Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:05 GMT+7

Đồng Tháp triển khai đồng bộ nhiều nhiều giải pháp cấp bách tiết kiệm điện

26/06/2023

Ngay sau khi có lời kêu gọi từ Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Tháp đã gửi công văn yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô và năm 2023.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, qua đó góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, yêu cầu Công ty Điện lực Đồng Tháp hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện cụ thể cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh; theo dõi sát tình hình dự báo thời tiết nắng nóng trong thời gian tới, cập nhật kịp thời tình hình phụ tải điện và chỉ tiêu giao sản lượng điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam để có phương án cung cấp điện, kế hoạch tiết giảm từng đối tượng cụ thể.
Nhân viên Điện lực TP. Hồng Ngự (thuộc Công ty Điện lực Đồng Tháp) tuyên truyền tiết kiệm điện tại các cơ quan hành chính sự nghiệp.
Theo đó, ngành điện Đồng Tháp đã triển khai các biện pháp để tuyên truyền để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: Dán tờ rơi “Giải pháp tiết kiệm điện” để thực hiện truyền thông tại các khu vực công cộng, đông dân cư, trường học, trung tâm thương mại, phương tiện công cộng, tòa nhà... và sử dụng tài liệu tuyên truyền đến các tổ chức đoàn thể, hội nghị khách hàng và các sự kiện tại đơn vị;
Cùng với đó, cắt giảm chiếu sáng các tuyến đường, tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng phấn đấu thực hiện đảm bảo thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện năng tiêu thụ chiếu sáng công cộng hàng tháng giảm 50% so với cùng kỳ. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả tại đơn vị, tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Tiết giảm 50% công suất đèn chiếu sáng và tắt đèn trang trí tại đường Hùng Vương, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) để tiết kiệm điện.
Tuyên truyền cho bạn bè, người thân thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và hiệu quả như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và sử dụng ở chế độ, mức nhiệt độ phù hợp (chế độ làm lạnh từ 26 độ C trở lên); ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm điện của Bộ Công Thương...
Đặc biệt, ngành điện Đồng Tháp làm việc với các khách hàng công suất lớn để tuyên truyền tiết kiệm điện, thỏa thuận khách hàng dịch chuyển lịch sản xuất nhằm tránh các khung giờ cao điểm và đẩy mạnh công tác điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR). Qua đó, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải.
Theo đó, ngành điện đã ký thoả thuận điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR) với các cơ sở sử dụng điện có mức tiêu thụ hàng năm từ 1 triệu kWh trở lên, với toàn với 178 khách hàng. Trong đó có 72 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 3 triệu kWh/năm trở lên. Chủ trương này được đa số doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng, bởi tiết kiệm điện cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giảm chi phí cho sản xuất cũng như tăng sức cạnh tranh đối với với doanh nghiêp và thể hiện tinh thần sẻ chia cùng cộng đồng.
Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp – cho biết: UBND TP. Hồng Ngự cũng đã chỉ đạo giao cho Phòng kinh tế phối hợp cùng Điện lực TP. Hồng ngự kiểm tra việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện của các cơ quan hành chánh, cơ quan chiếu sáng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, báo cáo và tham mưu kịp thời cho UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện hiệu quả các biện pháp tiết kiệm điện.
TP. Hồng Ngự giao cho Ban Quản lý chợ rà soát và cắt giảm một số điện công cộng và điện trang trí nhưng vẫn đảm bảo điện chiếu sáng, qua đó tiết kiệm được 50% điện tiêu thụ. Cùng với đó chỉ đạo các phòng, ban, ngành Thành phố, UBND các xã, phường, các doanh nghiệp và các hộ gia đình trên địa bàn TP. Hồng Ngự khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo cung ứng điện ngay trên địa bàn.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hồng Ngự về tiết kiệm điện, ông Trần Trung Tín - Phó Trưởng phòng kinh tế TP. Hồng Ngự cho hay: “Lãnh đạo phòng đã phổ biến đến tất cả cán bộ công nhân viên trong phòng kinh tế và hạ tầng nghiêm túc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, phấn đấu tiết kiệm 10% sản lượng tiêu thụ của cơ quan so với tháng cùng kỳ, các biện pháp cụ thể như: Tắt tất cả các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt nguồn điện các thiết bị không sử dụng; Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm.
“Giảm ít nhất 30% số lượng đèn chiếu sáng chung quanh ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào. Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ làm mát từ 26 độ trở lên, dùng quạt thay thế máy điều hòa khi thời tiết không quá nóng, không để thiết bị như máy tính, máy in, máy photocopy … quá lâu ở trạng thái chờ” - ông Trần Trung Tín chia sẻ.
Thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo; Hưởng ứng phong trào Tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động, Sở Công Thương, ngành điện sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Tháp tăng cường tuyên truyền cho người sử dụng điện nhận thức, thấy rõ được được lợi ích và hiệu quả trong sử dụng điện tiết kiệm.
Theo: Báo Công Thương