Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:28 GMT+7

Hiệu quả thiết thực từ tiết kiệm điện ở Thái Bình

11/04/2023

Là tỉnh có lượng doanh nghiệp và người dân khá đông, tỉnh Thái Bình những năm qua luôn chú trọng việc tuyên truyền cho khách hàng thực hiện hiệu quả tiết kiệm điện năng.

Theo đó, để thay đổi thói quen, giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, trong những năm qua Công ty Điện lực (PC) Thái Bình đã triển khai các Chương trình nhằm hỗ trợ khách hàng và người dân trong việc tiết kiệm điện, cụ thể như: Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”; “ Giờ trái đất”, “Thắp sáng đường quê”, “Chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, đèn compact”, “Đổi bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact”, “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”, “ hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng điện trọng điểm tham gia kiểm toán năng lượng”...
Ngành điện đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp (Ảnh: Congluan.vn)
Bên cạnh đó, PC Thái Bình cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan chính quyền, đoàn thể và chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện; tư vấn về các giải pháp, cách thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm tới khách hàng.
Đến nay, đã thu được những kết quả đáng kể, dần dần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của khách hàng. Các thiết bị điện tiết kiệm như: đèn huỳnh quang T5, T8, đèn LED, đèn compact, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, điều hòa, tủ lạnh sử dụng công nghệ biến tần… đã được sử dụng nhiều hơn. Các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cũng đã chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ mới tiết kiệm điện, tăng cường thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện.
Bà Trần Thị Diễn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) cho biết: "Được sự tuyên truyền, vận động, hỗ trợ của Trung tâm, đến nay người dân và doanh nghiệp đều nâng cao ý thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các doanh nghiệp thực hiện tốt kiểm toán năng lượng, có nhiều biện pháp sử dụng tiết kiệm điện như đổi mới máy móc, công nghệ; sắp xếp dây chuyền sản xuất liên hoàn, khoa học; thiết kế nhà xưởng tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên... Người dân đã biết dùng bóng đèn led thay bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời..."
Công ty Cổ phần Đô Lương sử dụng đèn chiếu sáng công nghệ tiết kiệm điện kết hợp với sử dụng ánh sáng tự nhiên phục vụ hoạt động sản xuất. (Ảnh: Báo Thái Bình)
Công ty Cổ phần Đô Lương (cụm công nghiệp Đô Lương, huyện Đông Hưng) là một trong những doanh nghiệp điển hình trên địa bàn tỉnh Thái Bình thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm điện. Ông Ninh Xuân Thảo, Giám đốc Công ty cho biết: Từ nhiều năm qua việc tắt các thiết bị điện khi không thật sự cần thiết không những giúp công ty tiết kiệm chi phí mà còn góp phần nâng cao tuổi thọ của máy móc, thiết bị và bảo đảm an toàn lao động cho người lao động. Ngoài ra Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng để thay thế thiết bị chiếu sáng, máy móc sử dụng cộng nghệ inverter có tính năng tiết kiệm điện và lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời phục vụ sản xuất, bảo vệ, sinh hoạt trong doanh nghiệp.
Qua thực tế cho thấy công tác tuyên truyền dần dần chuyển biến dẫn đến thay đổi thói quen sử dụng điện trong mỗi người dân, khách hàng tiến tới nâng cao nhận thức cộng đồng, từ việc tác động làm thay đổi nhận thức đến trở thành ý thức và hành động cụ thể trong việc sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả.
Trong thời gian tới PC Thái Bình vẫn tích cực phối hợp các cơ quan đoàn thể, chính quyền tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, đối với các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng điện lớn thì PC Thái Bình sẽ chú trọng tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các khách hàng tích cực tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương; đồng thời tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; đầu tư lắp đặt, tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió vào hệ thống năng lượng nội bộ; ưu tiên sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao; Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải tiết kiệm ít nhất 2 % điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm mỗi năm.
Với nhứng giải pháp đã và đang thực hiện trong năm 2023, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện sẽ mang lại kết quả trong việc cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho các hoạt động kinh tế, văn hoá xã hội, sinh hoạt của nhân dân.
Theo thống kê của Công ty Điện lực Thái Bình, tổng sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ toàn tỉnh năm 2018 đạt 2.558 triệu kWh, đến năm 2022 đạt 3.080 triệu kWh, tăng 20% so với năm 2018. Dự tính trong giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu tiêu dùng điện thương phẩm toàn tỉnh khoảng 16.440 triệu - 18.060 triệu kWh. 
Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngành điện phấn đấu tiết kiệm điện năng trong giai đoạn 2021 - 2025 đạt từ 328,8 triệu - 657,6 triệu kWh, tương đương mức tiết kiệm từ 2 - 4% tổng điện năng tiêu thụ toàn tỉnh.
Hương Linh