Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:10 GMT+7

Điện lực Đồng Tháp nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

03/04/2023

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, tạo thói quen cho khách hàng sử dụng điện tiết kiệm đã giúp Công ty Điện lực (PC) Đồng Tháp thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, chống quá tải, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lưới điện, nhất là vào mùa nắng nóng.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng 2023, đây cũng là thời điểm sản lượng điện tiêu thụ tại các doanh nghiệp và hộ dân thường tăng cao. Để giúp các doanh nghiệp sản xuất và khách hàng tiết kiệm điện, để vừa làm cho hóa đơn tiền điện không tăng nhiều, vừa chia sẻ nguồn điện cho nhiều hoạt động khác, góp phần bảo vệ môi trường, PC Đồng Tháp phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng
Cụ thể, ngay từ đầu năm, các Điện lực trực thuộc đã lập kế hoạch tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Công tác này được thực hiện thường xuyên, cao điểm là vào mùa nắng nóng. Theo đánh giá của PC Đồng Tháp, qua việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đa số khách hàng có ý thức tiết kiệm điện. Từ đó, hằng năm sản lượng điện tiết kiệm luôn tăng mạnh so với những năm trước.
Công ty Điện lực Đồng Tháp và Tỉnh đoàn Đồng Tháp phối hợp thực hiện tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến người dân (Ảnh: PC Đồng Tháp)
Bên cạnh đó Tỉnh đoàn là một trong những đơn vị gắn bó với ngành điện trong hoạt động tuyên truyền xuyên suốt từ cấp tỉnh đến các địa phương. Một số hoạt động tiêu biểu đượcTỉnh đoàn Đồng Tháp và Công ty Điện lực Đồng Tháp phối hợp như: tổ chức các lớp tập huấn đến các cán bộ đoàn thể chủ chốt về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; cán bộ Đoàn tham gia trực tiếp vận động, tuyên truyền hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn; lắp đặt các mô hình tiết kiệm điện tại các trường học... Thông qua những hình thức tuyên truyền cụ thể đã góp phần giúp cho đoàn viên, thanh niên hiểu sâu sắc hơn về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, từ đó tuyên truyền sâu rộng đến người thân, gia đình và xã hội .
Có thể nói, chính nhờ hoạt động tuyên truyền được thực hiện liên tục và có chiều sâu mà nhận thức của đông đảo người dân, doanh nghiệp đã được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, người dân cũng quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư các trang thiết bị có mức sử dụng điện năng thấp, sử dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sinh hoạt và sản xuất.
Bà Mai Thị Hoà (thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười) cho biết, việc tiết kiệm điện bà được nhân viên Điện lực thường xuyên hướng dẫn, tiếp thu qua báo, đài,... Để tiết kiệm chi phí điện năng, gia đình tôi ưu tiên sử dụng thiết bị điện có dán nhãn năng lượng, đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà. “Tuy chi phí lắp đặt ban đầu có hơi cao, nhưng chỉ sau vài năm sử dụng gia đình tôi đã hoàn vốn cho hệ thống điện mặt trời. Lắp đặt hệ thống này quả đúng là một khoản đầu tư có lợi cho tương lai”, bà Hoà cho biết thêm.
Về phía doanh nghiệp hiện nay đều chủ động thay đổi trang thiết bị sản xuất hiện đại, giảm thiểu lượng điện năng sử dụng. Điển hình như tại Công ty TNHH MTV Ngọc Đông III - huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp (doanh nghiệp xay xát gạo) đã thực hiện chương trình tiết kiệm trong khoảng 5 năm trở lại. Theo đó, công ty tắt giảm những cụm thiết bị hoạt động không cần thiết, sản xuất giờ thấp điểm, gắn thêm biến tần cho dây chuyền sản xuất. Do đó, hàng năm công ty tiết kiệm điện được khoảng 15% so với trước đây, qua đó giảm chí phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh.
Trong thời gian tới, PC Đồng Tháp tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và tổ chức, hội, đoàn thể trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy cộng đồng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu vừa đảm bảo nhu cầu cấp điện ổn định, vừa góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn.
Năm 2022, toàn tỉnh Đồng Tháp tiết kiệm được 66 triệu kWh điện, tương đương 2,36% sản lượng điện thương phẩm. Trong đó, lĩnh vực sản xuất tiết kiệm nhiều nhất đạt 41,5 triệu kWh (chiếm gần 63%); ánh sáng sinh hoạt đạt 20,4 triệu kWh (chiếm 30,9%).
Hương Linh