Thứ hai, 29/04/2024 | 14:18 GMT+7

Khi ngành Điện, chính quyền và người dân cùng đồng lòng tiết kiệm điện

25/06/2023

“Tiết kiệm điện – thành thói quen”, đó không chỉ là một khẩu hiệu, một thông điệp mà thực sự thấm sâu vào đời sống người dân, doanh nghiệp tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Doanh nghiệp, người dân cùng hành động
Hoạt động sản xuất tại huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk, Công ty TNHH Nông sản Tây Nguyên chuyên chế biến tinh bột sắn. Vào đợt cao điểm sản xuất, mỗi tháng, công ty chi trả khoảng 2 tỷ tiền điện. Theo tính toán, tiền điện chiếm khoảng 10-15% giá thành sản phẩm. Từ sự tư vấn của Công ty Điện lực Đắk Lắk, doanh nghiệp này đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tiết giảm từ 7-10% sản lượng điện sử dụng so với các năm trước.
Ông Lê Trung Thái – Phó Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Tây Nguyên cho biết, công ty hướng dẫn toàn bộ công nhân về chương trình tiết kiệm điện, và hướng dẫn công nhận vận hành đúng, an toàn thiết bị điện trong nhà máy. Doanh nghiệp cũng đã thay đổi các thiết bị sử dụng năng lượng không hiệu quả, chuyển sang dây chuyền sản xuất mới hiện nay; lắp thiết bị biến tần để giảm tiêu hao năng lượng.
Còn tại tỉnh Quảng Bình, Công ty CP Thủy sản Năm Sao là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy, hải sản nên nhu cầu sử dụng điện là khá lớn. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước và tuyên truyền của ngành Điện, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: Đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải, thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm.
Nhân viên Công ty Điện lực Quảng Bình tư vấn tiết kiệm điện tại Công ty CP Thủy sản Năm Sao, tỉnh Quảng Bình
Ông Phạm Văn Quyết – Phó giám đốc Công ty CP Thủy sản Năm sao cho biết, công ty đã quán triệt đến toàn bộ nhân viên trong toàn công ty thực hiện tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, đặt chế độ điều hòa trên 26 độ, sử dụng đèn Led trong toàn bộ các khu vực chiếu sáng để tiết kiệm điện. Công ty cũng tính toán, căn cứ tình hình sử dụng điện, nhu cầu sản xuất, thực hiện điều chỉnh thời gian làm việc hạn chế vào giờ cao điểm.
Cùng với việc thực hiện tiết kiệm điện, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tích cực làm việc với khách hàng là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn để vận động tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) và đã nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của khách hàng.
Không chỉ với doanh nghiệp, mà đối với người dân khu vực miền Trung – Tây Nguyên, tinh thần tiết kiệm điện cũng đang từng bước thấm sâu vào đời sống các hộ dân. Anh Trần Kiên Cường, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cho biết, trong gia đình anh đã thực hiện tiết kiệm điện mỗi ngày, để chế độ điều hòa từ 26-27 độ. Và mặc dù đã lắp đặt nhiều điều hòa trong nhà, nhưng gia đình anh đã bố trí sinh hoạt, dùng chung 1 điều hòa để tiết kiệm điện.
Sự ủng hộ, vào cuộc của chính quyền
Cùng với sự tuyên truyền, vận động của ngành Điện; thì sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai tiết kiệm điện. Ông Nguyễn Văn Ninh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo các xã, phường tập trung tuyên truyền cho người dân sử dụng điện tiết kiệm, hỗ trợ với ngành Điện. Đặc biệt, UBND đã chỉ đạo Ban quản lý công trình công cộng cắt giảm tối đa điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn thị xã.
Không riêng ở Quảng Bình, mà tại địa bàn Tổng công ty Điện lực miền Trung cung ứng điện, UBND 13/13 tỉnh, thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên đều đã sớm ban hành ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường tiết kiệm điện ngay trong tháng 5/2023. Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố đã giao các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các hộ sử dụng điện,… triển khai ngay các biện pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo cung ứng điện ngay trên địa bàn. Trong đó, có những khu vực như tại TP Đà Nẵng, chính quyền đã triệt để yêu cầu tắt đèn chiếu sáng quảng cáo từ 20h00 buổi tối mỗi ngày để tiết kiệm điện.
Đèn chiếu sáng quảng cáo tại TP. Đà Nẵng tắt từ 20h00 tối mỗi ngày
UBND các tỉnh, thành cũng có chỉ đạo tới Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo đài địa phương đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về tăng cường thực hành tiết kiệm điện.
Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố cũng giao cho Sở Công Thương và chính quyền địa phương phối hợp cùng ngành Điện trực tiếp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định về tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.
EVNCPC nỗ lực thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện 
Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, để việc tuyên truyền tiết kiệm điện được triển khai mạnh mẽ tại địa bàn các tỉnh, thành do EVNCPC quản lý bán điện, tổng công ty chỉ đạo các công ty Điện lực phải kịp thời làm việc, báo cáo UBND 13 tỉnh, thành phố và các đoàn đại biểu Quốc hội về tình hình cung ứng điện và chủ trương tăng cường tiết kiệm điện để có sự sẻ chia, thấu hiểu với ngành Điện.
Hiện nay, EVNCPC đang tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, chú trọng các nền tảng Zalo, Facebook để truyền thông trực tiếp tới khách hàng. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, kỹ thuật để tập trung cung ứng điện.
Theo: EVN