Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:26 GMT+7

100% khách hàng doanh nghiệp lớn cam kết điều chỉnh phụ tải cùng điện lực Ninh Bình

25/04/2023

Chương trình điều chỉnh phụ tải điện là một trong những nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng điện, góp phần giảm tác hại môi trường; bảo đảm an ninh năng lượng để phát triển bền vững.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 279/QĐ-TTg về việc thực hiện Chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Bộ Công thương cũng đã ban hành Quyết định số 175/QĐ-BCT về Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (DR). Đây là giải pháp quan trọng nhằm hướng tới mục tiêu giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, giảm áp lực đầu tư cho ngành điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Thực tế hiện nay, nguồn cung cấp điện năng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện trong thời gian qua vẫn có mức tăng trưởng lớn. Riêng tại Ninh Bình, tổng kết năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của PC Ninh Bình là gần  2,5 tỷ kWh điện thương phẩm, là một trong những đơn vị thuộc nhóm có sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng cao.
Việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sử dụng điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Chương trình quản lý nhu cầu điện và Chương trình Điều chỉnh phụ tải (DR) là giải pháp quan trọng giúp quản lý nguồn cầu, giảm áp lực lên hệ thống điện trong giờ cao điểm. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, Công ty Điện lực (PC) Ninh Bình đã làm việc và vận động 56 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn trên địa bàn ký cam kết tiết giảm công suất khi có yêu cầu để vừa tiết kiệm chi phí cho khách hàng và vừa góp phần tiết kiệm tài nguyên Quốc gia. Đồng thời, PC Ninh Bình mong muốn khách hàng phối hợp thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) để chia sẻ với những khó khăn của ngành điện đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa hè sắp tới.
Ông Chu Ngọc Cảnh – Phó phòng Kinh doanh công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: “Để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải, chúng tôi đã làm việc với tất cả các khách hàng đủ điều kiện, thông báo những khó khăn về tình hình cung cấp điện đồng thời nắm bắt kế hoạch sử dụng điện của từng khách hàng để tư vấn tiết giảm phụ tải không ảnh hưởng đến sản xuất và mong muốn khách hàng đồng thuận thực hiện như đúng cam kết trong chương trình điều chỉnh phụ tải. Trong những năm qua, chương trình điều chỉnh phi thương mại đã góp phần cắt giảm phụ tải đỉnh khi lưới điện vượt quá công suất cung cấp”.
Tại công ty cổ phần Vissai Ninh Bình là một trong những nhà máy xi măng lớn trên địa bàn với mức tiêu thụ điện trên 200 triệu kWh/năm. Không chỉ tích cực phối hợp điều tiết phụ tải mà ngay từ những ngày đầu triển khai, công ty cũng đã có những giải pháp riêng để tiết kiệm điện năng, trong đó phải kể đến giải pháp đầu tư công nghệ tận dụng nhiệt dư trong quá trình sản xuất xi măng để làm ra điện. Tại nhà máy có 2 dây chuyền sản xuất nhiệt dư, với công suất 9kWh. Trung bình 1 năm, sản lượng điện nhà máy sản xuất được là trên 70 triệu kWh, đáp ứng 30% nhu cầu sử dụng điện của toàn nhà máy, tiết kiệm được hơn 100 tỷ đồng mỗi năm. Đây là giải pháp vô cùng hữu hiệu trong việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng dư thừa.
Ông Lê Đức Hùng – Trưởng phòng cơ điện Công ty cổ phần Vissai Ninh Bình cho biết: “Chúng tôi luôn nhận được thông tin của ngành điện cảnh báo về nguy cơ thiếu nguồn trên lưới đặc biệt trong các khung giờ cao điểm các tháng mùa hè và kế hoạch tiết giảm phụ tải để chủ động điều phối sản xuất. Việc tích cực tham gia chương trình DR là thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với sự phát triển chung của xã hội nên công ty chúng tôi hiểu và cam kết luôn đồng hành cùng với ngành điện thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải nhằm duy trì hệ thống lưới điện vận hành ổn định”.
PC Ninh Bình trao đổi với công ty cổ phần Vissai về Chương trình điều tiết phụ tải. (Ảnh: PC Ninh Bình)
Thời gian tới, PC Ninh Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình Điều chỉnh phụ tải nhằm thu hút đông đảo khách hàng tham gia, từ đó góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Năm 2022, Công ty Điện lực Ninh Bình đã thực hiện phối hợp điều chỉnh phụ tải trong 02 đợt nắng nóng với mức tiết giảm cao nhất lần lượt là 6MW và 58.8 MW. Với 56 khách hàng đã ký kết thỏa thuận thực hiện DR tự nguyện phi thương mai, tiềm năng tiết giảm là khoảng 28.78MW
Hương Linh