Thứ ba, 23/04/2024 | 15:08 GMT+7

Hậu Giang sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa khô

04/04/2023

Cùng với công tác đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, Công ty Điện lực Hậu Giang đã và đang triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng có thể tránh được tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, vừa giúp ngành điện hạn chế được quá tải lưới điện.

Hưởng ứng tích cực
Theo Tổng Công ty Điện lực miền Nam, sản lượng điện tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam tháng 2 vừa qua tăng đến hơn 17% so với tháng 1. Trong các tháng nắng nóng mùa khô, nhu cầu sử dụng điện có thể còn tăng thêm. Do đó, việc tiết kiệm điện không chỉ có ý nghĩa giảm tiền điện cho các hộ tiêu thụ mà còn giảm nguy cơ quá tải cục bộ, dẫn đến sự cố mất điện.
Tại Hậu Giang, tính đến tháng 2-2023 toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được 3,77 triệu kWh, tỷ lệ tiết kiệm chiếm 2,83% sản lượng điện thương phẩm với các thành phần cụ thể như sau: Cơ quan hành chính sự nghiệp và chiếu sáng công cộng là 0,305 triệu kWh; kinh doanh dịch vụ là 0,166 triệu kWh; ánh sáng sinh hoạt là 1,332 triệu kWh; sản xuất công nghiệp là 1,973 triệu kWh.
Theo Công ty Điện lực Hậu Giang, công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp hiệu quả giúp người dân, khách hàng thay đổi thói quen về sử dụng điện. Việc tuyên truyền sâu rộng giúp khách hàng thấy được tầm quan trọng cũng như lợi ích khi thực hiện các biện pháp được đề xuất, từ đó vận dụng chúng vào thực tế sẽ đem lại hiệu quả trong việc sử dụng điện.
Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, cho biết: Hàng năm, công ty đều phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, các cơ quan và địa phương, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, điển hình như các hoạt động: Gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm điện trong trường học và doanh nghiệp, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất... Nhờ vậy mà thời gian qua, các chương trình tiết kiệm điện đều nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó, hàng năm sản lượng điện tiết kiệm luôn tăng mạnh so với những năm trước, cụ thể năm 2022, toàn tỉnh tiết kiệm được 22,9 triệu kWh, tương đương 2,6% sản lượng điện thương phẩm, đạt 124% kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao.
Gia đình ông Trần Văn Lộc, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, dù có nhiều thế hệ chung sống, nhà có sử dụng điều hòa và các thiết bị điện khác nhưng mỗi tháng gia đình ông chỉ phải chi trả khoảng 400.000 đồng tiền điện. Đó là nhờ gia đình có thói quen tiết kiệm điện, cần sử dụng thiết bị nào mới bật công tắc, rút phích cắm khi không sử dụng và ưu tiên dùng đồ tiết kiệm điện.
Tắt các thiết bị không cần thiết là giải pháp mà gia đình ông Trần Văn Lộc thực hiện để tiết kiệm điện.
Các thành viên trong gia đình đều có thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, như rút ổ cắm, tắt công tắc khi không sử dụng; trong nhà sử dụng bóng đèn LED để thắp sáng, ngoài ra gia đình cũng tận dụng củi ngoài vườn để nấu ăn, đun nước. Mỗi hành động nhỏ này không chỉ giúp gia đình tôi giảm chi phí hàng tháng mà còn góp phần tiết kiệm điện”, ông Lộc bày tỏ.
Không chỉ hộ gia đình, sử dụng nguồn điện tiết kiệm hiệu quả là một trong những vấn đề quan trọng được Hợp tác xã Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, quan tâm. Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc Hợp tác xã, cho biết: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cũng là một giải pháp giúp đơn vị tiết giảm được chi phí sản xuất. Do đó, thời gian qua, vấn đề đầu tư máy móc thiết bị hiện đại nhằm giảm thiểu lượng điện năng sử dụng luôn được quan tâm. Ngoài ra, chúng tôi cũng ưu tiên lựa chọn sử dụng các loại đèn, thiết bị tiết kiệm năng lượng, giờ cao điểm hạn chế sử dụng. Ngoài ra, thường xuyên chia sẻ để người lao động cùng chung tay với đơn vị sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm, hiệu quả”.
Giải pháp tránh tiền điện tăng cao
Thời tiết đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng năm 2023, đây cũng là thời điểm sản lượng điện tiêu thụ tại các doanh nghiệp và hộ dân thường tăng cao. Do đó, ông Trần Văn Khải khuyến cáo: Trong thời điểm nắng nóng hiện nay, giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho các hộ gia đình là hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm, vệ sinh định kỳ các thiết bị điện, rút nguồn điện khi không sử dụng, sử dụng rèm cửa để chắn ánh nắng, dùng cửa sổ để đón không khí mát… Bên cạnh đó, nếu khách hàng có nhu cầu bổ sung hoặc thay mới các thiết bị điện nên lựa chọn loại có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
Ngoài ra, đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát thực hiện sử dụng điện tiết kiệm. Một trong những nguyên nhân đem lại tiết kiệm hiệu quả là áp dụng tự động hóa dây chuyền sản xuất, các sáng kiến nhằm tiết kiệm điện tối đa, cải tạo mái nhà và hai bên tường nhà xưởng để lấy ánh sáng tự nhiên nhằm giảm bớt điện tiêu thụ nhưng đảm bảo nhu cầu ánh sáng cho môi trường làm việc. Hệ thống điện chiếu sáng được thay thế bằng thiết bị tiết kiệm điện, bố trí hợp lý và đóng cắt phù hợp với ánh sáng tự nhiên theo từng thời điểm trong ngày. Hệ thống quạt thông gió trong các nhà xưởng phải được bố trí phù hợp để khai thác tối đa hiệu quả sử dụng nhằm để giảm chi phí đầu vào đạt được lợi thế cạnh tranh, lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Theo: Báo Hậu Giang