện tắt các thiết bị điện tại nhà ở, khu tập thể CBCNV, hộ gia đình tại Mường La, Sơn La, Nậm Nhùn thời gian tối thiểu 45 phút vào khung giờ 20h30-21h15 hoặc khung giờ khác buổi tối hàng ngày tùy theo đặc điểm và thời tiết của từng khu vực đảm bảo việc tiết kiệm điện có hiệu quả.
CBCNV cài đặt máy tính ở chế độ tắt màn hình sau 5 phút không sử dụng, ở chế độ ngủ sau 15 phút không sử dụng. Thực hiện tắt các thiết bị điện như: Cây nước nóng lạnh, bình nước nóng, các màn hình hiển thị công cộng tại khu vực trụ sở, Nhà máy…
Công ty cũng đồng thời tiến hành thống kê chỉ số tiêu thụ điện hàng tuần tại các khu vực trụ sở Công ty, khu tập thể, khu hộ gia đình, khu vực khác thuộc phạm vi Công ty quản lý tại Sơn La, Mường La, Nậm Nhùn có đánh giá so sánh chỉ số tiêu thụ điện giữa các tuần đăng lên nhóm Facebook Đồng nghiệp Công ty để phổ biến những khu vực chưa thực hành tốt về tiết kiệm điện…
Công ty Thủy điện Sơn La thực hiện tắt điện tối thiểu 45 phút mỗi ngày vào khung giờ 20h30-21h15 hoặc khung giờ khác trong buổi tối hằng ngày tại nhà ở, khu tập thể CBCNV để "chia lửa" trong thời gian khó khăn của hệ thống điện.
Tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, không phải đến năm 2023, khi việc tiết kiệm điện trở nên cấp thiết, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mới tính đến chuyện tiết kiệm điện mà cách đây nhiều năm, để hoạt động tiết kiệm điện đi vào chiều sâu, nhà máy đã xây dựng và áp dụng mô hình quản lý năng lượng đáp ứng theo quy định và thành lập Ban Quản lý năng lượng Nhà máy và chỉ định Người quản lý năng lượng. Bên cạnh đó, tiến hành thực hiện khảo sát kiểm toán năng lượng.
Sau khi tiến hành khảo sát, đo đạc, đánh giá, phân tích về hiện trạng sử dụng và quản lý năng lượng tại nhà máy, đơn vị tư vấn đã đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng và nhà máy đã, đang áp dụng như tăng cường quản lý nội vi và bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ thường xuyên đối với thiết bị được triển khai tại toàn nhà máy. Đồng thời, tiếp tục thay thế dần đèn huỳnh quang T8 bằng đèn LED T8; tăng cường kiểm tra và khắc phục rò rỉ khí nén.
Phòng làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên
Các biện pháp tiết kiệm điện tại Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cũng được thực hiện từ những hoạt động nhỏ nhất như tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên, không/hạn chế tối đa việc sử dụng đèn chiếu sáng hành lang và các khu vực công cộng không thật sự cần thiết. Không sử dụng đèn chiếu sáng khu vực sân vườn, hàng rào, đèn trang trí, hạn chế sử dụng các thiết bị sử dụng điện không cần thiết như cây nước nóng lạnh, các màn hình hiển thị tại các khu vực công cộng…
Sản lượng điện tiêu thụ tại tòa nhà EVN từ ngày 4-19/6 đã giảm được 91.489 kWh (tương ứng 22%) so với cùng kỳ tháng 5/2023, trong đó khu vực công cộng tháp A và tháp B giảm 60.336kWh (tương ứng 30%), tổng sản lượng điện tiêu thụ của Cơ quan EVN và các đơn vị trong tòa nhà giảm 31.153kWh (tương ứng 15%).
Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, trong Chỉ thị 20, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở tối thiểu 5% điện năng tiêu thụ, EVN đã vận động các tỉnh, các bộ ngành, địa phương nâng chỉ tiêu này lên 10%, đặc biệt ngành Điện đi đầu, gương mẫu thực hiện triệt để áp dụng 15% trong tòa nhà làm việc.
Theo: EVN