Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:20 GMT+7

Điện lực Điện Biên tăng cường giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

17/03/2023

Mùa nắng nóng ở Điện Biên thường bắt đầu từ giữa tháng 3 đến hết tháng 8 hằng năm. Để sẵn sàng cung cấp điện mùa nắng nóng, đội ngũ cán bộ, nhân viên, lao động của Công ty Điện lực (PC) Điện Biên luôn chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện.

Tỉnh Điện Biên đã có hơn 300km đường dây 110kV được đưa vào vận hành thông tuyến, kết nối với hệ thống thủy điện tại địa phương và lưới điện 110kV Quốc gia. Trong đó PC Điện Biên đang quản lý vận hành hệ thống lưới điện gồm 298,54km đường dây 110kV, 2.576 km đường dây trung áp và 2.539,52 km đường dây hạ áp, 04 trạm biến áp (TBA) 110KV và 1.134 TBA phân phối với tổng công suất 186.126,5kVA. Công tác kiểm tra định kì cũng như đột xuất hệ thống công trình đường dây 110kV được duy trì và thực hiện tốt.
Công tác kiểm tra được ngành điện thực hiện thường xuyên (Ảnh: PC Điện Biên)
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chống quá tải mùa nắng nóng, thời gian qua, Công ty Điện lực Điện Biên đã đồng hành cùng các đơn vị tư vấn thiết kế lựa chọn vị trí tối ưu, tận dụng tối đa nguồn vốn của dự án. Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; hỗ trợ đơn vị thi công đưa ra các giải pháp phù hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Nhờ đó, trong quá trình triển khai các dự án luôn đảm bảo hoàn thành tiến độ đề ra; các TBA mới đi vào vận hành sẽ góp phần chống quá tải lưới điện trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. 
Ngoài đầu tư cơ sở vật chất để đảm bảo ổn định hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Điện Biên cũng thực hiện các giải pháp khác để đảm bảo cung ứng điện tốt nhất cho mùa nắng nóng, như: Ứng dụng công tác chuyển đổi số, đưa các phương tiện công nghệ vào công tác quản lý vận hành, để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết trên lưới điện. 
Trong công tác tuyên truyền, PC Điện Biên phối hợp với các cơ quan Báo chí, Đài phát thanh và Truyền hình Điện Biên tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung liên quan đến cấp điện ổn định, an toàn; các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn trong những ngày nắng nóng, trong mùa mưa, bão, tuyên truyền về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Ngoài ra, các Điện lực trực thuộc còn tổ chức hình thức tuyên truyền trực tiếp như: Cán bộ tuyên truyền viên hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phát tờ rơi tuyên truyền, cẩm nang gia đình tiết kiệm điện và tuyên truyền số Tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 và các dịch vụ ngành điện.
Cán bộ Công ty Điện lực Điện Biên tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng điều chỉnh phụ tải tự nguyện. (Ảnh: Cổng TTĐT Điện Biên)
Đối với khách hàng là các doanh nghiệp, PC Điện Biên khuyến khích khách hàng đẩy mạnh thực hiện điều chỉnh phụ tải tự nguyện trong các tháng 5,6,7 hàng năm. Đồng thời, các Công ty Điện lực khu vực thông báo trước cho các khách hàng lớn về tình trạng có khả năng thiếu công suất đỉnh trong các tháng 5,6,7 để khách hàng biết và chủ động sản xuất; nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung, hiệu chỉnh các cơ chế, chế tài cụ thể trong việc giám sát kế hoạch sử dụng điện đối với các cơ sở tiêu thụ nhiều năng lượng (bao gồm các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm), thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc đa dạng hóa các nội dung tuyên truyền, nên công tác tiết kiệm điện trên địa bàn đã nhận được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, từng bước lan tỏa thông điệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng.
Dự báo kế hoạch sử dụng điện đến hết năm 2025, tổng nhu cầu tiêu thụ điện năng trên địa bàn tỉnh Điện Biên dự kiến sẽ lên tới hơn 294 triệu kWh/năm. Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu mỗi năm tiết kiệm tối thiểu 2%, tương ứng với việc sẽ tiết kiệm được hơn 28 triệu kwh/năm so với tổng nhu cầu điện năng, phong trào thực hành tiết kiệm điện tại các cơ quan công sở, cũng như khách hàng sử dụng điện luôn có vai trò rất quan trọng, đặc biệt vào thời gian cao điểm của mùa nắng nóng.
Hương Linh